ข่าวใหม่อัพเดท » กอง​ปราบ​ฯ​ รวบ 18 มงกุฎ ตุ๋นเจ้าของบริษัทฯ​ ลวงทอดผ้าป่าสร้างวัด เหยื่อหลงเชื่อนับ 100 สูญเงินกว่า 1 ล้าน

กอง​ปราบ​ฯ​ รวบ 18 มงกุฎ ตุ๋นเจ้าของบริษัทฯ​ ลวงทอดผ้าป่าสร้างวัด เหยื่อหลงเชื่อนับ 100 สูญเงินกว่า 1 ล้าน

16 สิงหาคม 2019
0

     วันนี้ วันศุก​ร์ที่​ 16 ส.ค.62​ ที่กองบังคับการ​ปราบปราม​ : พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป.ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.5 บก.ป.,พ.ต.ท.สิทธิเกียรติ ศรีจันทร์ รองผกก.5 บก.ป. และพ.ต.ต.นิธิ ตรีสุวรรณ สว.กก.5 บก.ป.นำกำลังจับกุม นายธนวิทย์ อึ้งเจริญธรรม อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 8/1499 หมู่ 2 ต.นครสวรรค์ออก อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ตามหมายจับศาลจังหวัดปทุมธานีที่ 115/2562 ลงวันที่ 15 สิงหาคม 2562 ข้อหา “ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น” โดยสามารถจับกุม​ผู้ต้องหา​ได้บริเวณหน้าคอนโดมิเนียม ลุมพินีปาร์ค ถนนบรมราชชนนี แขวงบางบำหรุ เขตบางพลัด กทม.

     พ.ต.อ.เนติฯ กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2561 นายธนวิทย์ ผู้ต้องหา ได้ก่อเหตุหลอกหลวงเอาเงินจากเจ้าของบริษัท ห้างร้าน โรงงานต่างๆ ในหลายท้องที่ โดยอ้างว่าจะนำเงินดังกล่าวไปทำบุญ มีผู้เสียหายจำนวนหลายราย ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2562​ ที่ผ่านมา เวลา 13.30 น. ผู้ต้องหาได้โทรศัพท์ไปหาเจ้าของบริษัทแห่งหนึ่งในพื้นที่บางขุนเทียน ก่อนอ้างว่าเป็นเจ้าของบริษัทอีกแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ใกล้ๆกัน ต้องการจะชวนผู้เสียหายให้ร่วมทำบุญทอดผ้าป่าสร้างวัด กองละ 50,000 บาท ซึ่งบริษัทในละแวกนี้ได้ร่วมทำบุญหมดแล้ว เหลือบริษัทผู้เสียหายบริษัทเดียว

     พ.ต.อ.เนติฯ กล่าวต่อว่า จากนั้นผู้เสียหายหลงเชื่อได้ร่วมทำบุญเป็นเงินจำนวน 50,000 บาท โดย นายธนวิทย์ฯ ได้นัดให้ผู้เสียหายนำเงินจำนวนดังกล่าวมาให้ที่บริเวณหน้าบริษัทที่ตัวเองแอบอ้างว่าเป็นเจ้าของ เมื่อผู้ต้องหาได้รับเงินดังกล่าวแล้ว จึงได้ขับรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นฟอร์ซ่า 300 สีเทา-ดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนหลบหนีไป ต่อมาผู้เสียหายได้ทำการตรวจสอบจึงทราบว่า ไม่มีการทำบุญดังกล่าวจริง และผู้ต้องหาก็มิได้เกี่ยวข้องกับบริษัทที่แอบอ้างแต่อย่างใด จึงมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สน.เทียนทะเล เจ้าหน้าที่จึงได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับไว้

     พ.ต.อ.เนติฯ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ต้องหารายนี้ได้ก่อเหตุฉ้อโกงในลักษณะเดียวกันในหลายท้องที่ ซึ่งเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม​ 2562​ ที่ผ่านมาได้ก่อเหตุฉ้อโกงลักษณะนี้ในพื้นที่ สภ.สามโคก จ.ปทุมธานี ซึ่งศาลจังหวัดปทุมธานี ได้ออกหมายจับที่ 115/2562 ลงวันที่ 15 สิงหาคม 2562 ข้อหา​ “ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น” กระทั่งเจ้าหน้าที่กองปราบปรามสืบทราบว่า นายธนวิทย์ฯ ไม่ได้ประกอบอาชีพเป็นหลักแหล่ง หลบหนีมาพักอาศัยอยู่ที่ คอนโดมิเนียมลุมพินีปาร์ค จึงนำกำลังจับกุมได้ดังกล่าว

     จากการสอบสวน นายธนวิทย์ฯ ให้การรับสารภาพว่า ได้ก่อเหตุในลักษณะนี้ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2561 เรื่อยมาถึงปัจจุบัน ซึ่งได้ศึกษาวิธีการก่อเหตุจากการดูข่าว โดยอาศัยความเชื่อทางศาสนา เป็นที่มาของการหลอกลวงว่าจะนำเงินทำบุญไปสร้างวัด ซึ่งการสร้างวัดตามความเชื่อของศาสนาพุทธถือเป็นการสร้างบุญกุศลใหญ่ และจะเลือกเหยื่อที่เป็นเจ้าของบริษัทที่น่าจะมีเชื้อสายจีน เนื่องจากเป็นคนตรงไปตรงมา เชื่อใจคนง่าย โดยได้ก่อเหตุเรื่อยมาเฉลี่ยเดือนละประมาณ 5-10 ครั้ง ในพื้นที่ย่านบริษัทการค้า และโรงงาน เช่น บางปู สำโรง เยาวราช บางบอน พุทธมณฑล พระราม 2 สาทร นนทบุรี งามวงศ์วาน จ.พระนครศรีอยุธยา ฯลฯ เคยได้เงินจากการหลอกลวงสูงสุดเดือนละ 200,000 บาท

     พ.ต.อ.เนติฯ กล่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่าผู้ต้องหาก่อเหตุในลักษณะดังกล่าวมาแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ครั้ง ความเสียหายมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1,000,000 บาท และยังมีผู้เสียหายอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้แจ้งความ เนื่องจากเชื่อว่าเป็นการทำบุญสร้างวัดจริง ซึ่งหากผู้ใดเคยถูก นายธนวิทย์ฯ หลอกลวงในลักษณะดังกล่าว สามารถติดต่อขอข้อมูลได้ที่ กก.5 บก.ป.ส่วนผู้ต้องหานำตัวส่ง สภ.สามโคก ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

Cr.เจริญ​ผล​ เอี่ยม​พึ่ง
สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ ​รายงาน​

error: Content is protected !!