ข่าวใหม่อัพเดท » ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีฯ เขต 2ต้อนรับ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะ ในโอกาส เป็นประธานเปิดโครงการ “กิจกรรมส่งเสริมและสร้างโอกาสในการพัฒนาหมู่บ้านและชุมชน”

ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีฯ เขต 2ต้อนรับ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะ ในโอกาส เป็นประธานเปิดโครงการ “กิจกรรมส่งเสริมและสร้างโอกาสในการพัฒนาหมู่บ้านและชุมชน”

25 มิถุนายน 2022
0

ปลุกท่องเที่ยว “ลุ่มน้ำปากพนัง” ฟื้น “แข่งขันเรือเพรียว” ไหว้พระ 10 วัดในรัชกาลที่ 10

ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีฯ เขต 2 (อ.ปากพนัง หัวไทร เชียรใหญ่) ให้การต้อนรับ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะในโอกาสลงพื้นที่จ.นครศรีธรรมราช เป็นประธานเปิดโครงการ “กิจกรรมส่งเสริมและสร้างโอกาสในการพัฒนาหมู่บ้านและชุมชน” ต่อจากนั้น นายอนุชา ได้เดินทางลงพื้นที่วัดเภาเคือง ต.ไสหมาก อ.เชียรใหญ่ กราบนมัสการพระครูอัครธรรมโชติ เจ้าอาวาสวัดเภาเคือง กราบนมัสการสรีระสังขาร หลวงพ่อบุญมี (อดีตเจ้าอาวาสวัดเภาเคือง) และกราบนมัสการรูปเหมือนพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ (เป็นรูปเหมือนที่พระครูพิศิษฐ์อรรถการหรือพ่อท่านคล้ายนำมาประดิษฐานด้วยตนเอง) พร้อมเยี่ยมชมจุดแสดงเรือแสงส่อง ซึ่งเป็นเรือแข่งประเภทเรือเพรียว 16 ฝีพาย และ 7 ฝีพาย โดยมีนายกิตติพงษ์ รองเดช นายอำเภอเชียรใหญ่ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่อ.เชียรใหญ่ อ.หัวไทร และอ.ปากพนังให้การต้อนรับ

โดยดร.สัณหพจน์ ได้เสนอโครงการบูรณะวัดเภาเคือง ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว (ตลาดน้ำวัดเภาเคือง) ซึ่งเป็น 1 ในโครงการกิจกรรมท่องเพื่อเชื่อมโยงพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง “ไหว้พระ 10 วัดลุ่มน้ำปากพนังในรัชกาลที่ 10” พร้อมกับการรื้อฟื้นประเพณี “การจัดแข่งขันเรือเพรียว” ซึ่งเป็น 1 ในประเพณีที่มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นตามวิถีของคนลุ่มน้ำปากพนัง

นายอนุชา ได้พบปะกับพี่น้องประชาชนที่มาร่วมต้อนรับ โดยนายอนุชาได้กล่าวถึงนโยบาย “เงินบาทแรกของแผ่นดิน” ซึ่งเริ่มต้นมาจากอาชีพเกษตรกรรม ซึ่งรัฐบาลพร้อมสานต่อและฟื้นฟูความเป็นอยู่ของชาวบ้านในพื้นที่ให้ดีขึ้น อาทิเช่น โครงการเลี้ยงโค และเลี้ยงแพะ ในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง โดยรับเงินทุนสนับสนุนจากกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง (กทบ.)

ต่อจากนั้น คณะได้เดินทางลงพื้นที่ สำนักปฏิบัติธรรมหลวงปู่ทวด (บ้านหน้าโกฏิ) ต.ขนาบนาก อ.ปากพนัง กราบนมัสการพระครูบริหารสังฆกิจ เจ้าคณะอำเภอปากพนัง(ธ) วัดรามประดิษฐ์ ,พระนรินทร วารชาโต หัวหน้าสำนักปฏิบัติธรรมหลวงปู่ทวดสำนักปฏิบัติธรรม และกราบสักการะรูปเหมือนหลวงปู่ทวด โดยมีนางพัทยา ทองเสภี ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.นครศรีฯ นายธีระพงศ์ ช่วยชู นายอำเภอปากพนัง นายกอบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้พระนรินทร วารชาโต และชาวบ้านในพื้นที่ได้ยื่นหนังสือขอยกฐานะสำนักปฎิบัติธรรมขึ้นเป็นวัดหน้าโกฎิต่อนายอนุชา เพื่อให้เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้าน และสืบทอดประวัติความเป็นมาของสถานที่สำคัญทางพุทธศาสนาและความเชื่อของพุทธศาสนิกชนในพื้นที่

ดรชัย #สัณหพจน์สุขศรีเมือง #ท่องเที่ยว #วัดเภาเคือง #ลุ่มน้ำปากพนัง #คนลุ่มน้ำปากพนัง #ไหว้พระ10วัด #แข่งเรือเพรียว #ชัยชวนคิด #จะตอบแทนพี่น้องด้วยผลงาน


error: Content is protected !!