ข่าวใหม่อัพเดท » พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ นําทีมขยายผลขบวนการหลอกเยาวชนไลฟ์สดร่วมเพศ พร้อมจับ 4 เจ้าหน้าที่รัฐละเว้นปฏิบัติหน้าที่

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ นําทีมขยายผลขบวนการหลอกเยาวชนไลฟ์สดร่วมเพศ พร้อมจับ 4 เจ้าหน้าที่รัฐละเว้นปฏิบัติหน้าที่

25 มิถุนายน 2022
0

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ นําทีมขยายผลขบวนการหลอกเยาวชนไลฟ์สดร่วมเพศ พร้อมจับ 4 เจ้าหน้าที่รัฐละเว้นปฏิบัติหน้าที่

จากกรณีเมื่อวันที่ 26 พ.ค.65 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตํารวจ สอท.4 และเจ้าหน้าที่ตม.จว. เชียงราย ได้ร่วมกันนํากําลังเข้าตรวจค้น ณ ป่าสักทองรีสอร์ท ต.แม่กรณ์ อ.เมือง จ.เชียงราย (พื้นที่รับผิดชอบ สภ.เมืองเชียงราย) และ เชียงราย โฮมสเตย์ รีสอร์ท ต.ดอยฮาง อ.เมือง จ.เชียงราย (พื้นที่รับผิดชอบ สภ.แม่ยาว) พบกลุ่มผู้ต้องหามีการลักลอบถ่ายทอดสดการมีเพศสัมพันธ์ผ่านแอพลิเคชั่นจีน โดยใช้สถานที่ดังกล่าวเป็นที่ถ่ายทํา โดยสามารถเข้าช่วยเหลือเยาวชนซึ่งถูกบังคับให้มาแสดงดังกล่าว เป็นชาวไทยและชาวลาว รวมกว่า 40 คน โดยมีผู้ต้องหาซึ่งเป็นผู้จัดให้มีการถ่ายทําดังกล่าว จํานวน 5 คน เป็นชาวจีน 4 คนและชาวไทยอีก 1 คน ตามที่สื่อมวลชนและโซเชียลนําเสนอ ไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด วันนี้ (24 มิ.ย.65) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร./รอง ผอ. ศพดส.ตร. ได้มีการประชุมเร่งรัดติดตามผลการดําเนินคดีดังกล่าว ซึ่งได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาและออกหมายจับเพื่อดําเนินคดีกับผู้ต้องหา เพิ่มเติมอีก 12 ราย ซึ่งเป็นผู้ต้องหาที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการไลฟ์สดการมีเพศสัมพันธ์ และเป็นผู้จัดหาเยาวชนมาเพื่อ มาร่วมไลฟ์สดดังกล่าว ทําให้ขณะนี้สามารถดําเนินคดีและออกหมายจับผู้ต้องหารวมทั้งสิ้น 17 ราย (เป็นชาวจีน 10 ราย ชาวไทย 3 ราย ชาวลาว 4 ราย) จับกุมแล้ว 16 ราย ยังหลบหนีอีก 1 ราย คือนายหลิว กัวเทา สัญชาติจีน ซึ่งอยู่ในระหว่างการสืบสวนติดตามผู้ต้องหารายดังกล่าวต่อไป ในส่วนของเหยื่อทั้งที่เป็นผู้ใหญ่และเยาวชนที่ได้รับการช่วยเหลือ ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่

พฤติการณ์ของคนร้ายกลุ่มนี้ กล่าวคือ กลุ่มผู้ต้องหาได้มีการทําแอพลิเคชั่นจีนขึ้นมา เพื่อให้ผู้สนใจเข้ามา เสียเงินสมัครสมาชิกเพื่อดูการถ่ายทอดสดการมีเพศสัมพันธ์ โดยสมาชิกสามารถร้องขอให้คนแสดงสามารถทําตามที่ตนต้องการได้ เช่น ถอดเสื้อผ้า จับอวัยวะเพศ มีเพศสัมพันธ์ หรือเปลี่ยนคู่แสดง เป็นต้น โดยกลุ่มผู้ต้องหาได้ใช้สถานที่ ตามที่พักและโรงแรมต่างๆ ในพื้นที่ จ.เชียงราย เป็นสถานที่ในการถ่ายทอดสดดังกล่าว รวมทั้งยังมีการนําเยาวชนทั้งชาวไทยและชาวลาวจากพื้นที่ต่างๆ นํามาถ่ายทอดสดการมีเพศสัมพันธ์อีกด้วย ซึ่งนักแสดงจะได้ค่าตอบแทนสําหรับ ผู้ชาย 500 บาท และผู้หญิง 2,000 บาทต่อ 1 รอบๆ ละประมาณ 40 นาที โดยปกติจะมีการเช่าห้องหลังหนึ่ง แล้วให้เยาวชนทั้งหมดอยู่แออัดรวมกันในห้องเดียวกัน และถูกบังคับทํางานแสดงโชว์ วันละ 2 ช่วง ได้แก่ 08.00 – 17.00 น. และ 19.00 – 03.00 น. รวมกว่า 16 ชั่วโมง ก่อนจะได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตํารวจชุดจับกุม

นอกจากนี้ จากการขยายผลของชุดสืบสวน ศพดส.ตร. พบว่า ในช่วงระหว่างที่กลุ่มผู้ต้องหาได้กระทํา ความผิดดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ จ.เชียงราย นั้น ได้เคยถูกเจ้าหน้าที่ตํารวจตรวจพบการ กระทําความผิดดังกล่าวมาแล้ว ในช่วงประมาณเดือนมีนาคม 2565 แต่เจ้าหน้าที่ตํารวจ กลับเพิกเฉยและไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย และยังได้มีการเรียกรับผลประโยชน์เพื่อให้ไม่มีการจับกุมเกิดขึ้น โดยเป็นเจ้าหน้าที่ตํารวจสังกัดกองกํากับการสืบสวนจังหวัดเชียงราย จํานวน 4 ราย ซึ่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงราย จว.เชียงราย ได้มีการออกหมายจับเจ้าหน้าที่รัฐทั้ง 4 ราย และ ได้ดําเนินการจับกุมและแจ้งข้อกล่าวหาเพื่อดําเนินคดีตามกฎหมาย ประกอบด้วย

  1. พ.ต.ท.พิษณุ เตรียมดี รอง ผกก.สส.ภ.จว.เชียงราย
  2. ร.ต.อ.วิเชิด กิติมา รอง สว.กก.สส.ภ.จว.เชียงราย
  3. ร.ต.อ.ประพันธ์ ทะรินทร์ รอง สว.กก.สส.ภ.จว.เชียงราย
  4. ส.ต.อ.ปิยกร แก่นพล ผบ.หมู่ กก.สส.ภ.จว.เชียงราย

โดยกล่าวหาว่า ร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า คดีดังกล่าวเป็นคดีที่สื่อมวลชนและประชาชนให้ความสนใจ โดยได้มีการประชุมเร่งรัดและติดตามการดําเนินคดีดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการขยายผลสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้เพิ่มเติมจํานวน มาก ได้มีการกําชับชุดพนักงานสอบสวนให้มีความรัดกุมในการรวบรวมพยานหลักฐาน รวมทั้ง ให้มีความละเอียด รอบคอบและใช้หลักผู้เสียหายเป็นศูนย์กลางในการสอบปากคําเหยื่อที่ได้รับการช่วยเ หลือ นอกจากนี้ ยังได้มีการ สืบสวนพบว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐที่มีการปล่อยปละละเลยการปฏิบัติหน้าที่ เรียกรับผลประโยชน์และไม่จับกุมผู้ต้องหาไป ดําเนินคดีตามกฎหมาย ดังนั้นหากพบว่ามีการกระทําผิดตามที่ถูกกล่าวหาจริง จะดําเนินการทั้งทางวินัยและกฎหมาย โดยเด็ดขาด

ในการนี้ สํานักงานตํารวจแห่งชาติ ขอความร่วมมือพี่น้องสื่อมวลชน ประชาสัมพันธ์ให้ประชา ชน ได้ทราบถึงการดําเนินการและการกระทําผิดที่เกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็ก หากประชาชนพบเห็นการกระทําผิดใน ลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งข้อมูลมายัง ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาค ประมง สํานักงานตํารวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) โดยตรง ช่องทางสายด่วน 1599 หรือ www. humantrafficking. police.go.th หรือ ผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/TICAC2016 หรือ LineOA: @HUMANTRAFFICKTH หรือ TWITTER: @safe_dek หรือช่องทางใหม่ล่าสุดคือ การสแกน QRCODE เพื่อกรอกแบบฟอร์มในการแจ้งเหตุและเบาะแสการกระทําผิดดังกล่าวเพื่อแจ้งเบาะแสในการปราบปรามการกระทํา ผิดต่อไป


ตรีรัก ตั้งธรรมวานิช
บก.ฝ่ายการข่าว
สำนักข่าวความมั่นคง

error: Content is protected !!