ข่าวใหม่อัพเดท » สืบสวนตม. กวาดล้างอาชญากรทางเศรษฐกิจ สัญชาติจีน 9 ราย​ ก่อคดีสร้างความเสียหายต่อรัฐบาลจีน แล้วหลบหนีซุกไทย

สืบสวนตม. กวาดล้างอาชญากรทางเศรษฐกิจ สัญชาติจีน 9 ราย​ ก่อคดีสร้างความเสียหายต่อรัฐบาลจีน แล้วหลบหนีซุกไทย

16 สิงหาคม 2019
0

     วันนี้​ วัน​ศุกร์ที่ 16 ส.ค.62 เวลา 14.30 น.ณ ห้องมหาเมฆ ชั้น 4 อาคาร 1​ สตม.(สวนพลู) กทม.​ : พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.พร้อมด้วย​ พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รองผบช.สตม.​ และ​ พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย รองผบช.สตม.พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม.,พ.ต.อ.วิญญู อำนวยสมบัติ รองผบก.สส.สตม. และ พ.ต.อ.กฤชมงกุฎ บูรณะภักดี ผกก.2 บก.สส.สตม. ร่วมแถลงข่าวการจับกุมคดีสำคัญ

     จากการที่ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.ได้กำชับให้ทุก บก. ระดมกวาดล้างการกระทำผิดของคนต่างด้าวที่เข้ามาใช้ประเทศไทยเป็นที่กระทำความผิด หรือก่อคดีแล้วอาศัยไทยเป็นพื้นที่หลบซ่อน โดยประสานงานกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทั้งของไทย และหน่วยงานระหว่างประเทศ ผลการปฏิบัติ สามารถติดตามจับกุม ผู้ต้องหาสัญชาติจีน 9 ราย ซึ่งได้กระทำความผิดฐานฉ้อโกง สร้างความเสียหายต่อรัฐบาลจีนมูลค่ากว่า 1,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 5,000 ล้านบาท แล้วหลบหนีเข้ามาในประเทศไทย

     ทางการจีนประสานข้อมูลมายัง สตม.จึงได้สั่งการให้ กก.2 บก.สส.สตม. เฝ้าดูพฤติการณ์เกรงจะใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำผิด เจ้าหน้าที่ กก.2 บก.สส.สตม. จึงได้สืบสวนติดตาม และได้ทำการจับกุม และควบคุมตัวคนจีนได้จำนวน 9 ราย ดังนี้
1.นาย Chen สัญชาติจีน จับกุมข้อหาหลบหนีเข้าเมือง และเป็นบุคคลที่ทางการจีนแจ้งพฤติการณ์มายัง สตม.ให้เฝ้าระวังเนื่องจากเป็น ผตห.ตามหมายจับของทางการจีน ในข้อหาฉ้อโกง(ทุจริตหลอกลวงสร้างอาคาร) ความเสียหาย 600,000 หยวน
2.นาง Zhuo สัญชาติจีน จับกุมข้อหาหลบหนีเข้าเมือง และเป็นบุคคลที่ทางการจีนแจ้งพฤติการณ์มายัง สตม.ให้เฝ้าระวังเนื่องจากเป็น ผตห.ตามหมายจับของทางการจีน ในข้อหาฉ้อโกง(เปิดเว็บขายสินค้าออนไลน์) ความเสียหาย 800 ล้านหยวน
3.นาย Zhou สัญชาติจีน​ จับกุมข้อหาการอนุญาตสิ้นสุด และเป็นบุคคลที่ทางการจีนแจ้งพฤติการณ์มายัง สตม.ให้เฝ้าระวังเนื่องจากเป็น ผตห.ตามหมายจับของทางการจีน ในข้อหาฉ้อโกง(ทุจริตและปลอมแปลงสัญญา) ความเสียหาย 15 ล้านหยวน
4.นาย Lei สัญชาติจีน จับกุมข้อหาการอนุญาตสิ้นสุด และเป็นบุคคลที่ทางการจีนแจ้งพฤติการณ์มายัง สตม.ให้เฝ้าระวังเนื่องจากเป็น ผตห.ตามหมายจับของทางการจีน ในข้อหาฉ้อโกง​ (ทุจริตและปลอมแปลงสัญญา) ความเสียหาย 4 ล้านหยวน
5.นาย Zhu สัญชาติจีน สตม.เพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร เนื่องจากเป็นบุคคลที่ทางการจีนแจ้งพฤติการณ์มายัง สตม.ให้เฝ้าระวังเนื่องจากเป็น ผตห.ตามหมายจับของทางการจีน ในข้อหาฉ้อโกง(ทุจริตและปลอมแปลงสัญญา) ความเสียหาย 2 ล้านหยวน
6.นาง Aixiang สัญชาติจีน สตม.เพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร เนื่องจากเป็นบุคคลที่ทางการจีนแจ้งพฤติการณ์มายัง สตม.ให้เฝ้าระวังเนื่องจากเป็น ผตห.ตามหมายจับของทางการจีน ในข้อหาฉ้อโกง​ (ทุจริตและปลอมแปลงสัญญา) ความเสียหาย 2 ล้านหยวน
7.นาย Huancheng สัญชาติจีน​ สตม.เพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร เนื่องจากเป็นบุคคลที่ทางการจีนแจ้งพฤติการณ์มายัง สตม.ให้เฝ้าระวังเนื่องจากเป็น ผตห.ตามหมายจับของทางการจีน ในข้อหาฉ้อโกง(ทุจริต และปลอมแปลงสัญญา) ความเสียหาย 2 ล้าน
8.นาง Wang สัญชาติจีน สตม.เพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร เนื่องจากเป็นบุคคลที่ทางการจีนแจ้งพฤติการณ์มายัง สตม.ให้เฝ้าระวังเนื่องจากเป็น ผตห.ตามหมายจับของทางการจีน ในข้อหาฉ้อโกง(ทุจริต และปลอมแปลงสัญญา) ความเสียหาย 15 ล้านหยวน
9.นาง Li สัญชาติจีน สตม.เพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร เนื่องจากเป็นบุคคลที่ทางการจีนแจ้งพฤติการณ์มายัง สตม.ให้เฝ้าระวังเนื่องจากเป็น ผตห.ตามหมายจับของทางการจีน ในข้อหาฉ้อโกง(ทุจริตและปลอมแปลงสัญญา) ความเสียหาย 150 ล้าน

     บุคคลสัญชาติจีนทั้ง 9 ราย สตม.ได้รับการประสานข้อมูลจาก สอท.จีน ว่าเป็นผู้มีพฤติการณ์ก่ออาชญากรรมทางเศรษฐกิจสร้างความเสียหายต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจการเงินการธนาคารของประเทศจีน และได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทย จึงขอให้ สตม.ติดตามเฝ้าดูเกรงว่าอาจเข้ามาใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด และหากพบการกระทำผิด หรือมีพฤติการณ์เข้าเหตุเป็นบุคคลไม่พึงประสงค์ตามกฎหมายคนเข้าเมือง ให้ดำเนินการตามกฎหมายของไทย

    พล.ต.ท.สมพงษ์​ฯ​ กล่าวว่า​ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง​ ได้ระดมกวาดล้าง จับกุมต่างด้าวผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ออกตรวจสถานบริการ สถานประกอบการ โรงงาน ที่มีคนต่างด้าวทำงาน โรงแรมและคอนโดมิเนียม ที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าวตลอดเวลา

     หากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดของคนต่างด้าว หรือคนต่างด้าวที่อยู่ในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย สามารถแจ้งเบาะแสมาได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!