ข่าวใหม่อัพเดท » บก.ตม.6​ ระดมกวาดล้างคนร้ายข้ามชาติ เข้ามาก่อคดีสำคัญ​ หลายพื้นที่ทางภาคใต้

บก.ตม.6​ ระดมกวาดล้างคนร้ายข้ามชาติ เข้ามาก่อคดีสำคัญ​ หลายพื้นที่ทางภาคใต้

16 สิงหาคม 2019
0

บก.ตม.6​ ระดมกวาดล้างคนร้ายข้ามชาติเข้ามาก่อคดีสำคัญ​ หลายพื้นที่ทางภาคใต้ 1.สืบสวน ตม.6 ร่วม ตม.ปัตตานี และ ตม.มหาชัย ขยายผลจับเครือข่ายปลอม Passport
2.ตม.กระบี่ รวบหนุ่มไนจีเรียพัวพันแก๊งค์ Romance Scams
3.ตม.ภูเก็ต กวาดล้างจับกุม เครือข่ายคนต่างด้าวจำหน่ายยาเสพติดในพื้นที่ท่องเที่ยว ต.ป่าตอง

     วันนี้​ วัน​ศุกร์ที่ 16 ส.ค.62 เวลา 14.30 น.ณ ห้องมหาเมฆ ชั้น 4 อาคาร 1​ สตม.(สวนพลู) กทม.​ : พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.พร้อมด้วย​ พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รองผบช.สตม.​ และ​ พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย รองผบช.สตม. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.เจษฎา ใยสุ่น ผบก.ตม.6,พ.ต.อ.ปรัชญา ประสานสุข,พ.ต.อ.ณัฏฐภาคิน ขวัญชัยพฤกษ์ รองผบก.ตม.6,พ.ต.อ.ภคยศ ทะนงศักดิ์ ผกก.สส.บก.ตม.6 ร่วมแถลงข่าวการจับกุมคดีคนร้ายต่างชาติน่าสนใจ ในห้วงวันที่ 1 ถึง 16 สิงหาคม 2562 จํานวน 4 คดี ดังนี้

     พล.ต.ท.สมพงษ์​ฯ​ กล่าวว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มีนโยบายในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม ในทุกรูปแบบฐานความผิดอย่างจริงจัง และฝากประชาสัมพันธ์ไปยังเจ้าของสถานที่พักอาศัยหรือประชาชนทั่วไป หากพบบุคคลต่างชาติที่มีพฤติการณ์ไม่เหมาะสมในลักษณะต่างๆ หรือคนต่างด้าวที่อยู่ในประเทศไทย โดยผิดกฎหมาย สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โทร.1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

  1. สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 22 ก.ค.62 กก.สส.บก.ตม.6 และ ตม.จ.ปัตตานีจับกุมกลุ่มชาวเมียนมาใช้หนังสือเดินทางปลอมเพื่อเดินทางต่อไปทำงานยังประเทศมาเลเซียจำนวน 7 ราย ซึ่งต่อมาได้มีการสืบสวนขยายผลโดยจากการสอบปากคำของผู้ต้องหาพบว่า มีกลุ่มนายหน้าที่จังหวัดสมุทรสาคร คอยอำนวยความสะดวกในการขับรถยนต์รับส่งคนต่างด้าว และซื้อตั๋วรถโดยสาร (บขส.) กก.สส.บก.ตม.6 จึงได้สืบสวนขยายผลโดยประสานงานกับ ตม.จ.สมุทรสาคร เพื่อสืบสวนขยายผลเพิ่มเติม และต่อมาวันที่ 6 ส.ค.62 ได้จับกุมนายชนะ สัญชาติไทย หนึ่งในขบวนการดังกล่าว และนำตัวมาดำเนินคดียัง สภ.เมืองปัตตานี และเตรียมตัวขยายผลออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องในเครือข่ายซึ่งอยู่ใน จ.นราธิวาส และ จ.กาญจนบุรี ต่อไป
  2. เนื่องด้วยเมื่อวันที่ 16 ก.ค.62 ตม.จ.กระบี่ และ กก.สส.ภ.จ.กระบี่ ได้เข้าตรวจค้นที่ไรวินท์ รีสอร์ท หลังจากได้สืบทราบว่ามีคนต่างด้าวผิวสีหนีมาซ่อนตัวอยู่ ซึ่งเมื่อไปถึงพบคนต่างด้าวลักษณะตรงตามที่ได้รับแจ้งจึงได้แสดงตัว​ และขอตรวจสอบ แต่คนต่างด้าวดังกล่าวไม่สามารถนำหนังสือเดินทางมาแสดงได้ ซึ่งต่อมาทราบชื่อว่า Mr.Elele สัญชาติไนจีเรีย ได้หลบหนีเข้ามาประเทศไทยทางช่องทางธรรมชาติ รอยต่อประเทศลาว โดยเข้ามา​ และอยู่ในประเทศไทยแบบผิดกฎหมายกว่า 2 ปีแล้ว จึงได้ดำเนินการควบคุมตัวเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย แต่เมื่อตรวจค้นภายในห้องพักพบ เครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ้ค แฟลชไดรฟ์ และโทรศัพท์มือถือ จึงได้ยึดไว้เพื่อตรวจสอบ โดยเมื่อตรวจสอบพบข้อมูลในอุปกรณ์ข้างต้นแล้ว พบประวัติการใช้อุปกรณ์สื่อสารการติดต่อหลอกลวงหญิงสาว/ภาพ​ และคลิปวีดีโอตัดต่อของชายชาวต่างชาติหน้าตาดี/ภาพการส่งของ/ภาพที่อ้างว่าของที่ส่งมาติดอยู่ที่ศุลกากร/ตม./บริษัทขนส่ง อีกทั้งตรวจพบผู้ร่วมขบวนการหลายราย ซึ่งตม.จ.กระบี่ จะได้ดำเนินการสืบสวนขยายผลเพื่อทลายแก๊งค์ดังกล่าวต่อไป
  3. เมื่อวันที่ 7 ส.ค.62 ตม.จ.ภูเก็ต ได้ทำการจับกุม นางมา อายุ 50 ปี สัญชาติเมียนมา ในความผิดฐาน “มียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (พืชกระท่อม) ไว้ครอบครองเพื่อจำหน่าย โดยผิดกฎหมาย และเป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” โดยสามารถจับกุมได้ที่บริเวณร้านขายข้าวแกงไม่มีชื่อ ถ.นาใน ต.ป่าตอง​ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต พร้อมด้วยของกลาง ใบกระท่อมสด รวม 2,275 ใบ,น้ำกระท่อมบรรจุถุงพร้อมดื่ม จำนวน 40 ถุง น้ำหนักกว่า 10 กิโลกรัม,ยาแก้ไอชนิดน้ำเชื่อมบรรจุขวด, ถุงและหลอดพลาสติก พร้อมอุปกรณ์สำหรับบรรจุแบ่งขาย โดยทั้งหมดซุกซ่อนอยู่บริเวณสถานที่จับกุม สืบเนื่องมาจาก เจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบทราบว่า บริเวณร้านขายข้าวแกงดังกล่าว มีการลักลอบจำหน่ายยาเสพติด พืชกระท่อม ทั้งชนิดใบสดและน้ำ ให้ประชาชนทั่วไปทั้งคนไทยและคนต่างด้าว โดยใบสดจำหน่ายและน้ำกระท่อมบรรจุถุง อีกทั้งบริเวณดังกล่าว ยังเป็นแหล่งมัวสุมของคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา เจ้าหน้าที่จึงได้จับกุมคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา อีกจำนวน 7 ราย ในความผิดฐาน “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” จากนั้นควบคุมตัวทั้งหมดพร้อมของกลางส่ง พงส.สภ.ป่าตอง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
  4. เมื่อวันที่ 7 พ.ค.62 ตม.จ.ภูเก็ต ได้ทำการจับกุม นายโคอัสซี่ (Mr.Kouassi) อายุ 33 ปี สัญชาติ ไอวอรี่ โคสต์ ในความผิดฐาน “มียาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคเคน) ไว้ในครองครองเพื่อจำหน่าย และจำหน่ายโดยยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคเคน) โดยผิดกฎหมาย และเป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ ” ได้ที่บริเวณหน้าบ้านไม่มีเลขที่ ซ.อนามัย ถ.พระบารมี ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต พร้อมด้วยของกลาง โคเคน บรรจุถุงพลาสติก พันด้วยเทปสีดำ น้ำหนักประมาณ 1 กรัม เนื่องมาจาก เจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบทราบว่า มีคนต่างด้าวผิวสี มีพฤติกรรมจำหน่ายโคเคน บริเวณย่านสถานบันเทิงในพื้นที่ ต.ป่าตอง จึงได้ทำการวางแผนให้สายลับทำการล่อซื้อยาเสพติด จนกระทั่งสามารถจับกุมได้ในเวลาต่อมา โดยจากการสืบสวนขยายผล ทำให้ทราบว่า ผู้ถูกจับมีพฤติกรรมจำหน่ายโคเคนให้กับทั้งคนไทยและคนต่างชาติในพื้นที่ และคาดว่ามีกลุ่มเครือข่ายโดยมีทั้งคนไทย และคนต่างชาติผิวสีเกี่ยวข้องด้วย ซึ่ง ตม.จ.ภูเก็ต จะได้ทำการสืบสวนขยายผลและทำการปราบปรามจับกุมต่อไป

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!