ข่าวใหม่อัพเดท » กู้ภัยสว่างจันทบุรี ให้ความรู้ลูกเสือเนตรนารี เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

กู้ภัยสว่างจันทบุรี ให้ความรู้ลูกเสือเนตรนารี เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

22 มิถุนายน 2022
0

กู้ภัยสว่างจันทบุรีให้ความรู้ลูกเสือเนตรนารีเรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

ที่โรงเรียนวัดจันทนาราม อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี ได้จัดโครงการลูกเสือจิตอาสาพระราชทานขึ้นเพื่อเป็นการถวายความจงรักภักดี​แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว​ องค์พระประมุขแห่งคณะลูกเสือแห่งชาติ ส่งเสริมให้ลูกเสือและเนตรนารีได้น้อมนำโครงการจิตอาสาพระราชทาน​ มาเสริมสร้างจิตสำนึกความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง​และบำเพ็ญประโยชน์​ต่อชุมอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนมีส่วนร่วมทำกิจกรรม​จิตอาสา​ บำเพ็ญ​ประโยชน์​ มีจิตสาธารณะ​ตามกฎและคำปฏิญาณของลูกเสือ โดยมีลูกเสือเนตรนารีจำนวน 40 คน เข้าร่วมโครงการ

ซึ่งในโครงการได้มีการเชิญเจ้าหน้าที่กู้ภัยสมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรี มาให้ความรู้และฝึกปฎิบัติในวิชาการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การช่วยชีวิตคนจมน้ำ คนหมดสติ และการใช้สามเหลี่ยมแทนผ้าพันแผล ซึ่งระหว่างการฝึกได้มีสาธิตวิธีและฝึกให้ลูกเสื้อเนตรนารีรู้วิธีการปั้มหัวใจสำหรับคนจมน้ำ คนหมดสติ ซึ่งลูกเสือเนตรนารีได้ให้ความสนใจฝึกปฎิบัติกันครบทุกคน

จากการพูดคุยกับตัวแทนเนตรนารี กล่าวว่า ตนเองและเพื่อนๆได้ความรู้เรื่องการปั้มหัวใจคนจมน้ำ การขอความช่วยเหลือ การแจ้งเหตุฉุกเฉินไปที่สายด่วน 1669 หลังแจ้งเหตุแล้วก็ต้องประเมินอาการคนจมน้ำด้วยการจับชีพจร ถ้าชีพจรไม่เต้นก็ต้องทำการปั้มหัวใจ ซึ่งการฝีกในครั้งนี้ถือว่าเป็นสิ่งดีอย่างมาก เพราะหากเกิดเหตุขึ้นเราก็สามารถปฐมพยาบาลเบื้องตนก่อนได้


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!