ข่าวใหม่อัพเดท » เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรีย ประจำประเทศไทย เดินทางเยือนจังหวัดจันทบุรี หารือการค้า การลงทุน ส่งเสริมธุรกิจอัญมณีและสินค้าทางการเกษตร

เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรีย ประจำประเทศไทย เดินทางเยือนจังหวัดจันทบุรี หารือการค้า การลงทุน ส่งเสริมธุรกิจอัญมณีและสินค้าทางการเกษตร

20 มิถุนายน 2022
0

จันทบุรี – เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรีย ประจำประเทศไทย เดินทางเยือนจังหวัดจันทบุรีหารือการค้า การลงทุน ส่งเสริมธุรกิจอัญมณีและสินค้าทางการเกษตร

วันนี้ (20 มิ.ย.65 )ที่ห้องรับรองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัด มิสเตอร์ โอมา เจบะฮ์ เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรีย ประจำประเทศไทยพร้อมคณะได้เดินทางเยือนจังหวัดจันทบุรี โดยนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีนำหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนภาคเอกชน หอการค้าจังหวัด สมาคมอัญมณีและเครื่องประดับร่วมให้การต้นรับและแลกเปลี่ยนข้อมูลความคิดเห็นด้านการค้า การลงทุน ส่งเสริมธุรกิจอัญมณีและสินค้าทางการเกษตร ซึ่งจันทบุรีมีนักธุรกิจจากแอฟริกาเดินทางมาซื้อ – ขายพลอย หลายชาติรวมประมาณ 400 กว่าคน ส่วนใหญ่เป็นชาวกินี, มารี, กาน่า, เคนย่า, แคมเมอร์รูน ส่วนไนจีเรียมีเพียง 4 ราย ที่ผ่านมาการค้าพลอยดิบของไนจีเรียจะผ่านพ่อค้าคนกลางชาติอื่น

ทางผู้ประกอบการชาวจันทบุรีอยากให้ผู้ประกอบการไนจีเรียเดินทางนำวัตถุดิบ พลอยดิบ เข้ามาขายตรงในประเทศไทยแทนผ่านพ่อค้าคนกลางชาติอื่น ขณะที่ทางไนจีเรียต้องการให้นักธุรกิจ นักลงทุนจากจันทบุรีไปลงทุนการค้าด้านการเกษตรในเขตอุตสาหกรรมไนจีเรียที่มีความพร้อมในการดูแลนักลงทุนต่างชาติ และสินค้าสามารถกระจายไปในทวีปแอฟริกาได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ในการพัฒนาความร่วมมือที่ดีต่อกันเบื้องต้นอาจเป็นไปในรูปแบบกรอบความร่วมมือแบบ B TO B ของภาคธุรกิจเอกชนมากกว่าความร่วมมือทางราชการที่มีขั้นตอน ข้อกฎหมายที่ต้องศึกษารายละเอียดโดยไนจีเรียจะเป็นประเทศที่สามารถกระจายผลผลิตผลไม้ของเกษตรกรจันทบุรีไปในทวีปแอฟริกาได้ช่องทางหนึ่ง

โอกาสนี้เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐไนจีเรีย ประจำประเทศไทยพร้อมคณะได้เดินทางไปเยี่ยมชมศูนย์อัญมณีและเครื่องประดับ จังหวัดจันทบุรีแลกเปลี่ยนข้อมูล ความคิดเห็นกับผู้ประกอบการ ก่อนนำไปเป็นข้อมูลในการพัฒนาการค้า การลงทุนร่วมกันต่อไปในอนาคต


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พิชชาภา เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!