ข่าวใหม่อัพเดท » “โนรา” มรดกโลก ต่อยอดสู่ “ตลาดน้ำวัดเภาเคือง”

“โนรา” มรดกโลก ต่อยอดสู่ “ตลาดน้ำวัดเภาเคือง”

19 มิถุนายน 2022
0

“โนรา” มรดกโลก ต่อยอดสู่ “ตลาดน้ำวัดเภาเคือง”

ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 2 (อ.ปากพนัง หัวไทร เชียรใหญ่) เป็นประธานในงานทำบุญรวมญาติและอุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ และญาติผู้ล่วงลับของตระกูล “โปณะทอง, รัตนรัตน์, มากพงศ์” โดยมี “มโนราห์ ไข่เหลี้ยม” ดร.วิเชียร ศรชัย ร่วมแสดงในภาคกลางคืน ณ วัดเภาเคือง ต.ไสหมาก อ.เชียรใหญ่

สำหรับ “โนรา” เพิ่งได้รับการขึ้นทะเบียนจาก องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ “ยูเนสโก” (UNESCO) เมื่อ 15 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา ให้เป็น “มรดกโลก” ประเภทมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ถือเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทุกคน โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งมี “โนรา” หรือ “มโนราห์” เป็นศิลปะการแสดงประจำถิ่น

สำหรับการจัดงานที่วัดเภาเคืองในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการท่องเที่ยวที่จะมีการผลักดัน “ตลาดน้ำวัดเภาเคือง” ให้เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวของ อ.เชียรใหญ่ เพื่อเปิดเป็นพื้นที่ให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง ได้นำสินค้าพื้นบ้าน ผลผลิตทางการเกษตรในท้องถิ่นมาจำหน่าย สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว

โดยในวันที่ 24 มิ.ย.65 นี้ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่พบปะกับพี่น้องประชาชนบริเวณวัดเภาเคือง เพื่อหารือและรับฟังความคิดเห็นในเรื่องโครงการท่องเที่ยวดังกล่าว

ดรชัย #สัณหพจน์สุขศรีเมือง #เชียรใหญ่ #โนรา #มโนราห์ไข่เหลี้ยม #คนลุ่มน้ำปากพนัง #ชัยชวนคิด #จะตอบแทนพี่น้องด้วยผลงาน


error: Content is protected !!