ข่าวใหม่อัพเดท » ดร.สัณหพจน์ ร่วมพูดคุยในรายการ “มองรัฐสภา” กำหนด โครงสร้างทั้งระบบ กำจัดจุดอ่อน “น้ำมันปาล์ม” ราคาแพง

ดร.สัณหพจน์ ร่วมพูดคุยในรายการ “มองรัฐสภา” กำหนด โครงสร้างทั้งระบบ กำจัดจุดอ่อน “น้ำมันปาล์ม” ราคาแพง

17 มิถุนายน 2022
0

ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.จ.นครศรีฯ เขต 2 กำหนด “โครงสร้างทั้งระบบ” กำจัดจุดอ่อน “น้ำมันปาล์ม” ราคาแพง

วานนี้ (14 มิ.ย.65) ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.จ.นครศรีฯ เขต 2 (อ.ปากพนัง หัวไทร เชียรใหญ่) ในฐานะประธานคณะอนุกมธ.พิจารณาศึกษาโครงสร้างราคาการตรวจสอบ การลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ให้สัมภาษณ์ในรายการ “มองรัฐสภา” ร่วมกับนายอธิราษฎร์ ดำดี ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนปาล์ม และอนุกมธ. ในประเด็น “ราคาผลปาล์มผันผวน-น้ำมันปาล์มขวดแพง แก้อย่างไรให้เป็นธรรม” โดยมีรายละเอียดสำคัญ คือ

ปัจจัยที่ทำให้น้ำมันปาล์มมีราคาแพง ซึ่งเป็นไปตามสภาวะเศรษฐกิจโลก ทั้งเรื่องของสถานการณ์โควิด-19 ที่เพิ่งจะเริ่มคลี่คลาย และสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ต่างประเทศมีความต้องการน้ำมันปาล์มที่สูงขึ้น เพื่อให้ทดแทนน้ำมันจากพืชชนิดอื่นที่ไม่สามารถผลิตได้ ขณะเดียวกันน้ำมันปาล์มยังมีราคาถูกกว่าน้ำมันพืชชนิดอื่นด้วย จากเดิมที่ประเทศยุโรปไม่นิยมนำเข้าน้ำมันปาล์ม แต่จากวิกฤติสงคราม ทำให้ปัจจุบันมีการนำเข้าเพิ่มมากขึ้น ในปี 2564 เรามีการส่งออกน้ำมันปาล์มเพิ่มขึ้นเป็น 20% จากเดิมที่ส่งออก 5% ขณะที่การคาดการณ์ในปี 2565 จะมีการส่งออกน้ำมันปาล์มเพิ่มขึ้นถึง 30%

แม้ว่าประเทศไทยจะมีการผลิตน้ำมันปาล์มได้ถึงปีละประมาณ 3 ล้านตัน ซึ่งเพียงพอกับการบริโภคภายในประเทศ แต่เมื่ออุปสงค์-อุปทานไม่มีความสมดุลกัน จึงทำให้เกิดกรณีของน้ำมันปาล์มที่มีราคาแพงขึ้นตามราคาตลาดโลก

วันนี้ราคาน้ำมันปาล์มขวดที่แพงขึ้น เป็นไปตามโครงสร้างของราคาปาล์มดิบ+12.50 บ. ที่เป็นค่าใช้จ่ายของกระบวนการผลิต และ+ 4 บาทกว่าที่เป็นค่าบริหารจัดการ ค่าเหลื่อมทางการค้า ภาษี VAT ทำให้มีราคาแพงขึ้น 13-15 บาท/ขวด และจะยืนระยะไปจนถึงกลางปีหน้าจึงจะมีโอกาสอ่อนตัวลง ขณะที่ราคาของปาล์มน้ำมันในปัจจุบันที่สูงขึ้น ไม่ได้ตอบโจทย์เกษตรกรในเรื่องรายได้ที่เพิ่มสูงขึ้นด้วย เนื่องจากปุ๋ยเคมีมีราคาที่แพงขึ้น 2-3 เท่า และกำลังขาดแคลน โดยราคาของปุ๋ยมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่วนราคารับซื้อปาล์มน้ำมันยังคงมีความผันผวนตามกลไกตลาด โดยยังไม่มีระบบการคิดราคาที่เป็นธรรมต่อเกษตรกร

วันนี้สิ่งที่น่ากังวลคือ เกษตรกรไทยปลูกปาล์มน้ำมันมากว่า 50 ปี แต่ไม่เคยมีการวางระบบโครงสร้างราคา ไม่มีระบบตลาดกลาง สต็อกเก็บน้ำมันปาล์มส่วนกลางของรัฐ แต่เป็นระบบการค้าที่ขึ้นอยู่กับเอกชน ทำให้เกิดความผันผวนของราคาอย่างที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นจุดอ่อนที่สำคัญของระบบปาล์มน้ำมันในประเทศไทย

ด้วยเหตุนี้ อนุกมธ.จึงได้พิจารณาศึกษาดำเนินการวางโครงสร้างของปาล์มน้ำมันทั้งระบบได้แก่ 1.กำหนดโครงสร้างราคาปาล์มน้ำมันที่เป็นธรรมกับเกษตรกร 2.กำหนดโครงสร้างราคาน้ำมันปาล์มขวดที่ธรรมกับผู้บริโภค และ 3.กำหนดโครงสร้างราคาไบโอดีเซลที่เป็นธรรมกับผู้ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง

นอกจากนี้ยังต้องมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ปาล์มน้ำมันขั้นสูง เพื่อสร้างผลผลิตที่มีมูลค่าสูง การดูแลเรื่องต้นทุนการผลิต วิธีการลดต้นทุน แต่เพิ่มผลผลิตและคุณภาพ%น้ำมันปาล์ม เช่นเดียวกับการแก้ไขปัญหาเรื่องราคาปุ๋ยแพงอย่างยั่งยืน ที่ควรจะต้องมีการจัดตั้งโรงงานปุ๋ยแห่งชาติขึ้นมา ซึ่งจะได้ประโยชน์กับเกษตรกรทั้งหมดไม่เพียงแต่เกษตรกรชาวสวนปาล์มเท่านั้น

ดรชัย #สัณหพจน์สุขศรีเมือง #น้ำมันปาล์ม #ปาล์มน้ำมัน #เกษตรกร #ชาวสวนปาล์ม #คนลุ่มน้ำปากพนัง #ชัยชวนคิด #จะตอบแทนพี่น้องด้วยผลงาน


error: Content is protected !!