ข่าวใหม่อัพเดท » ศรชล.ภาค 2 เรือ ต.114 จับกุม!! เรือประมงเวียดนาม ‘รุกล้ำเข้ามาทำการประมง’ ในเขตประมงไทย

ศรชล.ภาค 2 เรือ ต.114 จับกุม!! เรือประมงเวียดนาม ‘รุกล้ำเข้ามาทำการประมง’ ในเขตประมงไทย

14 มิถุนายน 2022
0

ศรชล.ภาค 2 โดย เรือ ต.114 จับกุมเรือประมงเวียดนาม รุกล้ำเข้ามาทำการประมงในเขตประมงไทย

สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2565 ศรชล.ภาค 2 ได้รับแจ้งเบาะแส จากแหล่งข่าวในพื้นที่ว่า มีเรือประมงต่างชาติ เข้ามาทำการประมงผิดกฎหมายในเขตน่านน้ำไทย บริเวณ ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ(แบริ่ง 046 ) ระยะ 44 ไมล์ทะเล(ประมาณ 81 กม.) จากปากแม่น้ำบางนรา จ.นราธิวาส ซึ่งอยู่ในพื้นที่เขตทำการประมงของประเทศไทย จึงขอรับการสนับสนุนเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง จากทัพเรือภาคที่ 2 เข้าทำการลาดตระเวนเพื่อตรวจสอบ ต่อมา พลเรือโท สุนทร คำคล้าย ผอ.ศรชล.ภาค 2/ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ได้สั่งการให้เรือตรวจ การณ์ ใกล้ฝั่ง 114 (เรือ ต.114) เดินทางไปลาดตระเวนพิสูจน์ทราบ

โดยในวันที่ 13 มิถุนายน 2565 เวลา 08.00 น. ได้ตรวจพบเรือประมงสัญชาติเวียดนามเป็นเรือคราดปลิงทะเล จำนวน 1 ลำ ชื่อ 93030TS พร้อมลูกเรือ รวม 4 คน กำลังทำการลักลอบทำการประมง อยู่ในบริเวณดังกล่าว จึงได้เข้าทำการควบคุมเรือลำดังกล่าว เข้ามาทำการสอบสวน ที่ท่าเทียบเรือประมงนราธิวาส ต.บางนาค อ.เมือง จ.นราธิวาส ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ ศรชล.จังหวัดนราธิวาส เพื่อสอบสวนเพิ่มเติม และส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองนราธิวาส เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น พบว่าเรือประมงเวียดนามลำนี้ ได้ออกมาจากเมืองกาเมา ประเทศเวียดนาม โดยทำการประมงในทะเล มาแล้ว ประมาณ 4 วัน จนมาถูก เรือ ต.119 จับกุมได้ ในเขตทำการประมงไทย ในการดำเนินคดีกับเรือประมงสัญชาติเวียดนาม ลำนี้ ศรชล.ภาค 2 ได้แจ้งข้อกล่าวหาในการกระทำความผิดไว้ 3 ข้อหา ดังนี้..

  • ใช้เรือประมงไร้สัญชาติทำการประมงในเขตการประมงไทย (ตาม พ.ร.ก.การประมง พ.ศ. 2558และแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 10 )
  • ร่วมกันทำการประมงพาณิชย์ โดยไม่มีใบรับอนุญาตทำการประมง (ตาม พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 และแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 32)
  • ทำการประมงในเขตการประมงไทย โดยทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่ได้รับอนุญาต (ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยสิทธิการประมงในเขตการประมงไทย พ.ศ.2482 )

สำหรับการจับกุมเรือประมงต่างชาติ(เรือประมงเวียดนาม) ในพื้นที่ ศรชล.ภาค 2 และ ทัพเรือภาคที่ 2 ในปีงบประมาณ 2565 จับกุมมาแล้ว จำนวน 12 ครั้ง ในการจับกุมครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 13 รวมเรือประมงต่างชาติ ที่ถูกจับกุม ทั้งหมด 19 ลำ ผู้ควบคุมเรือพร้อมลูกเรือรวม จำนวน 90 คน

น.อ.ไกรสิทธิ วาสนสิทธิ หัวหน้าชุด ทรภ.2 สน. ผู้แทน ผอ.ศรชล.ภาค 2/ผบ.ทรภ 2 ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 2 และ ทัพเรือภาคที่ 2 มีภาระกิจในการรักษาความมั่นคงทางทะเล ปกป้องและรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ในพื้นที่รับผิดชอบ ประมาณ 113,275ตารางกิโลเมตร เพื่อรักษาทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลของประเทศไทย ให้คงอยู่คู่กับลูกหลานของคนไทยตลอดไป..


ตรีรัก ตั้งธรรมวานิช
บก.ข่าวการเมือง/อาชญากรรม

สำนักข่าวความมั่นคง

error: Content is protected !!