ข่าวใหม่อัพเดท » ส.ท.ประจวบฯ ร้อง ป.ป.ช.สอบผู้บริหารเทศบาล หลังเรือนำเที่ยวใช้งบกว่า 4 แสน ล่องหน

ส.ท.ประจวบฯ ร้อง ป.ป.ช.สอบผู้บริหารเทศบาล หลังเรือนำเที่ยวใช้งบกว่า 4 แสน ล่องหน

14 มิถุนายน 2022
0

ส.ท.ประจวบฯ ร้อง ป.ป.ช.สอบผู้บริหารเทศบาลหลังเรือนำเที่ยวใช้งบกว่า 4 แสน ล่องหน

วันที่ 14 มิถุนายน นายธนะรัช เกตุอุดม สมาชิกสภาเทศบาลเมือง (ส.ท.)ประจวบคีรีขันธ์ เขต 3 และนายแดง แก้วชิงดวง อดีตประธานชุมชนปากคลองบางนางรม ประธานกลุ่มเรือประมงพื้นบ้าน เข้าพบพนักงาน ป.ป.ช.ที่สำนักงานคณะกรรมการ ป.ป.ช.จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อยื่นเอกสารหลักฐานให้ทำการไต่สวนเจ้าหน้าที่ของรัฐและผู้บริหารท้องถิ่นมีพฤติการณ์เข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หลังจากมีการตรวจสอบการใช้งบประมาณโครงการพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้านและชุมชนหรือโครงการ เอส เอ็ม แอล ในปีงบประมาณ 2555 ของชุมชนตลาดสด ใช้งบประมาณกว่า 4 แสนบาท ได้รับการจัดสรรจากกองสวัสดิการสังคม เทศบาลเมืองฯ จัดทำโครงการจัดซื้อเรือท่องเที่ยวตกหมึก ตกปลาลำละ 2 แสนบาท พร้อมอุปกรณ์ฯมูลค่า 2 แสนบาท แต่ปัจจุบันไม่มีเรือไว้บริการนักท่องเที่ยวแต่อย่างใด

นายธนะรัช กล่าวว่า ได้เดินทางไปร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมเป็นครั้งที่ 2 แต่เจ้าหน้าที่ไม่รับเรื่อง และแจ้งให้ไปสอบถามข้อเท็จจริงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเทศบาล โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมอ้างว่าการเปิดเผยข้อมูล อาจจะทำให้เจ้าหน้าที่เทศบาลดำเนินการฟ้องร้องตามกฎหมาย ขณะที่มีการชี้แจงจากศูนย์ดำรงธรรมหลังการร้องเรียนครั้งแรก ระบุว่า เรือเสื่อมสภาพ ไม่สามารถหาเงินมาซ่อมแซมได้ ไม่มีบุคลากรดำเนินการ จึงจำหน่ายซากเรือ ปัจจุบันมีเงินในบัญชีคงเหลือ 10,446.23 บาท

“จากการตรวจสอบพบว่าผู้เกี่ยวข้องได้ขายเรือในสภาพดี ให้ผู้ประกอบการรายหนึ่งที่ ต.คลองวาฬ อ้างว่ามีสัญญาซื้อขายขายในราคา 7 หมื่นบาท แต่เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในกองสวัสดิการสังคมฯ อ้างว่าไม่ทราบเรื่อง ไม่มีหลักฐาน สำหรับ นางสุดใจ ที่อ้างตัวว่าเป็นผู้ชี้แจงเป็นภรรยาของนายพงษ์ศักดิ์ มิลินทฑัต อดีตประธานชุมชนตลาดสด ส.ท. เขต 1 จึงขอให้ ปปช.สอบถามว่านางสุดใจ เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อเรือ ถูกต้องตามหลักเกณฑ์และมีอำนาจหน้าที่หรือไม่ “นายธนะรัช กล่าว และว่า ปัจจุบันเทศบาลยังไม่ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง สำหรับศูนย์ดำรงธรรมมีพฤติกรรมเข้าข่ายปกปิดข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ

นายแดง แก้วชิงดวง อดีตประธานชุมชนปากคลองบางนางรม ประธานกลุ่มเรือประมงพื้นบ้านเขตเทศบาลเมืองฯ กล่าวว่า ได้ลงชื่อเป็นพยานในการร้องเรียน ป.ป.ช. พร้อมชี้แจงข้อพิรุธในการซื้อเรือของชุมชนตลาดสด โดยขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบว่าเรือที่มีการจัดซื้อเดิมเป็นของประธานชุมชนตลาดสดจริงหรือไม่ มีเจ้าหน้าที่หน่วยงานใดรายใดมีส่วนเกี่ยวข้องในการทำเอกสารหลักฐานซื้อขาย ขณะที่ชุมชนปากคลองซื้อเรือนำเที่ยว 2 ลำราคา 4 แสนบาทจากงบประมาณในปีเดียวกันกับชุมชนตลาดสด ปัจจุบันยังมีหลักฐานซากเรือพร้อมเอกสารในการจัดประชุม รายชื่อกรรมการในชุมชน การเบิกจ่ายเงินจากธนาคาร ธกส.


นครินทร์/ข่าวปข/รายงาน

error: Content is protected !!