คาดเชือก » คนจนผู้ยิ่งใหญ่

คนจนผู้ยิ่งใหญ่

10 มิถุนายน 2022
0

คนจนผู้ยิ่งใหญ่

ได้ติดตามข่าวรายการดัง “ถกไม่เถียง” ช่อง 7 สี เห็นข่าวคนงานรับเหมาก่อสร้าง ที่ต้องยกย่อง เมื่อเขาเจอเงินเกือบ 100,000 ส่งคืนให้พนักงานสอบสวน สน.สายไหม เพื่อติดตามหาเจ้าของเงินเพื่อส่งคืน

เรื่องราวนี้เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.65 เวลาประมาณ 2 ทุ่ม นายสุนัย สังเกตุ อายุ 46 ปี พักอยู่บ้านเลขที่ 6 หมู่ 3 แขวงออเงิน เขตสายไหม กทม. คนงานเหมาก่อสร้างทั่วไป ได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวนเวร ที่ สน.สายไหม พรัอมกับนำเงินสดจำนวน 91,000 บาท ที่ตนพบเจอในตู้เอทีเอ็ม มาส่งมอบให้ตำรวจ เพื่อใหัเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามหาเจ้าของเงิน

นายสุนัย แจ้งว่า ในเวลาประมาณ 1 ทุ่มก่อนหน้านี้ ตนเองได้ออกมาซื้อกับข้าวที่ถนนสายไหม หลังซื้อกับข้าวเสร็จก็แวะจะเติมเงินโทรศัพท์มือถือ ที่ตู้เอทีเอ็มหน้าร้านสะดวกซื้อ สายไหมซอย3 พอตนเองจอดรถมอเตอร์ไซค์กำลังจะลงไปเติมเงินที่ตู้ ก็มีผู้ชายคนหนึ่งเดินแซงหน้าตนเองเข้าไปใช้บริการที่ตู้เอทีเอ็มก่อน ผู้ชายคนดังกล่าวมีอาการเร่งรีบ คุยแต่โทรศัพท์อยู่ตลอดเวลา และแซงคิวเข้าไปก่อน ตนเองเห็นว่าเขารีบจึงยืนรออยู่ห่างๆ

พอผู้ชายคนดังกล่าวใช้บริการตู้เอทีเอ็มเสร็จ ตนก็เข้าไปเติมเงินที่ตู้เอทีเอ็มนั้นต่อ พอกดรายการเติมเงินที่ตู้กำลังจะหยอดเงินเข้าตู้ ปรากฎว่าภายในตู้ มีเงินค้างอยู่จำนวน 91,000 บาท (ตู้เอทีเอ็มแบบฝากเงินได้ )

ตนจึงนำเงินนั้นออกมาจากตู้เอทีเอ็ม แล้วนำเงินตนเองที่เตรียมมาเติมโทรศัพท์จำนวน 200 บาท ใส่ลงไปแทน พอเติมเงินเสร็จ ตนเองก็ออกมายืนรอเจ้าของเงินอยู่ข้างๆ ตู้เอทีเอ็มอีกประมาณ 15 นาที เพื่อรอเจ้าของเงินดังกล่าว อาจกลับมาติดตามเงินคืน แต่ไม่มีผู้ใดมาแสดงตัวเป็นเจ้าของเงิน ตนจึงตัดสินใจนำเงินทั้งหมดมาส่งมอบให้ตำรวจ ที่ สน.สายไหม เพื่อให้ตำรวจดำเนินการติดตามเจ้าของเงิน

ขณะนั้น มีผู้สื่อข่าวของรายการข่าวอยู่ที่สน. พอดี และได้เห็นความตั้งใจของคุณสุนัย ที่จะมอบเงินที่เจอมาให้ตำรวจอย่างจริงใจ เพราะช่วงเวลาที่คุณสุนัย เดินทางมาพบตำรวจนั้น กำลังเป็นช่วงเวลาที่มีประชาชนมาให้บริการอยู่จำนวนมาก กว่าจะถึงคิวนายสุนัยก็ต้องใช้เวลาเป็นชั่วโมง แต่นายสุนัยก็ยังนั่งรอเพื่อจะส่งมอบเงินให้ตำรวจสืบหาเจ้าของ

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจเวรผู้รับเรื่อง ยืนยันว่า ตอนนี้ได้ติดต่อกับตัวแทนธนาคารเจ้าของตู้เอทีเอ็มดังกล่าวแล้ว และกำลังให้ชุดสืบสวนลงพื้นที่ไล่ดูกล้องวงจรปิดเพื่อตามหาเจ้าของเงินต่อไป เพื่อติดต่อขอรับคืนได้ที่สถานีตำรวจนครบาลสายไหมได้ทุกเวลา

เรื่องนี้ “คาดเชือก” ขอชื่นชม คุณสุนัย ที่แม้ตัวเองจะจน เป็นคนงานก่อสร้าง หาเช้ากินค่ำไปวันๆ “คนจนผู้ยิ่งใหญ่ “แต่จิตใจงาม ไม่เกิดความโลภ คิดอยากได้เงินของผู้อื่น แม้ตัวเองจะมีฐานะยากจน คุณเป็นคนดีคนหนึ่งที่สังคมกำลังต้องการเป็นอย่างยิ่ง

รวมทั้งน้องผู้สื่อข่าว ที่นำเรื่องนี้มานำเสนอ เป็นอีกผู้หนึ่ง ที่ตีโจทย์การทำข่าวแตก มองเห็นประเด็นการสร้างคุณงามความดี และนำมาเสนอ มีส่วนสำคัญร่วมจรรโลงสังคมนี้ให้ดียิ่งๆ

ขอปรบมือให้พลเมืองดี “คนจนผู้ยิ่งใหญ่” คนนี้ เขาชื่อ “สุนัย สังเกตุ”


อิทธิเดช ลุย.

error: Content is protected !!