ข่าวประชาสัมพันธ์ » มมร ร่วมจัดงานวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2562

มมร ร่วมจัดงานวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2562

13 พฤษภาคม 2019
0

      มมร ร่วมจัดงานวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2562 เชิญพุทธศาสนิกชนร่วมงานบุญ 12-18 พ.ค. 62 ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพฯ
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร) ร่วมจัดกิจกรรม “สัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2562 เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในระหว่างวันที่ 12-18 พฤษภาคม 2562 ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร”

      พระเทพบัณฑิต อธิการบดี มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย เปิดเผยว่า เนื่องในวันวิสาขบูชา หรือ วิสาขปุรณมีบูชา หมายถึง การบูชาในวันเพ็ญเดือนวิสาขะ ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 เป็นวันสำคัญยิ่งทางพระพุทธศาสนา และยังเป็นวันสำคัญในระดับนานาชาติตามข้อมติของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ที่ยกย่องให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญสากลของโลก เนื่องจากเป็นวันคล้ายวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญที่สุดในพระพุทธศาสนา 3 เหตุการณ์ ได้แก่ การ “ประสูติ” ของเจ้าชายสิทธัตถะ ผู้ซึ่งต่อมาได้ “ตรัสรู้” เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ทรงกอปรไปด้วย พระบริสุทธิคุณ, พระปัญญาคุณ ผู้ซึ่งได้ทรงสั่งสอนประกาศพระสัจธรรม คือ ความจริงของโลก แก่ชนทั้งปวงโดย พระมหากรุณาธิคุณ จวบจนทรง “เสด็จดับขันธปรินิพพาน” ในวาระสุดท้าย ทั้งสามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสืบเนื่องในวันเพ็ญเดือน 6 นี้ ทำให้พระพุทธศาสนาได้บังเกิดและสืบต่อมาอย่างมั่นคงจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ ทำให้เกิดคติธรรมหลักคือ ไตรลักษณ์ หรืออนิจจลักษณะ อันได้แก่ ความเป็นธรรมดาของโลก 3 ประการ คือ อนิจจัง ความไม่เที่ยง ทุกขัง ความเป็นทุกข์คือตั้งอยู่ในสภาพเดิมมิได้ และอนัตตา ความที่สังขารทั้งหลายไม่สามารถบังคับบัญชาให้เป็นไปตามที่เราต้องการได้ ซึ่งทุกสรรพสิ่งในโลก ล้วนตกอยู่ในสภาพ 3 ประการนี้ แม้พระพุทธเจ้าผู้เป็นพระบรมศาสดาของโลก ก็ยังต้องทรงตกอยู่ในกฎเหล่านี้ ไม่มีใครสามารถพ้นไปได้ วันวิสาขบูชา จึงเป็นวันที่พุทธศาสนิกชนทั่วโลก พร้อมใจกันจัดพิธีพุทธบูชา เพื่อน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณ พระปัญญาธิคุณ และพระบริสุทธิคุณ ขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้าผู้เป็นดวงประทีปของโลก มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย มีพันธกิจหลักในการส่งเสริมและการให้บริการวิชาการทางพระพุทธศาสนาแก่สังคม โดยใช้กระบวนการเรียนรู้พระพุทธศาสนาผ่านกิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาโดยใช้เทศกาลและวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาเป็นเวทีเรียนรู้ อบรม บ่มเพาะและปลูกฝังคุณค่าที่ดีงามตามหลักศีลธรรมในพระพุทธศาสนา และด้วยตระหนักในภาระกิจการปลูกฝังหลักศีลธรรมและจริยธรรม และการนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาไปใช้ในชีวิตประจำวันของพุทธศาสนิกชน จึงร่วมมือกับเครือข่ายต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนจัดกิจกรรมและนิทรรศการงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลวิสาขบูชาวันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2562 ตามโครงการประเพณีวันสำคัญของชาติและศาสนา: วิสาขบูชาประจำปีพุทธศักราช 2562 ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 12-18 พฤษภาคม 2562 ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยมี พระเทพบัณฑิต อธิการบดี มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย เป็นประธานในพิธีเปิดงาน เพื่อเฉลิมฉลองและน้อมรำลึกถวายเป็นพุทธบูชาในพระคุณขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ทรงเป็นองค์ศาสดาพระพุทธศาสนา และเพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว
สำหรับกิจกรรมภายในบูธของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย แบ่งออกเป็น 3 โซน คือ

      โซนนิทรรศการ MBU Pavilion เป็นการจัดแสดงนิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เกี่ยวกับโครงการพระราชดำริในด้านการศึกษา และจัดแสดงเรื่องราวประวัติความเป็นมาของ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งผลการดำเนินงานของวิทยาเขตและวิทยาลัยต่าง ๆ
      โซน SMART MBU ประกอบไปด้วยบูธกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ บูธกิจกรรม DIY ร้อยมาลัยดอกมะลิ และพับดอกบัวบูชาพระ, บูธ E-Z English Zone เรียนรู้ภาษาอังกฤษกับครู แอนดรูว์ บิ๊กส์ และบูธนิทรรศการ จาก 10 วิทยาเขต ได้แก่ วิทยาเขตมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย, วิทยาเขตสิรินธรราชวิทยาลัย ในพระราชูปถัมภ์, วิทยาเขตอีสาน, วิทยาเขตล้านนา, วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช, วิทยาเขตร้อยเอ็ด, วิทยาเขตศรีล้านช้าง, วิทยาลัยศาสนศาสตร์เฉลิมพระเกียรติกาฬสินธุ์, วิทยาลัยศาสนศาสตร์ยโสธร และมหาปชาบดีเถรีวิทยาลัย
      โซน MBU Challengeเป็นโซนเวทีกิจกรรมการแข่งขันทักษะทางพระพุทธศาสนา ได้แก่ การแข่งขันโต้คารมอุดมธรรม การแข่งขันการตอบปัญหาธรรมะ การบรรยายธรรม (ของสามเณร) การประกวดสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ รอบชิงชนะเลิศ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
      นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย ตลอด 7 วันเต็ม อาทิ การสวดธรรมจักร กัปปวัฒนสูตร, การแสดงโขน เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน ชูกล่องดวงใจ, กิจกรรมธรรมมะกับดารา เผยแง่คิดดีๆ เกี่ยวกับการใช้ธรรมมะในชีวิตประจำวันของเหล่าคนดัง อาทิ ท็อป-จรณ โสรัตน์, บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี, ธงธง ม๊กจ๊ก, เก่ง ธชย, เก๋-ชลลดา เมฆราตรี, กิจกรรมทอล์คโชว์ โดย อ.พนม ปีย์เจริญ นักพูดชื่อดัง, และมาร่วมให้กำลังใจน้องๆ เด็กและเยาวชน ได้ในกิจกรรมการประกวดหนูน้อยวัฒนธรรมปี 2 พร้อมรับของรางวัลพิเศษมากมายภายในงานอีกด้วย
      ทั้งนี้ ขอเชิญเยี่ยมชมบูธมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย และขอเชิญร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และเวียนเทียนร่วมกันได้ที่ งานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาล วันวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลก ประจำปี 2562 ในระหว่างวันที่ 12-18 พฤษภาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 09.00-19.30 น. ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการ กรุงเทพมหานคร คณาโชค ตามจิตเจริญ รายงาน ภาพ/ข่าว

error: Content is protected !!