ข่าวใหม่อัพเดท » กอง​ปราบ​ฯ​ รวบ สจ.ดำ หลอกนักธุรกิจร่วมลงทุนจัดซื้อเครื่องถ่ายเอกสารโรงเรียน สูญเงิน 15 ล้าน

กอง​ปราบ​ฯ​ รวบ สจ.ดำ หลอกนักธุรกิจร่วมลงทุนจัดซื้อเครื่องถ่ายเอกสารโรงเรียน สูญเงิน 15 ล้าน

16 สิงหาคม 2019
0

     วันนี้ วัน​พฤหัสบดี​ที่​ 15 ส.ค.62​ เวลา 14.00​ น.ที่กองบังคับการ​ปราบปราม : พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป. ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ธงชัย อยู่เกษ ผกก.1 บก.ป. และ​ พ.ต.ต.ธนศักดิ์ ปราสาททอง สว.กก.1 บก.ป. นำกำลังจับกุม นายธวัชชัย หรือ สจ.ดำ ทองอ่อน อายุ 46 ปี อดีตสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด นครศรีธรรมราช อยู่บ้านเลขที่ 70 ม.4 ต.กะเปียด อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ตามหมายจับศาลจังหวัดพระโขนง ที่ จ.226/2562 ข้อหา พรบ.เช็คฯ โดยสามารถจับกุม​ผู้ต้องหา​ได้ที่ บริเวณหน้าหมู่บ้านอันดา ถนนคู้คลองสิบ แขวงคู้ฝั่งเหนือ เขตหนองจอก กทม.

     ทั้งนี้เมื่อช่วงต้นปี 2559 นายธวัชชัยฯ ได้ชักชวนผู้เสียหายรายหนึ่ง​ ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทรับเหมาออกแบบตกแต่งภายใน ให้นำเงินมาร่วมทุนทำธุรกิจประมูลจัดซื้อเครื่องถ่ายเอกสารให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ที่จะนำไปแจกจ่ายตามโรงเรียนต่างๆ 2,500 โรงเรียน จำนวน 2,500 เครื่อง ในวงเงินประมูล เครื่องละ 100,000 บาท รวมวงเงินทั้งหมด 250,000,000 บาท โดยอ้างว่าจะได้รับกำไรกว่า 48 ล้านบาท พร้อมกับนำเอกสารที่อ้างว่าได้รับมาจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงบประมาณ เอกสารใบเสนอราคา และใบสั่งซื้อ มาแสดงให้ดูเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ผู้เสียหายจึงหลงเชื่อนำเงินมาร่วมลงทุนด้วยเป็นจำนวน 15 ล้านบาท

     ต่อมาผู้เสียหายมาทราบภายหลังว่าบริษัทของนายธวัชชัยฯ ไม่ได้เป็นผู้ชนะการประมูลโครงการดังกล่าว จึงพยายามทวงถามขอเงินลงทุนกลับคืน จนมีการนัดเจรจาตกลงกัน ก่อนที่นายธวัชชัยฯ จะได้สั่งจ่ายเงินลงทุนคืนให้​ เป็นเช็คเงินสด แต่เมื่อผู้เสียหายนำไปขึ้นเงินกลับพบว่าเช็คเด้ง จึงเข้าแจ้งความกับทาง สน.หัวหมาก จนมีการออกหมายจับดังกล่าว ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสืบทราบว่า นายธวัชชัยฯ ได้หลบหนีมากบดานอยู่ที่หมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่งในพื้นที่ย่านหนองจอก จึงนำกำลังเข้าจับกุมดังกล่าว

     จากการสอบสวน นายธวัชชัยฯ ให้การภาคเสธ โดยรับเพียงว่าได้นำเงินของผู้เสียหายมาลงทุนจริง แต่บริษัทของตนแพ้การประมูลจึงได้คืนเงินผ่านเป็นเช็คโดยไม่ทราบว่าเช็คนั้นไม่สามารถขึ้นเงินได้ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากตรวจสอบประวัติของนายธวัชชัยฯ พบว่าเคยถูกเจ้าหน้าที่ กก.1 บก.ป. จับกุมตัวมาแล้ว 1 ครั้ง

     เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ในคดีฉ้อโกงและปลอมแปลงเอกสารราชการ หลังหลอกผู้เสียหายซึ่งเป็นนักธุรกิจกลุ่มหนึ่งให้นำเงินมาร่วมลงทุนเป็นเงินจำนวนกว่า 29 ล้านบาท โดยอ้างว่าตนเองได้ชนะการประมูลรับงานจัดซื้อจัดจ้างของโครงการงบอุดหนุนเฉพาะกิจให้กับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ซึ่งมีพฤติการณ์คล้ายกับคดีดังกล่าว

     เบื้องต้นจึงแจ้งข้อกล่าวหาตามหมายจับ ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.หัวหมาก นำตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

Cr.เจริญ​ผล​ เอี่ยม​พึ่ง
สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!