ข่าวใหม่อัพเดท » ‘ดร.สัณหพจน์’ ส.ส.จ.นครศรีฯ เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ สะท้อนปัญหาของ “คนลุ่มน้ำ” ผ่านการอภิปราย ร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี66

‘ดร.สัณหพจน์’ ส.ส.จ.นครศรีฯ เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ สะท้อนปัญหาของ “คนลุ่มน้ำ” ผ่านการอภิปราย ร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี66

3 มิถุนายน 2022
0

ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.จ.นครศรีฯ เขต 2 (อ.ปากพนัง หัวไทร เชียรใหญ่) พรรคพลังประชารัฐ สะท้อนปัญหาของ “คนลุ่มน้ำ” ผ่านการอภิปราย ร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี66

ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.จ.นครศรีฯ เขต 2 (อ.ปากพนัง หัวไทร เชียรใหญ่) พรรคพลังประชารัฐ ร่วมอภิปรายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เรื่อง “งบประมาณแผนแม่บทฯ การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำทั้งระบบ” วงเงิน 54,122 ล้านบาท ภายใต้การบูรณาการการทำงานร่วมกันของ 48 หน่วยงาน 7 กระทรวง

โดยเฉพาะการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง ที่ปัจจุบันแม้จะไม่ต้องเผชิญกับภัยแล้ง แต่ก็ยังคงมีปัญหาเรื่องระบบการบริหารจัดการน้ำที่ไม่สอดคล้องกัน ตั้งแต่พื้นที่ต้นน้ำ อ.ชะอวด พื้นที่กลางน้ำ อ.เชียรใหญ่ พื้นที่ปลายน้ำอย่าง อ.ปากพนัง และอ.หัวไทร

ขณะเดียวกันจากการบริหารจัดการน้ำในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทำให้ผลผลิตทางการเกษตร โดยเฉพาะปาล์มน้ำมัน ให้ผลผลิตอยู่ในเกณฑ์ดี ประกอบกับช่วงเวลาดังกล่าว ปาล์มน้ำมัน มีราคาที่เพิ่มสูงขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยการป้องกันการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มทั้งระบบ ซึ่งมีกลไกมาจากการตรวจสอบของคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาโครงสร้างราคาการตรวจสอบการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์ม และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการบริหารจัดการปาล์มน้ำมันอย่างเป็นระบบ (กมธ.ปาล์มน้ำมัน)

โดยตลอด 2 ปีที่ผ่านมา คณะอนุฯกมธ. ได้ร่วมประชุมกว่า 40 ครั้ง เพื่อกำหนดวิธีการป้องกันและตรวจสอบการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์ม ด้วยวิธีการติดตั้งมิเตอร์วัดปริมาณน้ำมันปาล์มในสต็อกคลังเก็บน้ำมันแบบเรียลไทม์ พร้อมกับการลงพื้นที่ตรวจสอบด่านศุลกากรอย่างเข้มเข้มในด่านศุลากรซึ่งกระทรวงพาณิชย์เตรียมอนุญาตให้มีการนำผ่านน้ำมันปาล์มจากมาเลเซียไปยัง สปป.ลาว ทั้ง ด่านฯสะเดา ด่านฯเบตง ด่านฯปาดังเบซาร์ ด่านฯนครพนม ด่านฯหนองคาย

นอกจากนี้ยังได้ดำเนินการพิจารณาศึกษาและกำหนดโครงสร้างราคาปาล์มน้ำมันอย่างเป็นระบบ เพื่อทำให้พี่น้องเกษตรชาวสวนปาล์มมีรายได้จากปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืนในอนาคต รวมไปถึงการดำเนินการตรวจสอบเรื่องราคาปุ๋ยที่เพิ่มสูงขึ้นกว่า 130% ซึ่งทำให้พี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์ม และผลผลิตทางการเกษตรอื่นๆ มีรายได้ที่ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย https://www.youtube.com/watch?v=BjJJN5rjX3s
โดยที่ผ่านมา คณะอนุฯกมธ. ได้ขอข้อมูลและคำชี้แจงจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์มาโดยตลอด แต่กลับไม่ได้รับข้อมูลและคำชี้แจงใดๆ ซึ่งคณะอนุฯ กมธ.จะดำเนินการตามกลไกต่อไปเพื่อให้ได้รับข้อมูลที่แท้จริง รวมทั้งแนวทางในการแก้ไขปัญหา

ดรชัย #สัณหพจน์สุขศรีเมือง #ทรัพยากรน้ำ #อภิปรายงบปี66 #คนลุ่มน้ำปากพนัง #ปาล์มน้ำมัน #ชัยชวนคิด #จะตอบแทนพี่น้องด้วยผลงาน


error: Content is protected !!