ข่าวใหม่อัพเดท » ชาวบ้านโวย !! นายทุนโกงชาติ ขโมยทรัพย์แผ่นดิน พื้นที่ สปก.

ชาวบ้านโวย !! นายทุนโกงชาติ ขโมยทรัพย์แผ่นดิน พื้นที่ สปก.

2 มิถุนายน 2022
0

ชาวบ้านโวย นายทุนโกงชาติ ขโมยทรัพย์แผ่นดิน พื้นที่ สปก.

วันที่ 1 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวความมั่นคง ได้ทราบข้อมูล หลังจากมีชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 8 (บ้านในกริม) ต.หาดยาย อ.หลังสวน จ.ชุมพร ร้องเรียนมายังสำนักข่าวความมั่นคง กรณีมีกลุ่มนายทุนของบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งรับเหมาโครงการก่อสร้างทางหลวง ได้ลักลอบขุดดินลูกรังในพื้นที่ สปก. เพื่อนำดินที่ขุดจากพื้นที่ดังกล่าว นำไปถมสร้างโครงการขยายถนนทาง หลวงหมายเลข 4006 สายตำบลราชกรูด – อ.หลังสวน ตอนบ้านหาดยาย-บ้านวังตะกอ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากที่ดินแปลงดังกล่าว โดยผู้รับเหมารายนี้ได้ฉวยโอกาสลักลอบขุดดินในพื้นที่ สปก. มานานกว่าห้าเดือน ด้วยการซื้อขายกับชาวบ้านผู้ครอบครองสิทธิ์ในราคาต้นทุนต่ำ หวังลดต้นทุน

ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่สังเกตุการณ์ตามที่ได้รับแจ้ง พิกัดดังกล่าวพบเห็นรถบรรทุกดินจำนวนหลายคัน กำลังเทดินลูกรังจากท้ายรถบรรทุก เพื่อเตรียมในการก่อสร้างถนน (ทางหลวงหมายเลข 4006 ต.หาดยาย อ.หลังสวน จ.ชุมพร) และได้ติดตามไปยังจุดที่ทำการขุดดิน ซึ่งตั้งอยู่ในเขตพื้นที่หมู่ที่ 8 ต.หาดยาย อ.หลังสวน จ.ชุมพร ห่างจากโรงเรียนบ้านในกริมประมาณหนึ่งกิโลเมตร และยังเป็นที่ดินในเขตพื้นที่ปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร หรือ สปก. และพบมีการนำเครื่องจักร รถแบคโฮ ยี่ห้อ วอลโว่ สีเหลือง จำนวน 2 คัน ในพื้นที่

และรถบรรทุกดินจำนวนหลายคันที่ทยอยกันวิ่งเข้าออก เพื่อนำดินลูกรังที่ขุดได้ไปจากที่ดินซึ่งอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม อันเป็นกรรมสิทธิ์ของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม โดยเส้นทางการเคลื่อนย้ายดินออกไปคือซอยโรงเรียนบ้านในกริม สภาพบริเวณพื้นที่เกิดเหตุ หน้าดินถูกขุดจนเป็นหลุมขนาดใหญ่ เนื่องจากมีการลักลอบขุดมานานกว่าห้าเดือน

ทั้งนี้ที่ดิน ส.ป.ก. เป็นที่ดินที่รัฐได้จัดสรรที่ดินว่างเปล่าให้แก่เกษตรกรที่ไม่มีที่ทำกิน กรรมสิทธิ์ของที่ดินเป็นของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) ที่ดินแปลงดังกล่าวจึงเป็นที่ดินเพื่อเกษตรกรรมไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์อื่นใดได้ ไม่สามารถจะซื้อขาย หรือมีการขุดขนดินออกไปขายได้ ไม่ว่าจะเหตุผลใดก็ตาม ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายฐานลักทรัพย์

ทั้งนี้ชาวบ้านกล่าวว่าเคยร้องเรียนไปยังหน่วยงานของรัฐในพื้นที่หลายครั้งแล้ว แต่ก็ยังมีการลักลอบขุดดินมาโดยตลอด ยังไม่มีการตรวจสอบแก้ไข อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องรถบรรทุกสร้างมลพิษทางอากาศฝุ่นคลุ้งกระจาย และถนนเสียหาย ตามเส้นที่รถบรรทุกวิ่งผ่าน ที่ผ่านมามีหน่วยงานของรัฐเข้าไปตรวจสอบแล้วแต่ก็ไม่มีการดำเนินการอะไร

จริงเท็จประการใด ฝากถึงผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดชุมพร ฝ่ายปกครอง ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว เพื่อช่วยดูแลทรัพย์สินของชาติอย่าให้ผู้ใดทำลาย โปรดตื่นขึ้นมาทำหน้า ที่ของท่านก่อนที่ ทรัพย์สินของชาติจะเสียหายไปมากกว่านี้ ประชาชนจะรอติดตามผลงานและความเคลื่อนไหวของพวกท่านต่อไป


เพชร ชุมพร

error: Content is protected !!