ข่าวใหม่อัพเดท » ‘โรคฝีดาษลิง’ ทำพิษ ไร้นักท่องเที่ยวลิงเริ่มอดอยาก

‘โรคฝีดาษลิง’ ทำพิษ ไร้นักท่องเที่ยวลิงเริ่มอดอยาก

26 พฤษภาคม 2022
0

ลพบุรี – ที่จังหวัดลพบุรี บริเวณศาลเจ้าพ่อพระกาฬ พระปรางค์สามยอด สถานที่ขึ้นชื่อว่ามีลิงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจปริมาณประชาชน และนักท่องเที่ยว สอบถามความคิดเห็นความรู้สึกเกี่ยวกับโรคฝีดาษลิง ที่กำลังเริ่มแพร่ระบาดจากสัตว์สู่คนในต่างประเทศขณะนี้

เมื่อเวลา 11.30 น. ที่หน้าศาลเจ้าพ่อพระกาฬและที่พระปรางค์สามยอด ในวันนี้แทบมองไม่เห็นประชาชน นักท่องเที่ยวมากราบไว้สักการะเจ้าพ่อพระกาฬเช่นทุกวัน บรรยากาศเงียบเหงา ซึ่งปกติ จะมีนักท่องเทียวทั้งไทยและต่างชาติ กรุ๊ปทัวร์ต่างๆ เดินเต็มลานพื้นที่ สักการะเจ้าพ่อพระกาฬเสร็จ แก้บนเสร็จก็จะมาให้อาหารลิง ถ่ายรูปกับลิงที่อาศัยอยู่บริเวณรอบพื้นที่นับพันตัว ซึ่งวันนี้นักท่องเที่ยวบางตาคาดว่าน่าจะเป็นกังวลเกี่ยวกับโรคระบาดฝีดาษลิง

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามพ่อค้าแม่ขายอยู่ในศาลพระกาฬกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ตั้งแต่เช้ามีประชาชนเดินทางมาที่ศาลพระกาฬไม่ถึง 30 ราย ยังไม่มีวี่แววลูกค้าเดินมาซื้อของ ซื้ออาหารให้ลิงสักราย มาแก้บนแล้วก็เดินทางกลับทันที เช่นเดียวกันกับแม่ค้าขายอาหารสำหรับลิงหน้าศาลพระกาฬ และคอยช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเมื่อลิงรบกวน กล่าวด้วยเสียงสั่นเครือ ว่าสถานการณ์โควิด-19 เพิ่งจะผ่อนคลายนักท่องเที่ยวกลับมาคึกคักเพียงไม่นานก็มาซบเซาหนักจากพิษโรคฝีดาษลิงอีก พวกตนทำมาค้าขายที่นี่มาตั้งแต่เด็ก ไม่เคยประสบปัญหาเกี่ยวกับโรคภัยไข้เจ็บจากลิงแม่สักครั้งเดียว และคิดว่าโรคนี้ไม่น่าจะเกิดจากลิง ซึ่งทราบมาว่าระบาดที่ทวีปยุโรปเมืองฝรั่ง ซึ่งพวกตนได้ทราบข่าวโรคฝีดาษลิงมาบ้างแต่ไม่มีความกังวล เพราะลิงทุกตัวเป็นลิงที่สะอาด ไม่ใช่ลิงป่า และคุ้นเคยกันจนแทบจะจำหน้ากันได้ จึงอยากจะขอฝากถึงหน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยประชาสัมพันธ์ เร่งทำความเข้ากับประชาชนและนักท่องเที่ยว เพราะเกรงว่าแต่นี้ต่อไปจะไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่อีก ซึ่งไม่เพียงแต่พวกตนจะขาดรายได้เลี้ยงครอบครัว ลิงทุกตัวก็ต้องอดตามไปด้วย

เช่นเดียวกันกับ พี่สุทิพย์ ตันติวงศ์ ร้านชโยวานิช ผู้ซึ่งคลุกคลีอยู่กับลิง เลี้ยงดู เอ็นดู รักใคร่ลิงทั้งครอบครัว กล่าวว่าการแพร่ระบาดของโรค “ฝีดาษลิง” ในหลายประเทศ ขณะนี้ขณะที่ทำให้บรรยากาศสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของลพบุรีต้องหยุดชะงัก ในประเทศไทยยังไม่มีรายงานพบการติดเชื้อแม้แต่คนเดียว ซึ่งพื้นที่จังหวัดลพบุรีถือว่าเป็นชุมชนที่อยู่ใกล้ชิดกับฝูงลิงมากที่สุด ตนเอง และครอบครัว รวมถึงชาวบ้าน ร้านค้าไม่รู้สึกกังวลกับการแพร่ระบาดของโรคแต่อย่างใด เชื่อว่าลิงจังหวัดลพบุรี ตั้งอยู่ในเมืองไม่ใช่ลิงป่า จึงไม่น่าจะเป็นพาหะนำโรคแต่อย่างใด ซึ่งก็ไม่ได้ประมาท พยายามรักษาดูแลความสะอาดให้บ่อยครั้งเช่นเดียวกันกับโรคโควิด-19

ผู้สื่อข่าวได้โทรสอบถามไปยัง ดร.สุดารัตน์ ลิจุติภูมิ หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลพบุรี กล่าวว่าสาธารณสุขลพบุรีได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะลิงถือเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดลพบุรีมีประชาชน และนักท่องเที่ยวมาเที่ยวกันในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก และโรคฝีดาษลิงนี้ นี้เป็นโรคที่แพร่ระบาดจากสัตว์สู่คน โดยจากสัตว์ที่ป่วยด้วยโรคฝีดาษมาแพร่สู่คน หรือการติดเชื้อมาจากสารคัดหลั่งระหว่างสัตว์สู่คน ซึ่งในประเทศไทยยังไม่พบผู้ติดเชื้อ แต่ก็อย่าได้ประมาท อย่าใกล้ชิดสัตว์ป่าที่ไม่คุ้นเคย รักษาความสะอาดทุกครั้งที่สัมผัสกับสัตว์ต่างๆ


กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี 0890899090

error: Content is protected !!