ข่าวใหม่อัพเดท » ด่านสะพานมิตรภาพไทยลาว 2 เข้มโรคฝีดาษลิงและโควิด19

ด่านสะพานมิตรภาพไทยลาว 2 เข้มโรคฝีดาษลิงและโควิด19

26 พฤษภาคม 2022
0

มุกดาหาร – ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ร่วมตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต ) คุมเข้มคัดกรองบุคคลเข้าออก เพื่อป้องกันโรคฝีดาษลิงและโควิด – 19

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 65 นายปิยพงษ์ นาโสก หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ร่วมกับ พ.ต.อ. นพดล รักชาติ ผกก.ตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร, พ.ต.ท. อุดร ชาวแขก สารวัตร ตม.มุกดาหาร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค และเจ้าหน้าตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร ได้ทำการคุมเข้มคัดกรองบุคคลเข้าออก เพื่อป้องกันโรคฝีดาษลิงและโควิด – 19 ไม่ให้แพร่กระจายอย่างเข้มข้น ส่วนผู้ที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร เจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรองด้วยเครื่องอินฟาเรด เทอโมมิเตอร์ ผู้เดินทางมารถส่วนตัว ส่วนผู้เดินทางทางรถยนต์โดยสารระหว่างประเทศ ทางเจ้าหน้าที่ให้ผู้เดินทางผ่านเครื่องตรวจอุณหภูมิร่างกาย หรือเครื่องเทอร์โมสแกน

นายปิยพงษ์ นาโสก หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ กล่าวว่า ในช่วงนี้ตามข่าวที่มีการแพร่ระบาดในโซนของยุโรป แต่ทางด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เนื่องจากว่าเป็นด่านเข้าออกระหว่างประเทศ ที่มีการเฝ้าระวังคุมเข้มอยู่แล้วในเรื่องโรคภัยต่าง ๆ ในกลุ่มที่คัดกรองโควิด-19 กลุ่มผู้เดินทางให้เจ้าหน้าที่ดูมือว่ามีตุ่มคันหรือไม่ ถ้าเข้าข่ายแต่ถ้ากลุ่มคนต่างชาติ ที่เป็นแอฟริกามาจากโซนยุโรปก็สังเกตอาการ เฝ้าระวัง ส่วนคนต่างประเทศที่ สปป.ลาว ก็ติดตามว่ามีการแพร่ระบาดหรือไม่ ส่วนทาง สปป.ลาวก็มีการเฝ้าระวัง แต่ยังไม่มีการระบาด ชาวลาวก็ยังมีการติดตามข่าวสารจากทางทีวีประเทศไทย ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับโรคฝีดาษเกี่ยวกับอาการป่วยที่เป็นตุ่มคัน อาการของโรค ถ้าเป็นควรไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรคต่อไป

ด้านนางพิม ชาวเมืองไกรสอนพมวิหาน สปป.ลาว บอกว่า โรคฝีดาษลิง ทางพ่อบ้านประกาศทางโทรโขงประจำหมู่บ้านว่า ได้ทราบข่าวการระบาดของโรคฝีดาษลิงจากต่างประเทศ จึงให้ลูกบ้านคอยเฝ้าระวังโรค นอกเหนือจากโรคโควิด-19
จากกรณีโรคฝีดาษลิง ระบาดในยุโรป และมีรายงานพบผู้ป่วยอีกหลายประเทศนอกพื้นที่แอฟริกา ทำให้ทั่วโลกต้องเพิ่มกลไกเฝ้าระวังโรคนี้มากขึ้น เพื่อติดตามว่าโรคมีการเปลี่ยนแปลง หรือมีสิ่งไม่ธรรมดาเกิดขึ้นหรือไม่ โรคฝีดาษลิง ( monkeypox ) เคยระบาดมาแล้วมากกว่า 20 ปี โดยเชื้อไวรัสฝีดาษลิง พบได้ในสัตว์หลายชนิด โดยเฉพาะสัตว์ตระกูลลิง และสัตว์ฟันแทะ เช่น กระรอก หนู่ป่า เป็นต้น รวมทั้งคนก็สามารถติดโรคได้


อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร 081-5449094

error: Content is protected !!