ข่าวใหม่อัพเดท » ผัก ผลไม้ อาหารฮาลาลไทย กระหึ่ม !! ซาอุดีอาระเบีย ทีมไทยแลนด์จับมือ “ลูลู ไฮเปอร์มาร์เก็ต” เปิดเทศกาลอาหารไทยในกรุงริยาด

ผัก ผลไม้ อาหารฮาลาลไทย กระหึ่ม !! ซาอุดีอาระเบีย ทีมไทยแลนด์จับมือ “ลูลู ไฮเปอร์มาร์เก็ต” เปิดเทศกาลอาหารไทยในกรุงริยาด

17 พฤษภาคม 2022
0

“อลงกรณ์” ตั้งเป้าขยายตลาดผักผลไม้อาหารฮาลาลไทย พร้อมผนึกเครือข่ายห้างยักษ์ ”ลูลู” เดินหน้าวางสินค้าไทยกว่า 2.5 พัน รายการ ปูพรม 241 สาขา ในซาอุดีอาระเบียและตะวันออกกลาง

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมสินค้าเกษตรมาตรฐานฮาลาลและประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหาผลไม้ล่วงหน้าในคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) เปิดเผยวันนี้ว่า ในระหว่างการเยือนซาอุดีอาระเบีย(15-19พ.ค)ได้สำรวจตลาดผัก ผลไม้และอาหารฮาลาลพบว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงมีรายได้ต่อหัว(Per capita)46,000ดอลลาร์และกำลังเร่งรัดพัฒนาทางด้านการท่องเที่ยว การเกษตร อุตสาหกรรมอาหารและเทคโนโลยีภายใต้วิสัยทัศน์ซาอุดีอาระเบีย 2030 จึงได้หารือกับผู้บริหารของห้าง ‘ลูลูไฮเปอร์มาร์เก็ต (Lulu Hypermarket)’ ในการขยายจำหน่ายผัก ผลไม้ ผลิตภัณฑ์การเกษตรและอาหารมาตรฐานฮาลาลของไทย ซึ่งทางลูลู พร้อมที่จะร่วมมือโดยพร้อมวางจำหน่ายสินค้าไทยกว่า 2,500 รายการ ใน 241 สาขา ที่ตั้งอยู่ในซาอุดีอาระเบียและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคตะวันออกกลาง เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, โอมาน, การ์ตา, บาห์เรน, จอร์แดน เป็นต้น

เท่าที่สำรวจตลาดพบผักผลไม้ไทยเกือบทุกชนิด เช่น ทุเรียน, มังคุด, ลำไย, เงาะ, ลองกอง, มะม่วง, ขนุน, มะขามหวาน, มะพร้าว, น้ำหอม, กระชาย, ผักบุ้ง, คะน้า, ขิง, ตะไคร้ ส่วนผลิตภัณฑ์อาหารของไทยพร้อมที่จะรุกตลาดโลกเพราะมีกว่า 1.7 แสนรายการ ที่ผ่านการรับรองจากสถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทยของสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลาม

สำหรับ ‘ลูลูไฮเปอร์มาร์เก็ต’ เป็นบริษัทการค้าของอาบูดาบี(ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) มีสำนักงานในไทย โดยจะนัดประชุมกับผู้บริหารของลูลูภายในเดือนนี้ หลังเสร็จสิ้นภารกิจในซาอุดีอาระเบีย”

เมื่อค่ำวานนี้ได้มีการจัดงานส่งเสริมสินค้าและผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลของไทย ที่ห้าง ลูลูไฮเปอร์มาร์เก็ต (Lulu Hypermarket) สาขาห้างสรรพสินค้าอัตยัฟมอลล์ (Atyaf Mall) โดยมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายดอน ปรมัตถ์วินัย เป็นประธานเปิดงานพร้อมด้วย นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรฯ, ดร.วินัย ดาห์ลัน, ดร.ปกรณ์ ปรียากร, ทีมไทยแลนด์ฮาลาล(Thailand Halal Taskforce), คณะผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กระทรวงพาณิชย์, นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานหอการ ค้าไทย, นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานสภาดิจิตอลประเทศไทย ผู้แทนภาครัฐและเอกชนไทย และซาอุดีอาระเบีย เข้าร่วมในพิธีเปิดงานส่งเสริมสินค้าและผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลของไทยเป็นครั้งแรกนับแต่มีการยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง 2 ประเทศ ตั้งแต่เดือนมกราคมของปีนี้


error: Content is protected !!