ข่าวใหม่อัพเดท » ศรีบัวบาน ต้านเตาเผาขยะ ไร้การประชาพิจารณ์ ย่องชวนคนไปดูงาน ก่อนถูกมือดีดึงป้ายคัดค้านกลางดึก เตรียมแจ้งความดำเนินคดี พร้อมทำหนังสือร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ศรีบัวบาน ต้านเตาเผาขยะ ไร้การประชาพิจารณ์ ย่องชวนคนไปดูงาน ก่อนถูกมือดีดึงป้ายคัดค้านกลางดึก เตรียมแจ้งความดำเนินคดี พร้อมทำหนังสือร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

13 พฤษภาคม 2022
0

จ.ลำพูน – ชาวบ้าน ต.ศรีบัวบาน ต้านเตาเผาขยะ ไร้การประชาพิจารณ์ ย่องชวนคนไปดูงาน ก่อนถูกมือดีดึงป้ายคัดค้านกลางดึก เตรียมแจ้งความดำเนินคดี พร้อมทำหนังสือร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2565 เวลา 09.00 น. ที่ผ่านมา ได้มีพี่น้องประชาชนบ้านศรีบัวบาน หมู่ 1 ต.ศรีบัวบาน อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน ประมาณ 300 กว่าคน ได้มารวมตัวกันที่หอประชุม โรงเรียนบ้านศรีบัวบาน เพื่อต้านและคัดค้านการสร้างเตาเผาขยะไฟฟ้า ซึ่งก่อนหน้านี้ ชาวบ้านทราบว่า จะมีการก่อสร้างในเขตพื้นที่ป่าไม้ บริเวณหลังศาลากลางจังหวัดลำพูน หลังใหม่ โดยมีหน่วยงานท้องถิ่น จะก่อสร้างร่วมกับบริษัทเอกชน ซึ่งหมู่บ้านศรีบัวบาน เป็นหมู่บ้านที่อยู่ใกล้ที่สุดของเขตก่อสร้าง และจะได้รับผลกระทบโดยตรง

โดยผู้นำกลุ่มต่อต้านและคัดค้าน ได้กล่าวเหตุผลว่า ผลกระทบที่ตามมาเป็นเรื่องของสิ่งแวดล้อม และสุขภาพโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกลิ่น แหล่งน้ำอุปโภคบริโภคไต้ดิน สารที่ตกค้างในดิน และเป็นแหล่งเพาะพันธ์ของแมลงต่างๆ ที่เป็นพาหะของการแพร่เชื้อโรค กลุ่มผู้นำต่อต้านและคัดค้าน ยังได้สลับสับเปลี่ยนกันพูดคุยถึงผลกระทบที่จะได้รับอีกหลายประเด็น ที่สำคัญไม่มีการทำประชาพิจารณ์สอบถามความคิดเห็นของชาวบ้านมาก่อนแต่อย่างใด ว่าจะมีการก่อสร้างเตาเผาขยะไฟฟ้า

ต่อมา ผู้นำกลุ่มฯ มีการโชว์การเผาขยะ และกล่าวถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น หากการเผามีจำนวนเพิ่มมากขึ้น จะมีมลพิษเพิ่มขึ้นตามมาเช่นกัน ไม่รู้กี่เท่าตัว ซึ่งการก่อสร้างเตาเผาขยะไฟฟ้าแห่งนี้ เคยมีกระแสข่าวว่า จะมีการก่อสร้างเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา แต่ก็ได้รับการคัดค้านจากประชาชนในพื้นที่มาโดยตลอด กลุ่มชาวบ้านยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า มีหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เข้ามาเชิญชวน ชักจูง และพูดโน้มน้าว ผู้นำชุมชน ชาวบ้าน และ อสม. ในหมู่บ้าน ไปร่วมศึกษาดูงานเตาเผาขยะไฟฟ้าที่จังหวัดระยอง โดยพยายามหากลุ่มมวลชนต่างๆ กลุ่มละ 10-20 คน เพื่อไปศึกษาดูงานในระหว่างวันที่ 19-22 พฤษภาคม ที่จะถึงนี้ แต่ไม่มีกลุ่ม หรือผู้ใดในหมู่บ้าน ตอบรับการเข้าร่วมศึกษาดูงานแต่อย่างใด ต่อมาได้มีการส่งไลน์ไปยังกลุ่มที่ถูกชักชวนว่า ขอยกเลิกกำหนดการศึกษาดูงานทั้งหมด โดยอ้างเหตุผลว่า เนื่องจากสถานการณ์โควิด

หลังจากกระเสข่าวการคัดค้านและต่อต้านเตาเผาขยะไฟฟ้าได้แพร่สะพัดออกไป ชาวบ้านได้ติดตั้งป้ายคัดค้านการก่อสร้างเตาเผาขยะไฟฟ้า ตามรั้ว และทางแยกถนนที่สำคัญๆ ภายในหมู่บ้าน ปรากฏว่า ถูกมือดี ขี่รถจักรยานยนต์มา 2 คน ย่องมายามดึก แอบดึงป้ายคัดค้าน ออกนับ 10 ป้ายทั่วหมู่บ้าน โดยมีกล้องวงจรปิดของหมู่บ้าน บันทึกภาพเอาไว้ได้ กลุ่มผู้คัดค้าน เตรียมแจ้งความดำเนินคดีผู้กระทำผิด จำนวน 2 ราย เพื่อติดตามผู้อยู่เบื้องหลังการจ้างวาน พร้อมทั้ง ทำหนังสือไปยัง ผู้ตรวจการแผ่นดิน ผู้ว่าราชการจังหวัด ส.ส.ในพื้นที่ และ อบจ. เพื่อคัดค้านการก่อสร้างเตาเผาขยะไฟฟ้า กลางเดือน พ.ค 65 นี้

สำหรับหมู่บ้านศรีบัวบาน หมู่ 1 มีครัวเรือนอาศัยอยู่ประมาณ 360 ครัวเรือน มีประชากรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ประมาณ 1,500 คน โดยกลุ่มชาวบ้านได้กล่าวปิดท้ายว่า จะรวมตัวกันต่อต้านและคัดค้านอย่างถึงที่สุด


error: Content is protected !!