ข่าวใหม่อัพเดท » พ่อค้าลาบก้อยโวยถนนเจ้าปัญหาทำรายได้หด ทต.ธาตุพนม เร่งกรมทางหลวงแก้ไขปัญหา

พ่อค้าลาบก้อยโวยถนนเจ้าปัญหาทำรายได้หด ทต.ธาตุพนม เร่งกรมทางหลวงแก้ไขปัญหา

9 พฤษภาคม 2022
0

นครพนม – พ่อค้าลาบก้อยโวยถนนเจ้าปัญหาทำรายได้หด ทต.ธาตุพนม เร่งกรมทางหลวงแก้ไขปัญหา ผลจากความมักง่ายและล่าช้า ผู้รับเหมาโวเป็นเด็กนาย

คืบหน้า ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านในเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม จากกรณีโครงการก่อสร้างขยายถนน ภายใต้ความดูแลรับผิดชอบของแขวงทางหลวงนครพนม กรมทางหลวง เส้นทางบายพาสเลี่ยงเมืองหมายเลข 2030 ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร โดยถนนเส้นนี้เชื่อมกับถนนแผ่นดินหมายเลข 212 (ถนนชยางกูร) ที่เป็นเส้นหลักในการเดินทางไปจังหวัดใกล้เคียง เช่น มุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลฯ เป็นต้น ซึ่งมีการพัฒนาก่อสร้างเป็นถนน 4 เลนเมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา และมีการออกแบบปรับปรุงสร้างเกาะกลางถนน แต่เดิมเป็นถนนเลนเดียวไม่ค่อยมีอุบัติเหตุเท่าไหร่ หลังกลายเป็น 4 เลนปรากฏว่าเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งจนได้ฉายาถนนเจ้าปัญหา รวมถึงระบบระบายน้ำที่กำลังมีการก่อสร้างอยู่ในขณะนี้ ก็เกิดผลกระทบต่อชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอยู่บริเวณดังกล่าว เนื่องจากไม่มีการวางแผนระยะยาว กลายเป็นปัญหาสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านซ้ำซาก ทั้งการจราจรที่คับแคบจากการทำเกาะกลางถนน รวมถึงช่วงที่มีฝนตกลงมาเกิดปัญหาน้ำท่วมขัง เพราะเกาะกลางถนนเป็นกำแพงขวางทางเดินน้ำ สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ผู้ประกอบการร้านค้า ได้รับผลกระทบหนักมานานหลายเดือน แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข เนื่องจากผู้รับจ้างก่อสร้างระบบระบายน้ำดองงาน จึงเกิดความล่าช้า แถมคุยโวว่าเป็นเด็กนาย ไม่มีการวางแผนระบบระบายน้ำที่ดี เมื่อมีฝนตกลงมาทำให้น้ำไม่สามารถระบายได้ น้ำจึงทะลักท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน

นายเพชรซึ่งเป็นผู้ประกอบการร้านอาหารอีสาน ลาบ ก้อย ตั้งอยู่ริมริมถนนบายพาสเจ้าปัญหา เปิดเผยว่าในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบหนักจากถนนเส้นนี้ เนื่องจากมีการขุดร่องวางระบบระบายน้ำไหลลงน้ำโขง แต่ผู้รับจ้างในความรับผิดชอบของแขวงทางหลวงนครพนม กรมทางหลวง ไม่มีการวางแผน ทำงานมักง่าย อีกทั้งเกิดความล่าช้า ไม่วางระบบรองรับน้ำในช่วงการก่อสร้างหากมีฝนตกลงมา ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขัง แม้กระทั่งฝนหยุดตกยังเกิดปัญหาน้ำขังเป็นบ่อโคลน ลูกค้าไม่สามารถเข้าร้านได้ เพราะไม่มีที่จอดรถ โดยไม่บรรเทาความเดือดร้อนผู้ประกอบการ จนรายได้หายเกินครึ่ง เป็นการซ้ำเติมชาวบ้านผู้ประกอบการ ยิ่งได้รับผลกระทบจากโควิดระบาด ลูกค้าลดลงเยอะอยู่แล้ว มาเจอปัญหาก่อสร้างถนนซ้ำเติมเข้าไปอีก ฝากวิงวอนไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบดูแลแก้ไข บรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น ไม่ใช่รอจนกว่าโครงการจะแล้วเสร็จปล่อยให้ความเดือดร้อนตกที่ชาวบ้านผู้หาเช้ากินค่ำ

ด้าน นายสรรชัย ธ.น.ตื้อ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เปิดเผยว่า ยอมรับว่าปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมถนนบายพาสเลี่ยงเมือง ในเขตชุมชนเทศบาลธาตุพนม ช่วงระหว่างหลังวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ส่วนหนึ่งมาจากการทำงานของผู้รับจ้าง ที่มีความล่าช้าและไม่มีการวางแผน บรรเทาความเดือดร้อนชาวบ้าน ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างระบบระบายน้ำริมถนน รองรับน้ำจากชุมชนลงสู่น้ำโขง แต่เกิดความล่าช้าบวกกับเป็นฤดูฝนทำให้มีฝนตกลงมาต่อเนื่อง จนเกิดน้ำท่วมขังจากปัญหาระบายไม่ทัน

ทั้งนี้ทางเทศบาลตำบลธาตุพนม ไม่ได้นิ่งนอนใจ หลังได้รับทราบปัญหาจากชาวบ้าน ได้ประสานไปยังแขวงทางหลวงนครพนม กรมทางหลวง นำเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบดูแล เร่งรัดผู้รับจ้าง พร้อมติดตั้งป้ายจุดเสี่ยง วางแผนระบายน้ำในส่วนที่ท่วมขัง ไม่ให้กระทบชาวบ้าน ซึ่งน้ำที่ท่วมขังมาจากช่วงก่อสร้างระบบระบายน้ำจึงระบายลงน้ำโขงไม่ทัน เชื่อว่าหากระบบระบายน้ำแล้วเสร็จจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ ส่วนปัญหาเฉพาะหน้าให้ทางแขวงทางหลวงนครพนม กรมทางหลวง กำชับให้ผู้ประกอบการแก้ไขปัญหาบรรเทาความเดือดร้อนทุกจุด ที่เกิดผลกระทบจนกว่าโครงการจะแล้วเสร็จ คาดว่าภายในเดือนนี้โครงการจะเสร็จสมบูรณ์ แต่หากเกิดกรณีฉุกเฉินฝนตกหนัก ทางเทศบาลตำบลธาตุพนม ได้เตรียมพร้อมนำเครื่องสูบน้ำไปดูแลช่วยเหลือตลอดเวลา ซึ่งการประชุมครั้งนี้ไร้เงาผู้รับเหมาที่จะมานั่งรับฟังปัญหาจากปากชาวบ้าน


เทพข่าวร้อน หลาวเหล็ก รายงาน

error: Content is protected !!