ข่าวใหม่อัพเดท » เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงชายแดนไทย-มาเลเซีย จับกุมแรงงานชาวเมียนมาร์หลบหนีเข้าเมืองทั้งหญิงชาย 14 คน คารั้วชายแดน

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงชายแดนไทย-มาเลเซีย จับกุมแรงงานชาวเมียนมาร์หลบหนีเข้าเมืองทั้งหญิงชาย 14 คน คารั้วชายแดน

5 พฤษภาคม 2022
0

สงขลา/สะเดา – เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงชายแดนไทยมาเลเซียจับกุมแรงงานชาวเมียนมาร์หลบหนีเข้าเมืองทั้งหญิงชาย14 คน คารั้วชายแดนไทยมาเลเซียขณะรอนายหน้าพาลักลอบข้ามแดนไปยังประเทศมาเลเซียเดินทางรอนแรมจากเมียนมาร์มา15 วัน เสียเงินให้นายหน้าไปหมดแล้วคนละ 3 หมื่นบาท

เมื่อช่วงตี 3 ครึ่ง เมื่อคืนนี้ ทหารกองกำลังเทพสตรี โดยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 ร่วมกับ ร้อย ร.5021 ตชด.437 ตำรวจภูธรสะเดา และฝ่ายปกครองสะเดา ภายใต้การอำนวยการของ พ.อ. ธนิตพนธ์ หงษ์วิไล ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกรมทหารราบที่5 สั่งการให้ พ.ต.กิตติคุณ ณ วาโย หน.ฝยก.ฉก.ร.5, ร.อ. รชานนท์ จอมเมือง ผบ.ร้อย ร.5021, ร.ท.ชัยยศ คงกะพัน หน.ฝขว.ฉก.ร.5, ร.ท.ย่ามีน เศรษฐสุข ผบ.มว.รวป.ฉก.ร5 พร้อมพวก ออกลาดตระเวนตามพื้นที่รั้วชายแดนไทย-มาเลเซีย บริเวณ หลักเขตแดนที่ 23/10 บ้านด่านนอก ม.2 ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา และพบกลุ่มแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาร์ จำนวน 14 คน เป็นชาย10 คนหญิง4 คน ถูกนำมาพักไว้ในป่าซึ่งทุกคนมีกระเป๋าสัมภาระติดตัวพร้อมเดินทาง เพื่อรอนายหน้ามารับข้ามแดนเข้าไปยังประเทศมาเลเซีย จึงจับกุมและควบคุมตัวเอาไว้ และนำตัวไปตรวจคัดกรองโควิดที่โรงพยาบาลสะเดาก่อนส่งตัวไปยังสภ.สะเดาดำเนินคดี ฐานหลบหนีเข้าเมือง

จากการสอบถาม แรงงานต่างด้าวทั้ง 14 คน ซึ่งบางคนพอที่จะพูดและฟังภาษาไทยได้บ้าง บอกว่าเดินทางมาจากหลายรัฐ ทั้งรัฐย่างกุ้ง, ยะไข่ ต้องการเดินทางไปยังประเทศมาเลเซีย เสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้กับนายหน้าในเมียนมาร์ไปแล้วคนละ 3 หมื่นบาท เดินทางรอนแรมมา 15 วัน โดยเริ่มจากนั่งเรือจากเกาะสอง ประเทศเมียนมาร์ เมื่อวันที่ 21 เมษายน ที่ผ่านมา ขึ้นฝั่งบริเวณป่าชายแดนไทย จ.ระนอง ต่อมาเมื่อวันที่ 4 เมษายน มีรถยนต์กระบะแบบรั้วเหล็ก มารับและเดินทางกันมาราว 5 ชั่วโมง และมาสับเปลี่ยนรถยนต์อีกครั้งแต่ไม่ทราบว่าที่ใดและเดินทางต่อมากับรถยนต์กระบะ สีดำ อีก1 ชั่วโมง และถูกนำมาพักไว้ตรงจุดที่เจ้าหน้าที่จับกุม


ภาพ/ข่าว มณีรัตน์ แก้ววิเชียร ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสงขลา

error: Content is protected !!