ข่าวใหม่อัพเดท » ‘บิ๊กโจ้ก’ ลงสัตหีบตรวจสอบซีแมนบุ๊ค ลูกเรือประมงพบซีแมนบุ๊คปลอม มีจนท.เอี่ยว เตรียมจับกุมโดยไม่ไว้หน้า

‘บิ๊กโจ้ก’ ลงสัตหีบตรวจสอบซีแมนบุ๊ค ลูกเรือประมงพบซีแมนบุ๊คปลอม มีจนท.เอี่ยว เตรียมจับกุมโดยไม่ไว้หน้า

5 พฤษภาคม 2022
0

บิ๊กโจ้ก ลงสัตหีบตรวจสอบซีแมนบุค ลูกเรือประมงพบซีแมนบุคปลอม มี จนทเอี่ยว เตรียมจับกุมโดยไม่ไว้หน้า

ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ต้องการเร่งแก้ปัญหาที่หมักหมมมานานในสังคมไทยเกี่ยวกับประมงผิดกฎหมาย โดยตั้งคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นประธานคณะทำงานเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจสอบ ควบคุม เฝ้าระวังการทำประมงโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพื่อการบังคับใช้กฎหมายและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุมโดยเร่งด่วน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มอบให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.รับผิดชอบ ศปดส.ตร. มารับผิดชอบงานปราบปรามการค้ามนุษย์สอดรับการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาล นั้น พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้เดินหน้าทำหน้าที่แก้ปัญหาการประมงผิดกฎหมายอย่างตรงไปตรงมา เพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ อย่างจริงจัง

ในวันนี้ 4 พ.ค.65 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ได้นำคณะลงพื้นที่ ท่าเรือวราสินธ์ ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อพบปะกับผู้ประกอบการประมงและลูกเรือประมง พร้อมกล่าวว่า การลงพื้นที่ในวันนี้ เพื่อลงมาดูในเรื่องความเป็นอยู่ของพี่น้องชาวประมง และตรวจเช็คความพร้อมสำหรับการออกเรือประมง ที่ผ่านมามีการเเจ้งลูกเรือตกน้ำสูญหายกว่า 230 ราย และจากการตรวจสอบพบแล้วกว่า 50 ราย และที่ยังไม่พบอีกส่วนหนึ่ง ในส่วนที่เหลือและสูญหายจะได้ไล่ตรววจสอบกันต่อไป โดยจะเพิ่มความเข้มข้นของการตรวจสอบเรือให้เข้มข้นมากขึ้น โดยเฉพาะความปลอดภัยในเรือ และอาหารทะเลที่มาจากประเทศไทยจะต้องไม่ใช่มาจากเเรงงานบังคับ หลังจากนี้เราจะปูพรมไล่ตรวจเรือทั้งหมด

และจากการลงพื้นที่ในวันนี้ พบว่าหนังสือคนประจำเรือหรือใบซีแมนบุคเป็นหนังสือแสดงการทำงานของลูกเรือ ในธุรกิจเรือประมงไทย กลับพบว่ามีการปลอมหนังสือคนประจำเรือ (ซีแมนบุค) กว่า 60 ลำ เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่า มีคนทำเอกสารปลอมเพื่อไปทำซีบุคให้ โดยมี จนท.รัฐ ให้ความร่วมมือ เบื้องต้นได้ทราบข้อมูลตามแนวทางการสืบสวนแล้วว่า จนท.รัฐ มีใครบ้างและจะติดตามจับกุมให้เห็นในเร็วๆ นี้ พร้อมกับจะออกหมายจับเพิ่มเติมอีกด้วย โดยได้คุยกับ กรมประมง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด

ด้านชาวประมงในพื้นที่ ได้กล่าวขอบคุณและดีใจ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ และคิดไม่ถึงว่าท่านจะลงมา ที่ผ่านมาเรือประมงที่จอดและไม่สามารถออกเรือได้ จะเสียค่าใช้สูงจ่ายมาก ต้องขอขอบคุณจริงๆ ที่ท่านลงมาแก้ปัญหาให้ในครั้งนี้


ภาพ/ข่าว นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!