ข่าวใหม่อัพเดท » หน.พรรคเพื่อชาติ คิดใหญ่ ประกาศท้าทาย! “บิ๊กตู่” ขอโอกาสแก้น้ำมันแพง จะทำให้ดู

หน.พรรคเพื่อชาติ คิดใหญ่ ประกาศท้าทาย! “บิ๊กตู่” ขอโอกาสแก้น้ำมันแพง จะทำให้ดู

27 เมษายน 2022
0

หน.พรรคเพื่อชาติ คิดใหญ่ ประกาศท้าทาย! “บิ๊กตู่” ขอโอกาสแก้น้ำมันแพง จะทำให้ดู

สส.แอลวิส ชี้! สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนเป็นสงครามเย็น ไม่ยุติง่าย ทำราคาน้ำมันแพง ไทยต้องเดินสายกลาง หาวิธีซิกแซกซื้อน้ำมันรัสเซีย เพื่อให้ต้นทุนการผลิตและปัจจัย พื้นฐานลดลง “รัฐบาล” ต้องตรึงราคาให้ได้ ผู้ประกอบการไทย ได้เปรียบแข่งขันเรื่องส่งออกอาหารกับโลก ยกระดับราคาสินค้าเกษตรให้สูงเท่าที่จะทำได้ หากนายกฯ ไม่ทำ ถือทรยศคนไทยทั้งแผ่นดิน ไม่ช่วยเหลือคนที่ตกระกำลำบาก

นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ สส.อุตรดิตถ์ กล่าวถึงกรณี ในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ มีการคาดการกันว่า ราคาน้ำมันดีเซลจะปรับตัวเพิ่มขึ้นทันทีอยู่ที่ลิตรละ 35 บาท 50 สตางค์ ว่า ปัญหาเรื่องพลังงานที่ปรับราคาขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของปัจจัยภายนอกหรือปัจจัยภายในก็ตาม รัฐบาลต้องหามาตรการในการตรึงราคา แล้วแก้ปัญหาให้ได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เพราะจะส่งผลไปถึงเรื่องราคาสินค้าอุปโภคบริโภคมีราคาแพงหมด น้ำมันพืชจะแพงเท่าตัว ไข่และสินค้าอื่นจะมีราคาสูงขึ้นหมด แต่ที่แย่มากคือ สินค้าเกษตรราคาตกต่ำ มันสวนทางกันอย่างสิ้นเชิง

นายศรัณย์วุฒิ กล่าวว่า ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ อยากแนะนำรัฐบาลว่า ประการที่1 รัฐบาลเข้าใจไหมว่า สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน มันเป็นสงครามตัวแทน ระหว่างรัสเซียกับอเมริกา และสงครามนี้จะไม่ยุติง่าย มันจะเป็นสงครามยืดเยื้อหรือเรียกว่า “สงครามเย็น” ดังนั้น มาตรการในการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลต้องแบ่งเป็น 2 ระยะ ระยะสั้นอย่างน้อย 6 เดือน ถึง 1 ปี ต้องตรึงราคาให้ได้ เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับประชาชน เพื่อประคับประครองให้เศรษฐกิจสามารถทรงตัวหรือฟื้นได้บ้าง แต่ถ้าปล่อยให้ราคาขึ้นแบบนี้ ทั้งเงินเฟ้อ ทั้งอัตราดอกเบี้ย มันขึ้นตามหมดเลย สินค้าแพงหมดเลย มันจะกลายเป็นเรื่อง เศรษฐกิจตกต่ำ เกิดสภาพเงินเฟ้อ เกิดสภาพเงินฝืดในเวลาเดียวกัน ตรงนี้น่ากลัวที่สุดเพราะจะทำให้กระทบเศรษฐกิจอย่างรุนแรง กระทบความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนอย่างมาก

“อยากบอกว่า สิ่งที่รัฐบาลต้องทำคือ ทำอย่างไรก็ได้ หาวิธีซื้อน้ำมันจากรัสเซียให้ได้ วันนี้ประเทศอินเดียซื้อน้ำมันจากรัสเซีย คนอื่นซื้อในราคากว่า 100 เหรียญต่อบาร์เรล แต่อินเดียสามารถซื้อได้ 30 กว่าเหรียญต่อบาร์เรล เขาทำได้ยังไง ประเทศไทยจะต้องเดินสายกลางที่เรียกว่า มัชฌิมาปฏิปทา อย่างไปเอียงข้างอเมริกา หรือไปเอียงข้างรัสเซีย การซื้อไม่จำเป็นต้องซื้อตรงกับรัสเซีย ถ้ากลัวอเมริกาหรือกลัวมีปัญหาทางด้านระเบียบโลก หาวิธีซิกแซกได้ไหม ต้องทำทุกอย่างให้ได้น้ำมันมาในราคาถูก นี่คือการแก้ปัญหาที่ปัจจัยที่เหตุแห่งทุกข์ ในสิ่งที่พระพุทธเจ้าเคยสอนไว้ ถ้าแก้ตรงนี้ได้ อย่างอื่นจะลดตามลงมาหมดเลย และจะได้เปรียบกับผู้ประกอบการไทยที่จะแข่งขันกับโลก ไฟฟ้าก็ไม่ขึ้นน้ำมันก็ไม่ขึ้น ดีเซลทะลุ 35 ไปแล้ว เอฟทีไฟฟ้า ก็จะปล่อยให้ลอยตัวขึ้นไปอย่างไม่มีข้อจำกัดที่สิ้นสุด นี่คือภาระอันยิ่งใหญ่ของคนที่ตกทุกข์ได้ยากทั้งแผ่นดิน ” นายศรัณย์วุฒิ กล่าว

นายศรัณย์วุฒิ กล่าวด้วยว่า ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ขอแนะนำรัฐบาลว่าต้องแก้ปัญหา 2 ระยะ 1.ระยะสั้นต้องตรึง 2.ระยะยาว ต้องหาทางซื้อน้ำมันจากรัสเซียหรือที่ไหนก็ได้ ทำอย่างไรก็ได้ให้ค่าน้ำมันหรือต้นทุนการผลิตหรือต้นทุนที่เป็นปัจจัยพื้นฐานประชาชน ลดให้ได้มากที่สุด หัวใจที่สำคัญอีกอันหนึ่ง ไหนเมื่อเกิดวิกฤติแล้ว เปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาสได้ไหมรัฐบาล หัวหน้าพรรคเพื่อชาติขอแนะนำว่า วันนี้ความต้องการเรื่องอาหาร ในเรื่องการเกิดสงครามเย็นระหว่างยูเครนกับรัสเซีย ในส่วนยุโรปได้รับผลกระทบหมด ยูเครนก็ดี รัสเซียก็ดีเป็นแหล่งอาหารที่ส่งออกไปทางยุโรปและหลายประเทศ

หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า วันนี้ทั้ง 2 ประเทศ มีข้อจำกัดในการส่งออก เป็นโอกาสดีมาก รัฐบาลไทยทำอะไรอยู่ ต้องหาทางส่งสินค้าเกษตรของไทย ออกไปตีออกไปขาย ไปกวาดออเดอร์มากเยอะ เพื่อให้สินค้าเกษตรในประเทศไทยยกระดับราคาสูงขึ้น ถ้าสินค้าเกษตรไทยสูงขึ้นเมื่อไหร่ จะเกิดสภาพการเงินหมุนสะพัดมาก เพราะว่าชาวนาได้เงินมา 100 บาท ซื้อทั้ง 100 บาท ทุกอย่างก็จะทำให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนได้ นายศรัณย์วุฒิกล่าวและว่า ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ขอแนะนำรัฐบาล ต้องทำทุกอย่าง เพื่อให้ต้นทุนน้ำมันราคาต่ำที่สุด เพื่อให้สินค้าอื่นต่ำตามไป และยกระดับราคาสินค้าเกษตรให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้

“หากรัฐบาลทำไม่ได้ นายกฯ ทำไม่ได้ ให้โอกาสหัวหน้าพรรคเพื่อชาติคนนี้ไหม ผมจะทำให้ดู นี่คือสิ่งที่ท้าทายไปถึงนายกรัฐมนตรี ท้าทายไปถึงรัฐบาล และขอให้รัฐบาลแอบทำเลย ถ้าซื้อน้ำมันจากรัสเซียได้ด้วยวิธีไหน ได้ราคาต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้ ผมจะเป็นองค์รักษ์พิทักษ์ และจะสนับสนุนอย่างเต็มที่ หากไม่ทำ วันอภิปรายไม่ไว้วางใจ 151 ที่จะถึงนี้ จะต้องอภิปรายท่านอย่างดุเดือดเผ็ดมันแน่ เพราะถือว่าท่านทรยศคนไทยทั้งแผ่นดิน ท่านไม่ช่วยเหลือคนไทยที่ตกระกำลำบากทั้งแผ่นดิน ฝากรัฐบาลด้วย นายศรัย์วุฒิ กล่าวทิ้งท้าย



error: Content is protected !!