ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.จับหนุ่มเกาหลี แก๊ง SMISHING SCAM ก่อคดีฉ้อโกง มีผู้เสียหายกว่า 170 ราย

ตม.จับหนุ่มเกาหลี แก๊ง SMISHING SCAM ก่อคดีฉ้อโกง มีผู้เสียหายกว่า 170 ราย

13 สิงหาคม 2019
0

“ชุดปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ สตม.จับกุมหนุ่มเกาหลีแก๊ง SMISHING SCAM ก่อคดีฉ้อโกง มีผู้เสียหายกว่า 170 ราย”

         วันนี้​ วันอังคาร​ที่​ 13​ ส.ค.62​ เวลา​ 10.00​ น.​ ณ ห้องมหาเมฆ ชั้น 4 อาคาร 1 สตม.(สวนพลู) : พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.​ พร้อม​ด้วย​ พล.ต.ต.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์, พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย, พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ, พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย รองผบช.สตม., พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.ภ.7 ปฏิบัติราชการ รองผบช.สตม., พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม., พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3, พล.ต.ต.ณัฐวัฒน์ การดี ผบก.ตม.4, พล.ต.ต.พงศ์อานันต์ คล้ายคลึง ผบก.ตม.5, พล.ต.ต.เจษฎา ใยสุ่น ผบก.ตม.6, พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย รองผบก.สส.ภ.2, พ.ต.อ.ทินกร รังมาตย์ รอง ผบก.ปส.3, พ.ต.อ.มานะ นาคทั่ง รองผบก.ภ.จ.นครศรีธรรมราช, พ.ต.อ.อิทธิพล จันทร์ศรีบุตร รองผบก.สกส.บช.ปส., พ.ต.อ.ปรม พฤทธิกุล ผกก.ฝอ.บก.สส.ภ.4, พ.ต.อ.ณรงค์ ชนะภัยกุล ผกก.ฝ่ายกิจการต่างประเทศ บก.อก.บช.ส., พ.ต.อ.ทิวา โสภาเจริญ ผกก.ฝอ.ศทก.ปฏิบัติราชการ สตม. ร่วมแถลงข่าวการจับกุมคนร้ายดังนี้

          ด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้รับการประสานงานจากสถานทูตเกาหลีใต้ประจำประเทศไทยว่า นายแดฮุง อายุ 35 ปี (Mr.Daehung) บุคคลสัญชาติเกาหลีใต้ เป็นบุคคลที่มีหมายจับตำรวจสากล ในข้อหา “ฉ้อโกงโดยใช้คอมพิวเตอร์” และทางการเกาหลีใต้ต้องการตัว โดย นายแดฮุงฯ นั้นมีพฤติการณ์หลอกลวงล้วงข้อมูลของเหยื่อผ่านทางการส่งข้อความ SMS บนมือถือ หรือเรียกว่า Smishing scam โดยหลังจากที่เหยื่อหลงเชื่อและกรอกข้อมูลทางการเงินให้กับนายแดฮุงฯ แล้ว นายแดฮุงฯ​ ก็จะนำข้อมูลทางการเงินที่ได้ไปทำธุรกรรมซื้อสินค้าออนไลน์ กับเว็บไซต์ขายของออนไลน์ชื่อดัง Coupang ของประเทศเกาหลีใต้ โดยได้สั่งซื้อสินค้าเช่น คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เป็นต้น

          หลังจากนั้นก็จะทำการยกเลิกการสั่งซื้อสินค้า เพื่อที่จะได้รับเงินคืนจากระบบ เข้าบัญชีธนาคาร NH Bank ระบบชื่อเป็น Mr.LEE หมายเลขบัญชี 3561157027xxx ซึ่งเป็นบัญชีที่นายแดฮุงฯ ได้ทำการลงทะเบียนไว้เป็นบัญชีสำหรับรับเงินคืนจากกรณียกเลิกการสั่งซื้อสินค้า โดยนายแดฮุงฯ ได้ทำการซื้อและยกเลิกมากกว่า 170 ครั้ง มูลค่าความเสียหาย รวมประมาณ 73,921,600 วอน (เกาหลีใต้) หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 1.9 ล้านบาท เหตุเกิดตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม 2559 ถึงวันที่ 25 มกราคม 2560 ต่อเนื่องกัน ที่ประเทศสาธารณรัฐเกาหลีใต้ มีผู้เสียหายรวมจำนวน 170 ราย และนายแดฮุงฯ ก็ได้หลบหนีออกนอกประเทศ โดยมีข้อมูลจากทางการเกาหลีใต้ว่า ได้หลบหนีมาซ่อนตัวอยู่ใน ประเทศไทย

          พล.ต.ท.สมพงษ์​ฯ​ จึงขอเรียนให้ทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิด ในด้านต่างๆ รวมถึงการเฝ้าระวังบุคคลทั้งสัญชาติไทย และสัญชาติอื่นๆ ที่มีหมายจับ และมีการเดินทางเข้า-ออกประเทศไทย

          ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สตม.ได้สืบสวนจนทราบว่า นายแดฮุงฯ​ ได้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยหลายครั้งตั้งแต่ปี 2561 และครั้งล่าสุดได้เดินทางเข้ามาเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 ได้รับประเภทวีซ่า ผ.ผ.90 (90 วัน) ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนฯ ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า นายแดฮุงฯ พักอาศัยอยู่ที่ อกัสตันคอนโด ซอยสุขุมวิท 22 แขวงคลองตัน เขตคลองเตย กทม. จึงได้ไปเฝ้าอยู่ที่หน้าอกัสตันคอนโดฯ จนกระทั่งเวลาประมาณ 18.20 น. ของวันที่ 8 สิงหาคม 2562 พบนายแดฮุงฯ ได้เดินลงมาจากห้องพัก เจ้าหน้าที่จึงแสดงตนเป็นตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และขอตรวจสอบหนังสือเดินทางพบว่า นายแดฮุงฯ อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และเป็นบุคคลเดียวกันกับหมายจับตำรวจสากลที่ทางการเกาหลีใต้​ ต้องการตัว จึงทำการจับกุมและนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สตม. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย และดำเนินการประสานกับทางสาธารณรัฐเกาหลีเพื่อส่งตัวกลับไปยังประเทศเกาหลีใต้ต่อไป

          พล.ต.ท.สมพงษ์​ฯ ได้กำชับการบังคับใช้กฎหมายคนเข้าเมือง ว่าด้วยการแจ้งที่พักอาศัยของคนต่างด้าวภายใน 24 ชั่วโมง กรณีที่เจ้าบ้าน เคหสถาน หรือโรงแรม ที่รับคนต่างด้าวเข้าพักอาศัย ไม่แจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ภายใน 24 ชั่วโมง ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 มาตรา 38 ซึ่งกรณีดังกล่าว สตม. ได้ดำเนินการเปรียบเทียบปรับเจ้าของที่พัก เป็นเงินจำนวน 1,600 บาท และแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ทราบเพื่อปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป

          หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!