ข่าวใหม่อัพเดท » ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.จ.นครศรีธรรมราช เขต 2 ลงพื้นที่ตรวจด่านเบตง-สะเดา คุมเข้ม “ลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์ม” 

ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.จ.นครศรีธรรมราช เขต 2 ลงพื้นที่ตรวจด่านเบตง-สะเดา คุมเข้ม “ลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์ม” 

26 มีนาคม 2022
0

25 มี.ค.65 ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.จ.นครศรีธรรมราช เขต 2 (อ.ปากพนัง หัวไมร เชียรใหญ่) พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาโครงสร้างราคาการตรวจสอบการลักลอบการนำเข้าน้ำมันปาล์ม และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการบริหารจัดการน้ำมันปาล์มอย่างเป็นระบบ สภาผู้แทนราษฎร และนายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง รองประธานคณะกรรมาธิการฯ คนที่ 3 และรองประธานคณะอนุกรรมาธิการ คนที่ 1 ลงพื้นที่ด่านศุลกากรเบตง อ.เบตง จ.ยะลา โดยมีนายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล รองผู้ว่าราชการจ.ยะลา นายด่านศุลกากรเบตง และเจ้าหน้าที่ประจำด่าน พร้อมด้วยหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง

โดยในการลงพื้นที่ดังกล่าว ได้มีการร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบัน และแนวโน้มการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์ม รวมถึงแนวทางและมาตรการบริหารจัดการเพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์ม และข้อเท็จจริง รวมทั้งปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ โดยมีข้อมูลสรุปดังนี้

  1. ภายหลังปี 2558 พบว่ายังไม่มีการจับกุมการกระทำผิดเกี่ยวกับการลักลอบน้ำมันปาล์ม
  2. เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันที่ปาล์มน้ำมันมีราคาสูงขึ้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายปกครอง ได้บูรณาการการทำงานร่วมกัน เพิ่มการตรวจสอบ ป้องกันและปราบปรามการลักลอบน้ำมันปาล์มเข้มงวดมากขึ้น

ทั้งนี้ในส่วนของด่านศุลกากรเบตง ได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบสินค้าประเภทน้ำมันปาล์ม เพื่อป้องกันไม่ให้มีการสำแดงเท็จ ซึ่งยังไม่พบการกระทำความผิดในเรื่องดังกล่าว
ขณะเดียวกันหน่วยงานความมั่นคง ทั้งตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ตชด. ทหาร และเจ้าหน้าที่ ได้ออกตรวจตราตามถนนแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย และด่านระหว่างจังหวัด เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มจากจังหวัดข้างเคียง และจัดชุดสุ่มตรวจร้านค้าปลีก-ส่งในพื้นที่จ.ยะลา โดยยังไม่พบว่ามีการกระทำผิด ด้านสำนักงานพาณิชยจังหวัดยะลา ได้จัดโครงการธงฟ้าราคาประหยัด เพื่อจำหน่ายน้ำมันปาล์มราคาถูก (ขวดละ 49 บาท เท่ากับน้ำมันถั่วเหลือง) เพื่อช่วยเหลือลดค่าครองชีพพี่น้องประชาชนในพื้นที่ สำหรับข้อมูลและข้อเท็จจริงที่คณะอนุกมธ. ได้รับจะใช้เพื่อเป็นแนวทางในการบริหารจัดการอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มทั้งระบบอย่างมีประสิทธิภาพในทุกมิติ

ขณะที่ในวันนี้ (26 มี.ค.65) คณะอนุกมธ. จะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะลงพื้นที่ ด่านศุลกากรสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา เพื่อรับฟังข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถานการณ์การลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์ม และปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต่อไป

ดรชัย #สัณหพจน์สุขศรีเมือง #น้ำมันปาล์ม #ปาล์มน้ำมัน #คนลุ่มน้ำปากพนัง #ชัยชวนคิด #จะตอบแทนพี่น้องด้วยผลงาน


error: Content is protected !!