คาดเชือก » มุมมองเหรียญอีกด้าน

มุมมองเหรียญอีกด้าน

18 มีนาคม 2022
0

Cyber 1 จำกัดวงจรมิจฉาชีพออนไลน์ แก๊งCall Center – ฉีดวัคซีนไซเบอร์ สร้างเกราะป้องกันอาชญากรรมทางไซเบอร์ให้กับประชาชน

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 2565 พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน ตามแนวนโยบาย Vaccien Cyber ของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ในการสร้างการตระหนักรู้ เท่าทัน ภัยอาชญากรรมไซเบอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วิธีการรับมือให้กับประชาชน ผ่านช่องทางสื่อออนไลน์และสื่อวิทยุโทรทัศน์ ดังนี้

มาตรการป้องกัน โดยการร่วมมือกับ กสทช. แก้ไขปัญหามิจฉาชีพ Call Center หลอกลวงประชาชน ที่โทรศัพท์จากต่างประเทศ ผ่านระบบ VoIP และ การปลอมแปลงหมายเลขโทรศัพท์ โดยกำชับผู้ให้บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศ (IDD) ทั้ง 6 ราย ได้แก่ บริษัท เอไอเอ็น โกลบอลคอม จำกัด, บริษัท ดีแท็ค ไตรเน็ต จำกัด, บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ท จำกัด, บริษัท โอทาโร่ เวิลด์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด, บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด และบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) กำหนดมาตรการดังนี้

  1. ระงับสายโทร.เข้ามาจากต่างประเทศที่มีรูปแบบจากเบอร์โทร.บ้าน เบอร์โทร.สั้น 3 หลัก และเบอร์โทร.สั้น 4 หลักของไทย ที่โทร.มายังเลขหมายปลายทางของไทย
  2. ระงับสายโทร.เข้ามาจากต่างประเทศที่มีรูปแบบเบอร์ที่เป็นรหัสโทร.ประจำประเทศ ที่สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) ยังไม่ได้จัดสรรให้กับประเทศใด
  3. ตรวจสอบสายโทร.เข้ามาจากต่างประเทศที่ผิดกฎหมาย ว่ามีการดัดแปลงเลขหมายหรือไม่ ด้วยระบบ Test Call Generator อย่างต่อเนื่อง
  4. กรณีที่สายโทร.เข้ามาจากต่างประเทศไม่ได้มีการกำหนดเลขหมายต้นทาง ให้เพิ่มเครื่องหมาย +66 นำหน้าเบอร์โทร.เพื่อให้ประชาชนทราบว่าเป็นการโทร.เข้ามาจากต่างประเทศ

มาตรการระงับความเสียหายของการโอนเงิน โดยการร่วมมือกับ สถาบันการเงิน ทั้งภาครัฐและเอกชน 21 แห่ง ในการกำหนดแนวทางติดตามเส้นทางการเงินของคนร้ายและเครือข่าย เพื่อป้องกันมิให้คนร้ายโอนเงินต่อเป็นทอดๆ ไปยังกลุ่มเครือข่าย รวมถึง กำหนดรูปแบบและวิธีการรับส่งข้อมูล ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ปลอดภัย และ สืบสวนหาคดีมีความเชื่อมโยงกับบัญชีหลายธนาคาร เพื่อการระงับบัญชีที่โอน ภายใน 3 ชั่วโมง และ ภายใน 15 วัน ของบัญชีที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

มาตราการปราบปรามนั้นจะเร่งกวาดล้างจับกุมผู้เปิดบัญชีธนาคารให้ผู้อื่นไปใช้ในการกระทำความผิด (บัญชีม้า) และ ผู้รับจ้างเปิดซิมการ์ดโทรศัพท์ (ซิมม้า) ที่หาผลประโยชน์โดยผิดกฎหมาย อย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นต้นตอของการก่อเหตุของมิจฉาชีพบนโลกออนไลน์ทั้งหมด รวมทั้ง เร่งสร้างภูมิคุ้มกันอาชญากรรมทางไซเบอร์ หรือ ให้ Cyber Vaccine แก่ประชาชน ทั้งในรูปแบบ Online และ Offline อย่างทั่วถึง. ไซเบอร์ 1


อิทธิเดช ลุย

error: Content is protected !!