ข่าวใหม่อัพเดท » “บิ๊กโจ๊ก” แถลงยึดทรัพย์แก๊งค้ามนุษย์ 4 จังหวัดที่ปราณบุรี มูลค่าพันล้าน

“บิ๊กโจ๊ก” แถลงยึดทรัพย์แก๊งค้ามนุษย์ 4 จังหวัดที่ปราณบุรี มูลค่าพันล้าน

7 มีนาคม 2022
0

ประจวบฯ – บิ๊กโจ๊ก แถลงยึดทรัพย์แก๊งค้ามนุษย์ 4 จังหวัดที่ปราณบุรีมูลค่าพันล้าน

วันที่ 7 มีนาคม ที่ สภ.ปราณบุรี อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รองผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ (ศพดส.), พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) ร่วมกันแถลงข่าว ภายหลังติดตามตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้กระทำผิดฐานด้ามนุษย์และฐานความผิดที่เกี่ยวซ้องในคดีฟอกเงิน หลังจากเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2562 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมขบวนการขนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาร์ พื้นที่ สภ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ต่อมาวันที่ 6 กันยายน 2562 จับกุมขบวนการเดียวกันในพื้นที่ สภ.มาบอมฤต จ.ชุมพร และ สภ.เขานิพันธ์ จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมดำเนินคดีข้อหาค้ามนุษย์ องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และ พ.ร.บ.คนเข้าเมือง โดยขบวนการดังกล่าวขนแรงงานชาวเมียนมาร์จาก อ.แม่สอด จ.ตาก ไปส่งประเทศปลายทางที่ประเทศมาเลเชีย

จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ ศพดส. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ปปง. พบเส้นทางการเงินที่เข้าข่ายคดีฟอกเงิน จึงรวบรวมหลักฐานขออนุมัติศาลอาญา ออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มอีก 9 คน หมายจับศาล จ.ชุมพร 1 คน ในความผิดอาญาฟอกเงินและสมคบกันฟอกเงิน และขอหมายค้นศาลอาญาเข้าค้นเพื่อจับและยึดอายัดทรัพย์ผู้ต้องหาในพื้นที่ 4 จังหวัด 22 เป้าหมาย ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระนอง ภูเก็ต และปัตตานี

ผลการตรวจค้นจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา 5 คน ขณะที่ผู้ต้องหา 3 คน สัญชาติเมียนมาร์หลบหนีนอกราชอาณาจักร ปปง.ได้สั่งอายัดบัญชีธนาคารของกลุ่มผู้ต้องหาทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ 25 บัญชี มีเงินหมุนเวียนในบัญชีรวมกว่า 980 ล้านบาท ยึดบ้านพร้อมที่ดิน 6 หลัง รถยนต์ 6 คัน รถจักรยานยนต์ 5 คัน อายัดเรือผู้องหาและหุ้นส่วนเพื่อตรวจสอบ12 ลำ รถบรรทุกห้องเย็น 1 คัน สะฟานปลา 1 แห่ง ทองรูปพรรณน้ำหนัก 37 บาท สมุดบัญชี 31 เล่ม กระเป๋าแบรนด์เนม นาฬิกาโรเล็กซ์ อาวุธปืน รวมมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การบูรณาการร่วมกันของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ ปปง. ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ หลังจากประชุมร่วมกันนานกว่า 1 เดือน ทำให้มีการสืบสวนขยายผลถึงทรัพย์สินของบุคคลอื่นที่เป็นญาติที่น้อง ครอบครัว แต่มีความเกี่ยวกับการกระทำความผิดของผู้ต้องหาในคดีค้ามนุษย์ปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะการค้าแรงงานข้ามชาติ มีการแสวงหาประโยชน์จากแรงงานมนุษย์มีความเชื่อมโยงทั้ง 4 จังหวัด จากนั้นศาลมีคำพิพากษาจำคุกผู้ต้องหาใน จ สุราษฎร์ธานี จ.นครศรีธรรมราช แต่ผู้บังคับบัญชาสั่งให้มีการขยายผล จึงเป็นที่มาของการยึดอายัดทรัพย์หลายร้อยล้านบาท เพื่อตัดตอนขบวนการเครือข่ายไม่ให้กลับมากระทำผิดซ้ำ

ระหว่างการอายัดทรัพย์พบว่ามีการฟอกเงินด้วยการนำทองคำไปซื้อขายในช่วงที่มีราคาสูงขึ้น จากนั้นมีการโอนเงินเข้าบัญชีที่ถูกสั่งอายัด 17 ล้านบาท ทำให้เห็นว่าเส้นทางการเงินของการค้ามนุษย์ มีความพยายามหลีกเลี่ยงการใช้เงินสด แต่ใช้ทองคำ ดังนั้นจะต้องขยายผลหาสถานที่เก็บทองคำ สอบหาเส้นทางการเงินเพิ่มเติม เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าการฟอกเงินมีการซื้อขายทองคำมากกว่า 1,000 กิโลกรัม


นัครินทร์/ข่าวประจวบฯ/รายงาน

error: Content is protected !!