ข่าวใหม่อัพเดท » เจริญชัยมงคลคาถา พระครูประภาตธรรมมานันท์ เนื่องในโอกาสรับพระราชทานรางวัล “เสาเสมาธรรมจักร”

เจริญชัยมงคลคาถา พระครูประภาตธรรมมานันท์ เนื่องในโอกาสรับพระราชทานรางวัล “เสาเสมาธรรมจักร”

25 กุมภาพันธ์ 2022
0

สุโขทัย – เจริญชัยมงคลคาถา พระครูประภาตธรรมมานันท์ เนื่องในโอกาสรับพระราชทานรางวัล “เสาเสมาธรรมจักร”

วันที่ 24 ก.พ. เวลา 18.09 น. ที่ศาลาการเปรียญวัดบ้านนา ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.สุโขทัย จัดพิธีถวายการต้อนรับและพิธีเจริญชัยมงคลคาถาเนื่องในโอกาส พระครูประภาตธรรมานันท์
รองเจ้าคณะอำเภอเมืองสุโขทัย เจ้าอาวาสวัดบ้านนา ได้รับพระราชทานรางวัล “เสาเสมาธรรมจักร” จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมีพระราชวิมลเมธี เจ้าคณะจังหวัดสุโขทัย, พระมหากายสิทธิ์ สิทฺธาภิภู รองเจ้าคณะจังหวัดสุโขทัย, พระครูสุเมธพัฒโนทัย เจ้าคณะอำเภอเมืองสุโขทัย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายรัฐพงศ์ เฉิดพงษ์ตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองเก่า, นางบุญชู สาดี วัฒนธรรมจังหวัดสุโขทัย, นางสาวอนงค์ จันทร์ฉ่อง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการ, สำนัก งานพระพุทธศาสนาจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมคณะศิษย์ยานุศิษย์ ร่วมในงาน ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

รางวัลเสาเสมาธรรมจักร เป็นรางวัลเกียรติยศที่มอบให้แก่บุคคล หรือหน่วยงานที่ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา บุคคลหรือองค์กรที่ได้รับรางวัลนี้จะมีสิทธิ์ได้รับเพียงครั้งเดียว เพราะถือว่าเป็นรางวัลทรงเกียรติสูงสุดในชีวิต รางวัลเสาเสมาธรรมจักร สร้างจากวัสดุธรรมดาทั่วไป เป็นลูกกงล้อธรรมจักรประดิษฐานบนเสากลม ภายใต้แนวคิดว่าพระธรรมจักรเป็นเครื่องหมายแห่งการประกาศพระพุทธศาสนา และผู้กระทำประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนาก็ได้ชื่อว่าเป็นเสาหลักของพระพุทธศาสนา เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการช่วยจรรโลงพระพุทธศาสนา ช่วยเผยแพร่พระพุทธศาสนาให้ไพศาลยิ่งๆขึ้นไป

ปัจจุบันพิธีพระราชทานรางวัลเสาเสมาธรรมจักร จัดขึ้น ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในช่วงงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชาของทุกๆปี โดยมีสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นองค์ประธานในพิธีพระราชทานรางวัลเสาเสมาธรรมจักรแด่ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา


พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย

error: Content is protected !!