ข่าวใหม่อัพเดท » อุทยานฯ หว้ากอ ทำนักท่องเที่ยวผิดหวัง ปล่อยโบราณสถานตั้งกล้องดูดาว ทรุดโทรมหนัก

อุทยานฯ หว้ากอ ทำนักท่องเที่ยวผิดหวัง ปล่อยโบราณสถานตั้งกล้องดูดาว ทรุดโทรมหนัก

21 กุมภาพันธ์ 2022
0

อุทยานฯ หว้ากอ ทำนักท่องเที่ยวผิดหวัง ปล่อยโบราณสถานตั้งกล้องดูดาว ทรุดโทรมหนัก

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ นายอุดร โพธิ์พวง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวขอให้ตรวจสอบบริเวณจุดส่องกล้องดูสุริยุปราคาและกล้องดูดาว ของนักดาราศาสตร์ชาวฝรั่งเศส เริ่มใช้งานระหว่างวันที่ 25 กรกฎาคม – 19 สิงหาคม 2411 ภายหลังพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เสด็จทอดพระเนตรสุริยุปราคาเต็มดวงที่บ้านหว้ากอ ต.คลองวาฬ จ.ประจวบฯ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2411 สำหรับพื้นที่ดังกล่าวได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน จากกรมศิลปากร อยู่ในเขตอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบฯ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบกรมการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.)

ต่อมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าโบราณสถานทั้ง 5 แห่ง มีสภาพร้างปกคลุมไปด้วยวัชพืชขาดการดูแลปรับปรุงให้สมพระเกียรติกับสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และพระอัจฉริยภาพของพระบิดาแห่งวงการวิทยาศาสตร์ไทย รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยว สวนผีเสื้อ ภายในอุทยานหว้ากอ ทราบว่ามีการก่อสร้างนานหลายปี เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และศูนย์การเรียนรู้ แต่ปัจจุบันมีสภาพรกร้าง ขณะที่มีการขึ้นป้ายประชาสัมพันธ์ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวควบคู่กับพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำหว้ากอที่ก่อสร้างนานกว่า 10 ปี

จ่าเอกเสกสรรค์ กล่าวว่า จากการสอบถามผู้บริหารของอุทยานฯ ทราบว่าหากจะปรับปรุงสวนผีเสื้อจะต้องใช้งบประมาณกว่า 5 ล้านบาท แต่ขณะนี้อุทยานฯได้รับการจัดสรรงบประมาณไม่มากเหมือนในอดีต สำหรับอาคารพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำปัจจุบันอุทยานฯ มีค่าใช้จ่ายในการดูแลสัตว์น้ำเดือนละกว่า 5 แสนบาท แต่รายรับจากการเข้าชมไม่เป็นไปตามเป้าหมายในสถานการณ์โควิด 19 ทราบว่าผู้บริหารอยู่ระหว่างการเสนอแนวทางการปรับปรุงภายในอาคารโดยขอสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงานส่วนกลางและงบประมาณของจังหวัด


นัครินทร์/ข่าวประจวบฯ/รายงาน

error: Content is protected !!