ข่าวใหม่อัพเดท » สมาคมชาวนา​ และเกษตรกรไทย กำหนดเรียกประชุมแกนนำด่วน ในหลายประเด็น

สมาคมชาวนา​ และเกษตรกรไทย กำหนดเรียกประชุมแกนนำด่วน ในหลายประเด็น

10 สิงหาคม 2019
0

สมาคมชาวนา​ และเกษตรกรไทย กำหนดเรียกประชุมแกนนำด่วน เพื่อสรุปปัญหาให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา​ และหาทางช่วยเหลือ โดยเฉพาะปัญหานาข้าวเสียหายเพราะปัญหาภัยแล้ง

          วันนี้​ วัน​เสาร์​ที่ 10 สิงหาคม 2562 เวลา 11.00 น.: นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนา​ และเกษตรกรไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 11 สิงหาคม​ 2562​ ที่จะถึงนี้ ทางสมาคมฯ กำหนดประชุมในวาระเร่งด่วนที่ จ.สุพรรณบุรี ซึ่งจะมีแกนนำชาวนาจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศไทย กว่า 30 คน มาประชุมด่วนในหลายประเด็น เพื่อรวบรวมข้อมูลสะท้อนปัญหาของชาวนาไทย ไปให้คณะอนุกรรมาธิการ เพื่อพิจารณาศึกษาปัญหาเรื่องข้าว สภาผู้แทนราษฎร ได้รับทราบ ซึ่งกำหนดเชิญตัวแทนของสมาคม ฯ เข้าไปพบในวันที่ 14 สิงหาคม​ 2562​ นี้ ที่อาคารรัฐสภา

          โดยปัญหาของเร่งด่วนที่สุด ซึ่งชาวนาไทยต้องการคำตอบ คือ 1.นาข้าวเสียหายจากปัญหาภัยแล้ง โดยเฉพาะในภาคอีสาน ซึ่งถึงวันนี้ รัฐบาลยังมีข้อสั่งการใดที่ชัดเจน ที่จะให้จังหวัดซึ่งได้รับผลกระทบ ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติ คงมีเพียงแต่บางจังหวัดเท่านั้น ที่เกษตรจังหวัดทำงานเชิงรุก ออกเก็บข้อมูลพร้อมที่จะเสนอให้เป็นเขตภัยแล้ง เช่น จ.นครราชสีมา นาข้าวเสียหายกว่า 1.7 ล้านไร่

          ส่วนข้อที่ 2.ต้องการให้รัฐบาลกำหนดแนวทางที่ชัดเจน เป็นข้อกฎหมาย หรือข้อสั่งการ หรือระเบียบแนวทางปฏิบัติ ในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เป็นรูปธรรมมากกว่านี้ และ ข้อ 3.ปัจจุบันราคาข้าวเปลือก ถือว่าไม่ดีเท่าใดนัก รัฐบาลจะมีแนวทางช่วยเหลืออย่างไร แต่ไม่ควรแก้ไขปัญหา ด้วยการสั่งให้ชาวนาหยุดทำนาปลูกข้าว เพราะเป็นวิธีสิ้นคิด ส่วนข้อที่ 4.ปัญหาเรื่องน้ำเพื่อการเกษตร ทั้งภัยแล้ง และน้ำท่วม รัฐบาลจะดำเนินการเช่นใด

          อย่างไรก็ตามเชื่อว่าในการประชุมที่ จ.สุพรรณบุรี จะมีการนำเสนอปัญหามากกว่านี้ เพื่อให้รัฐบาลช่วยเหลือ และตนเองขอยืนยันว่า จะไม่มุ่งเน้นโจมตีการทำงานของรัฐบาล แต่การประชุมจะเป็นการเก็บข้อมูลทุกด้านของชาวนา เพื่อนำเสนอให้รัฐบาลใช้ประกอบการแก้ไขปัญหาเท่านั้น

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ ​รายงาน​

error: Content is protected !!