ข่าวเศรษฐกิจ » เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและปกครองจังหวัดมุกดาหาร ตรวจยึดกระเทียมแห้งลักลอบหนีภาษี 7 ตันพร้อมผู้ต้องหา 3 คน

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและปกครองจังหวัดมุกดาหาร ตรวจยึดกระเทียมแห้งลักลอบหนีภาษี 7 ตันพร้อมผู้ต้องหา 3 คน

12 พฤษภาคม 2019
0

      เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2562 เวลา 09.00 น. นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยนายสมยศ กันแตง นายด่านศุลกากรมุกดาหาร ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร ทหารพราน กองร้อยทหาร 2010 หน่วยรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง ( นรข) ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมุกดาหาร ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองมุกดาหาร และฝ่ายปกครองจังหวัดมุกดาหาร ได้แถลงข่าวการตรวจยึดกระเทียมแห้งลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักร โดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร จำนวน 350 กระสอบ น้ำหนัก 7,000 กิโลกรัม หลังจากถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายปกครองจังหวัดมุกดาหาร ตรวจยึด ณ บริเวณท่าน้ำ ริมฝั่งแม่น้ำโขง ชุมชนนาโปใหญ่ เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร

      จังหวัดมุกดาหาร ภายใต้การสั่งการของ นายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะผู้อำนวยการ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดมุกดาหาร ให้หน่วยงานฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีป้องกัน ปราบปราม การกระทำผิดกฎหมายตามแนวชายแดน โดยเฉพาะ ยาเสพติด การลักลอบสินค้าเกษตรเข้ามาในราชอาณาจักร และสิ่งผิดกฎหมายอื่น ๆ อย่างเข้มงวดและต่อเนื่องตามนโยบายของรัฐบาล

      ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2562 เจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 2010 โดยการนำของ พ.ต.อัครเดช อัครสาร ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 2110 ได้รับแจ้งจากสายว่า จะมีการลักลอบนำเข้ากระเทียมจากประเทศเพื่อนบ้านมาขึ้นฝั่งที่ชุมชนนาโปใหญ่ เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร จึงประสานความร่วมมือ ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร ฝ่ายปกครองจังหวัดมุกดาหาร ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองมุกดาหาร ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมุกดาหาร หน่วยรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงจังหวัดมุกดาหาร และด่านศุลกากรมุกดาหาร จัดกำลังออกเป็น 2 ชุด เฝ้าสังเกตการณ์บริเวณพื้นที่รับแจ้งและพื้นที่ใกล้เคียง

      จนกระทั่ง เวลา 03.30 น. เจ้าหน้าที่ได้พบเรือยนต์หางยาว จำนวน 2 ลำ แล่นจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาจอดเทียบท่า ที่ฝั่งแม่น้ำโขงชุมชนนาโปใหญ่ ใกล้กับโกดังแห่งหนึ่ง จากนั้นได้มีกลุ่มชาย ประมาณ 10 กว่าคน ซึ่งรออยู่ก่อนแล้ว ได้ช่วยกันแบกขนสิ่งของจากในเรือขึ้นฝั่ง เจ้าหน้าที่ซึ่งดักซุ่มอยู่ จึงได้แสดงตัวขอตรวจสอบ กลุ่มชายดังกล่าว เมื่อรู้เป็นเจ้าหน้าที่ได้ทิ้งสิ่งของที่แบก วิ่งหลบหนีไปในโพลงหญ้าซึ่งรกทึบและอาศัยความมีดหลบหนีไป แต่ได้ถูกเจ้าหน้าที่ติดตามควบคุมตัวมาได้ 3 คน เป็นชายชาวไทย 2 คน ชาวลาว 1 คน พร้อมได้ตรวจยึดเรือที่บรรทุกสิ่งของนั้น 1 ลำ ส่วนอีก 1 ลำ หลบหนีไปได้

      ตรวจสอบบริเวณโดยรอบพบกระสอบบรรจุกระเทียมแห้งทิ้งอยู่บริเวณทางขึ้นและริมตลิ่ง จำนวน 12 กระสอบ และในเรือบรรทุกอีกจำนวนมาก ตรวจนับรวมกันแล้วได้จำนวน 350 กระสอบ กระสอบละ 20 กิโลกรัม รวมน้ำหนัก 7,000 กิโลกรัม และไม่พบเครื่องหมาย หรือยี่ห้อของการนำเข้า จึงได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมดนำส่งด่านศุลกากรมุกดาหาร ดำเนินการตามกฎหมาย

      โอกาสเดียวกันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้หารือแนวทางเบื้องต้นกับฝ่ายความมั่นคงที่ลงพื้นที่จับกุมครั้งนี้ว่า เพื่อเป็นการป้องกันการกระทำผิดเกี่ยวกับการลักลอบขนสินค้าเกษตรหนีภาษี หรือสิ่งผิดกฎหมายอื่น ๆ ตามแนวชายแดน จะได้รื้อฟื้นให้มีจุดรวมเรือ ในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร หลังจากถูกยกเลิกไปในสมัยรัฐบาล คสช เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา เพื่อควบคุมเรือที่เข้า – ออก ระหว่างเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร ไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ให้มีการกระทำผิดกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ศูนย์อำนวยการความมั่นคงภายในจังหวัดมุกดาหาร จัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการโดยเร็วต่อไป.


ธานินทร์, ฐานิตา /ผู้สื่อข่าว
เดวิด มุกดาหาร หน.ศูนย์ข่าว สำนักข่าวความมั่นคง มุกดาหาร รายงาน

error: Content is protected !!