คาดเชือก » เลิกเป็น “มิลเนี่ยน”

เลิกเป็น “มิลเนี่ยน”

17 กุมภาพันธ์ 2022
0

เลิกเป็น”มิลเนี่ยน”

นี่คือข้อความที่กระจายอยู่ในโลกโซเชียล มากที่สุดในหัองกลุ่มสังคมตำรวจและแวดวงสื่อสารมวลชน เป็นข้อความราวกับจดหมายน้อยขอระบายความอึดอัดใจในหน้าที่การงาน ยืนอยู่บนเส้นด้าย จะไปต่อหรือถอดใจลาออก เพื่อนๆแฟนคลับ”คาดเชือก” ลองพิจารณาดูครับ ข้อความมีดังนี้……..

” ลาออก….. คือคำตอบสุดท้าย

ช่วงนี้วงการตำรวจวุ่นวายกับการเร่งรัดดำเนินโครงการต่างๆที่หน่วยเหนือแข่งกันคิดแข่งกันสร้างโครงการที่เพิ่มงาน เพิ่มข้อมูลในหน้าที่ นอกเหนือหน้าที่จนหมุนซ้ายหมุนขวาหาเวลาให้ตัวเองและครอบครัวแทบไม่มี อีกทั้งต้องเข้าสู่ระบบการทดสอบเพื่อทดแทนประสบการณ์งานด้านต่างๆเพื่อให้เข้าหลักเกณฑ์พิจารณาเลื่อนตำแหน่ง

แล้วเอาเวลาที่ไหนมาเตรียมตัวอ่านตำหรับตำราเอาเวลาที่ไหน มาเตรียมความพร้อม ไหนจะคณะวีไอพี คณะตรวจงาน คณะท่องเที่ยว คณะอ้างราชการเข้าพื้นที่ถี่ยิบ เหมือนกับว่าตำรวจผู้ปฏิบัติเป็นเทวดาที่จะต้องทำได้ทุกอย่าง ไม่ต้องคำนึงว่างานในหน้าที่หรือนอกเหนือหน้าที่ เพื่อสนองตอบความต้องการของสังคมรอบด้านให้พึงพอใจ

ทุกวันนี้ตำรวจทุกนายเปรียบเหมือนหุ่นยนต์ที่ถูกสั่งการด้วยเครื่องบังคับ อันปราศจากจิตวิญญาณ อันที่จะเหลือศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ได้หลงเหลืออยู่บ้างอย่างวิชาชีพอื่นๆ มันคงถึงจุดต่ำสุดแล้วของความเป็นวิชาชีพ ที่เคยได้รับเกียรติจากสังคมทุกภาคส่วน ต้องกลับมาทบทวนดูว่าวิชาชีพตำรวจเกิดมาอยู่คู่กับสังคมไทยอย่างยาวนานแต่ความเจริญก้าวหน้ากลับหดหายลดน้อยถอยลง

กลับกันวิชาชีพอื่นๆที่เพิ่งเกิดมาทีหลังในสังคมได้ไม่นาน แต่กลับมีอำนาจและมีความเติบโตเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้าในสังคมเหนืออาชีพตำรวจเรา ในทุกๆด้านด้วยสาเหตุอันใด คำตอบสั้นๆคือองค์กรต่างๆเหล่านั้น เขาทำหน้าที่เฉพาะด้านของตัวเองไม่ไปวุ่นวายกับงานคนอื่น ไม่เคยปิดกั้นความเจริญรุ่งเรืองความเติบโตและความก้าวหน้าของบุคลากรในองค์กรของตัวเอง มีแต่เปิดช่องทางให้เจริญเติบโตไปข้างหน้าเท่าที่จะทำได้

นี่คือคำตอบที่เห็นเป็นจุดต่าง…จนก่อให้เกิดความโดดเด่น ความก้าวล้ำ จนเกิดความเหลื่อมล้ำ ระหว่างองค์กรที่มุ่งเน้นให้บุคลากรเป็นเพียงแค่ผู้ปฏิบัติแบบหุ่นยนต์เครื่องบังคับ ให้เป็นไปตามแต่ที่จะให้เป็น…สำหรับผู้ที่เหลืออายุราชการไม่เยอะเริ่มเหลือบมองใบลาออก ยิ่งเด่นยิ่งชัดขึ้น ติดแต่ว่าเป็นหนี้เป็นสินอยู่ หากคนที่ไม่มีหนี้ทางเดียวที่จะให้มีชีวิตยืดยาวขึ้นคือลาออกเป็นคำตอบสุดท้าย. …..ฝันไปว่าปฎิรูปจะดีขึ้น ห่าเอ่ยกระทืบซ้ำ ทุกวันนี้ถามหน่อยบุคคลากรมีความก้าวหน้าในอาชีพมั้ย ตอบทีซิเจ้านาย…เอวัง ”

อ่านแล้วเป็นไงท่านผู้มีอำนาจและนายๆทั้งหลาย ลูกน้องท่านไม่อยากเป็นหุ่นยนต์ที่ถูกเปรียบเป็นมิลเนียนกันต่อไปแล้ว เสียงบ่นครั้งนี้จะดังแค่ไหน ?? ขึ้นอยู่กับเราๆท่านๆจะส่งเสริม หรือไม่สนใจ ทำให้เงียบไปเอง อนิจจา.


อิทธิเดช ลุย.

error: Content is protected !!