ข่าวใหม่อัพเดท » วิลาศยื่นเลขาสภาฯ สอบคตจ. โครงการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ กรณีปูหินทางเท้ามูลค่ากว่า 7 ล. ส่อผิดกม.

วิลาศยื่นเลขาสภาฯ สอบคตจ. โครงการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ กรณีปูหินทางเท้ามูลค่ากว่า 7 ล. ส่อผิดกม.

8 กุมภาพันธ์ 2022
0

วิลาศยื่นเลขาสภาฯสอบคตจ.โครงการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่กรณีปูหินทางเท้ามูลค่ากว่า 7 ล.ส่อผิดกม.

วันนี่ (7ก.พ.65) เวลา 11:22 น. ที่อาคารรัฐสภา นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของคณะกรรมการตรวจการจ้างกรณีการแก้ไขแนวระยะร่นจากการขยายถนนสามเสน จากกรณีในการประชุมคณะกรรมการตรวจการจ้าง(คตจ.) โครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ครั้งที่ 32/2564 วันที่ 8 มิ.ย. 64 ที่ประชุมมีมติ 6:3 เสียง เห็นว่าแบบก่อสร้างที่ปรากฎในพื้นที่ทางเท้าระยะ 5 เมตร      ของกทม. อยู่นอกเขตสัญญาก่อสร้าง ทั้งนี้เพราะสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรในฐานะผู้ว่าจ้างไม่ได้ส่งมอบพื้นที่ดังกล่าวให้ผู้รับจ้างก่อสร้างตามเอกสารผนวก 13 เมื่อ คตจ. มีมติดังกล่าวจึงมีปัญหาต่อไป กล่าวคือเมื่อ คตจ. มีมติว่าพื้นที่ทางเท้าเป็นของกทม. ผู้ว่าจ้างจึงไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ได้ ต้องมีการคิดค่างานลดจากการไม่ได้ปูหินวิทิตาในระยะถอยร่น 5 เมตร ดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ 6:3 เรื่องเห็นว่าพื้นที่ทางเท้าของกทม. อยู่นอกขอบเขตงานตามสัญญา จึงไม่ต้องทำงานในส่วนนี้แต่ในบันทึกการประชุมดังกล่าวไม่มีบันทึกว่าไม่มีค่างานลด 7 ล้านบาทเศษด้วยหรือไม่ จึงเห็นว่าการคิดราคางานในการประมูล ผู้รับจ้างจะต้องทำงานตามรูปแบบ อีกทั้งมีการทำ Shop Drawing

ถ้าไม่มีการถอยระยะร่น 5 เมตร ผู้รับจ้างต้องปูหินวิทิตาโดยไม่มีข้อโต้แย้ง ฉะนั้นเมื่อมีมติคตจ.ว่าไม่ได้มีการส่งมอบพื้นที่เพราะเป็นพื้นที่ของกทม. ก็จะต้องลดเงินเพราะอยู่ในแบบและมีการทำ Shop Drawing ยืนยันแล้ว จึงขอให้ตรวจสอบว่ามติของคตจ. ชอบด้วยเหตุผลหรือไม่ ถูกต้องตามระเบียบและข้อกฎหมายหรือไม่

นอกจากนี้นายวิลาศยังยื่นหนังสือถึงเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร อีก 1 ฉบับกรณีได้รับการร้องเรียนจากข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่าตั้งแต่เดือนเม.ย. 64  ซึ่งอยู่ในช่วงที่การก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ยังไม่แล้วเสร็จ รวมทั้งมีการก่อสร้างหลายรายการที่สภาฯสั่งให้แก้งาน อีกทั้งยังมีงานหลายรายการที่ผู้รับจ้างกับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรยังขัดแย้งกันในกรณีที่ผู้รับจ้างขอคิดราคางานเพิ่มและบางครั้งขอสงวนสิทธิ์ขยายระยะเวลาก่อสร้าง แต่ในการประชุมคณะกรรมการตรวจ

การจ้าง (คตจ.) เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 65 มีการพูดถึงเรื่องการคืนยานพาหนะจำนวนหลายคันและอุปกรณ์สำนักงาน ในที่ประชุมมีการกล่าวหากันว่าข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอาคารรัฐสภาส่งคืน บางคนกล่าวอ้างว่าได้รับคำสั่งจากกรรมการตรวจการจ้างให้ส่งคืน และบางคนกล่าวอ้างว่าผู้รับจ้างเรียกคืน
เห็นว่าการส่งคืนทั้งยานพาหนะจำนวนหลายคันและอุปกรณ์สำนักงานดังกล่าว ไม่ว่าจะเกิดจากใครก็ตาม เป็นการกระทำที่ผิดจากข้อสัญญา ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสภาฯ ทำให้สภาฯมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น จึงขอให้ตรวจสอบหาผู้กระทำความผิดทางละเมิดและลงโทษตามกฎหมายต่อไป


error: Content is protected !!