ข่าวใหม่อัพเดท » ชาวบ้าน 8 หมู่บ้าน 3 ตำบล จ. มุกดาหาร โวยไม่เอาเหมืองแร่หินทราย

ชาวบ้าน 8 หมู่บ้าน 3 ตำบล จ. มุกดาหาร โวยไม่เอาเหมืองแร่หินทราย

24 มกราคม 2022
0


มุกดาหาร – ชาวบ้าน 8 หมู่บ้าน 3 ตำบล กว่า 50 คน โวยไม่เอาเหมืองแร่หินทราย พื้นที่ใกล้เคียงได้รับผลกระทบ อาทิ วัด โรงเรียน และแหล่งน้ำที่อยู่ใกล้บริเวณระเบิดหินจากเหมืองแร่หินทราย โดยมีเนื้อที่ประมาณ 58 ไร่ 3 งาน

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีชาวบ้านจาก 8 หมู่บ้าน รวม 3 ตำบล ได้แก่ บ้านหนองหอย หมู่ 6 หมู่ 11 ตำบลบางทรายใหญ่, บ้านกุดโง้งน้อย หมู่ 4, บ้านกุดโง้งใหญ่ หมู่ 5, บ้านคำตุนาง หมู่ 1 ตำบลมุกดาหาร และบ้านคำฮี หมู่ 7, บ้านบัวระพาเหนือ หมู่ 12 และบ้านแก่นเต่า หมู่ 6 ตำบลโพนทราย อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร จำนวน 50 คน ได้ออกมาประท้วงถือป้ายมีข้อความว่า “หยุดสร้างมลพิษเพื่อชีวิตชุมชน, เหมืองแร่มีมลพิษคิดสักนิดก่อนตัดสินใจ, วอนผู้มีอำนาจช่วยปกป้องทรัพยากรธรรมชาติของจังหวัดด้วย, ธรรมชาติและสัตว์ป่ารักษาไว้ให้ลูกหลาน, ระเบิดหินมีมลภาวะทั้งทางเสียง ฝุ่น และสารพิษ, SAVE วัดถ้ำตาดา, เราชาวมุกดาหารต้องการความเจริญ ไม่ใช่มลภาวะที่มาพร้อมกับงบตรวจสุขภาพจากฝุ่นละอองจากระเบิดหิน

นายนิยม คล่องดี อดีตกำนันตำบลโพนทราย อายุ 65 ปี บ้านเลขที่ 39 หมู่ 1 ตำบลมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร บอกว่า ตนเองมีที่ดินอยู่บริเวณนี้ และตอนประชุมเขาไม่ได้บอกว่าจะประชุมเรื่องอะไร ก็ได้ไปร่วมประชุม แต่กลุ่มพวกตนเองต้องการอนุรักษ์ภูเต่าไว้ อนุรักษ์ธรรมชาติไว้ ไม่ให้ใครมาทำลาย บรรยากาศดีอยู่แล้ว ไม่อยากให้มีผลกระทบชาวบ้านที่มีที่ดินอยู่บริเวณนี้ทั้งหมด เพราะฉะนั้นจะคัดค้านไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะหยุดขอทำเหมืองแร่อยู่ตรงนี้ ถ้าเขาจะทำก็จะคัดค้านไปเรื่อย ๆ มันจะมีผลกระทบต่อชาวบ้านและคนที่ขอสัมปทานบัตรได้บอกว่า ถ้าเขาได้เขาจะทำ 20 ปี เสียงระเบิดต้องดัง 20 ปี มันทรมานอยู่ไม่ได้ ลูกหลานจะอยู่ยังไง ตัวผมเองคงไม่อยู่ถึงขนาดนั้น

นายนิยม คล่องดี บอกต่ออีกว่า ส่วนมีเอกสารไปติดที่เทศบาลตำบลบางทรายใหญ่ว่าประกาศถ้าไม่มีผู้คัดค้านก็จะอนุญาต มันเป็นไปไม่ได้ชาวบ้านไม่มีใครยอม วันนี้จึงออกมาคัดค้าน อยากฝากถึงท่าน นายกฯ ยับยั้งไม่อนุญาต เพราะบริเวณนี้จะเป็นเมืองแล้ว ไม่ใช่ป่าแล้ว มีผลกระทบแน่นอน ถนนสี่เลนก็มาแล้ว ตนเองก็ดีใจได้แปปเดียว มาเรื่องระเบิดหินอีกแล้ว

ส่วน นายแอ วาปี อายุ 43 ปี บ้านเลขที่ 89 หมู่ 5 ตำบลมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร บอกว่า ที่ดินตนเองห่างจากบริเวณทำเหมืองแร่ประมาณ 60 เมตร ได้ทำนาทำการเกษตร และถ้าหากมาทำเหมืองแร่เสียงดัง ตนเองก็อยู่ไม่ได้ ตนเองไม่เอาเหมืองแร่ขอคัดค้าน และได้เข้ารับฟังความคิดเห็นเขามีเอกสารมาหา แต่คนที่มีที่ดินอยู่ใกล้เคียงกับเหมืองแร่ ไม่เคยมีหนังสือมาหา จึงได้มายื่นหนังสือคัดค้านต่อท่านสุเทียน ทองโสม ในวันนี้…

ด้าน นางแทม คำลือชัย อายุ 58 ปี บ้านเลขที่ 82/1 หมู่ 5 ตำบลมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า เดือดร้อน ไม่อยากให้มีการทำเหมืองแร่ ทำเพื่อลูกหลาน มันเป็นมลพิษอยากให้เป็นธรรมชาติ ได้เก็บของป่าพวกเห็ดต่าง ๆ ไม่อยากให้ทำลายธรรมชาติ อยู่มาตั้งแต่เกิด ถ้ามีเหมืองหินมีผลกระทบเกิดเสียงดัง ธรรมชาติถูกทำลาย และมีวัดอยู่ใกล้บริเวณเหมืองแร่ มีโรงเรียนจุฬาภรณ์ห่างจากจุดทำเหมืองแร่ประมาณ 2 กม. ไม่อยากให้ทำเหมืองแร่ …

ร.ต.ต.สุเทียน ทองโสม ผู้ประสานงานพรรคเสรีรวมไทย ประจำจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า เป็นตัวแทนท่าน พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ปัจจุบันเป็นผู้ประสานงาน สืบเนื่องมาจากว่า ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ตำบลบางทรายใหญ่ ตำบลโพนทราย และตำบลมุกดาหาร รวม 3 ตำบล ว่าได้รับความเดือดร้อน และไม่ได้รับความเป็นธรรม จากการยื่นคำขอประทานบัตรทำเหมือแร่ของบริษัท สิงโต เอ็นจิเนีย จำกัด ซึ่งได้ยื่นคำขอเลขที่ 1/2564 กับอุตสาหกรรมจังหวัดมุกดาหาร ในกรณีนี้ชาวบ้านร้องว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ในกรณีที่การรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ซึ่งอุตสาหกรรมได้เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตามขั้นตอน แต่พี่น้องบางส่วนไม่มีรายชื่อที่เข้าร่วมประชาคม หรือแสดงความคิดเห็น แต่ก็มีรายชื่ออีกรายหนึ่ง ซึ่งไม่ได้อยู่ในรัศมีมีการขอประทานบัตร เหมือนกันว่าเป็นการเฉพาะเจาะจง ให้ชาวบ้านมารับฟังความคิดเห็น แต่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจริงแล้วนั้น ไม่ได้มีหนังสือเชิญเข้าร่วมรับฟังในครั้งนี้ จึงมารับเรื่องเพื่อจะยื่นต่อประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร และทางอุตสาหกรรมได้ไปติดต่อกำนัน ผู้ใหญ่บ้านทั้ง 3 ตำบล ได้ปิดประกาศที่เทศบาลตำบลบางทรายใหญ่….

ทั้งนี้ บริเวณพื้นที่บ้านหนองหอย-ป่าหวาย ตำบลบางทรายใหญ่ ซึ่งอยู่ใกล้พื้นที่ที่กำลังจะขอประทานบัตรเหมืองแร่หินทราย เลขที่ 1/ 2564 กับอุตสาหกรรมจังหวัดมุกดาหาร ซึ่งบริเวณพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในพื้นที่สีเขียว พื้นที่ถนน 4 เลนตัดผ่าน และอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดมุกดาหาร มีเนื้อที่ประมาณ 58 ไร่ 3 งาน มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ อาทิ วัด โรงเรียน และแหล่งน้ำที่อยู่ใกล้บริเวณระเบิดหินจากเหมืองแร่หินทราย…..


อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร 081-5449094

error: Content is protected !!