ข่าวใหม่อัพเดท » ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เชิญถุงยังชีพพระราชทาน ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคสุกร ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เชิญถุงยังชีพพระราชทาน ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคสุกร ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์

21 มกราคม 2022
0

เพชรบูรณ์ – ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เชิญถุงยังชีพพระราชทานของศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคสุกรในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์

พลอากาศตรี นายแพทย์สันติ ศรีเสริมโภค รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เชิญถุงยังชีพพระราชทานของศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒนวรขัตติยราชนารี องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มามอบให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคสุกรในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 300 ชุด ณ กองพลทหารม้าที่ 1 ค่ายพ่อขุนผาเมือง ตำบลสะเดียง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์

นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า จังหวัดเพชรบูรณ์มีเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร โดยขึ้นทะเบียนไว้กับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 2,074 ราย มีจำนวนสุกรในพื้นที่รวมทั้งสิ้น 252,993 ตัว ในช่วงเดือนมิถุนายน – ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา พบการระบาดของโรค PRRS (Porcine respiratory and reproductive syndrome) ในพื้นที่ 9 อำเภอ (ยกเว้น อ.น้ำหนาว อ.เขาค้อ) มีเกษตรกรได้รับผลกระทบจำนวน 288 ราย ได้แก่ อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ 68 ราย, อำเภอหล่มสัก 24 ราย, อำเภอหล่มเก่า 12 ราย, อำเภอชนแดน 5 ราย, อำเภอวังโป่ง 19 ราย, อำเภอหนองไผ่ 79 ราย, อำเภอบึงสามพัน 17 ราย, อำเภอวิเชียรบุรี 58 ราย, และอำเภอศรีเทพ 6 ราย จำนวนสุกรสูญเสียทั้งสิ้น 15,646 ตัว อีกทั้งในปัจจุบันมีข่าวการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ซึ่งกรมปศุสัตว์ โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเพชรบูรณ์ มีการเฝ้าระวังโรคดังกล่าวอย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานการเกิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรในพื้นที่

ในนามของเกษตรกรผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคสุกรในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ต่างสำนึกในพระกรุณาธิคุณที่สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงมีพระเมตตาต่อเกษตรกรและทรงพระกรุณาพระราชทานถุงยังชีพให้แก่เกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบในครั้งนี้


สนง.ปชส.พช/มนสิชา คล้ายแก้ว

error: Content is protected !!