ข่าวใหม่อัพเดท » ทหารพรานประเดิมศักราชใหม่ ยึดยาบ้ากว่า 7 แสนเม็ด บางห่อซุกไอซ์แถมอีก 2 กรัม กองทัพมดขนข้ามทุ่งก่อนรุ่งสาง

ทหารพรานประเดิมศักราชใหม่ ยึดยาบ้ากว่า 7 แสนเม็ด บางห่อซุกไอซ์แถมอีก 2 กรัม กองทัพมดขนข้ามทุ่งก่อนรุ่งสาง

6 มกราคม 2022
0

นครพนม – ทหารพรานประเดิมศักราชใหม่ ยึดยาบ้ากว่า 7 แสนเม็ด บางห่อซุกไอซ์แถมอีก 2 กรัม กองทัพมดขนข้ามทุ่งก่อนรุ่งสาง

วันที่ 5 มกราคม 2565 เวลา 14.30 น. ณ กองร้ายทหารพรานที่ 2108 บ้านปากห้วยม่วง ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี พ.อ.ปราโมทย์ เนียมสำเภา รองผู้บังคับการกองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี กองพันทหารราบที่ 3 ร.ต.วันชาติ เหมือนปืน ผบ.ร้อย.ทพ.2108 และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง แถลงการณ์ตรวจยึดยาบ้า จำนวน 378 มัด ตรวจนับได้ จำนวน 756,000 เม็ด และ ยาไอซ์ 0.5 กิโลกรัม รวมมูลค่าของกลางเป็นเงินประมาณ 10 ล้านบาท

สืบเนื่องจาก ร.ต.วันชาติ เหมือนปืน ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 2108 หน่วยเฉพาะกิจทหารพราน 21 (ผบ.ร้อย.ทพ.2108 ฉก.ทพ.21) โดยชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว (ชป.คทร.) ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า จะมีการลักลอบขนย้ายยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่ เพื่อลำเลียงเข้าสู้พื้นที่ตอนใน จึงบูรณาการร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงในจังหวัดนครพนม จัดกำลังพลเข้าทำการซุ่มบริเวณจุดเสี่ยง จุดล่อแหลมที่คาดว่าขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติจะใช้เส้นทางนั้นๆ จำนวน 5 จุด กระทั่งเวลาประมาณ 03.00 น.ของวันที่ 5 มกราคม ชุดปฏิบัติการพบชายฉกรรจ์ประมาณ 5 คน ไม่ทราบสัญชาติแบกสิ่งของต้องสงสัยเดินลัดเลาะมาจากริมฝั่งแม่น้ำโขง ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นป่าและทุ่งนาในพื้นที่ บ้านแพงใต้ หมู่ 11 ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม ชุดปฏิบัติการจึงส่งสัญญาณให้หยุดเพื่อตรวจค้น ชายฉกรรจ์ทั้งหมดต่างโยนทิ้งสิ่งของและอาศัยความชำนาญพื้นที่แยกย้ายกันวิ่งหลบหนีไปกับความมืด

เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบสิ่งของดังกล่าว พบเป็นกระสอบสีเหลืองจำนวน 5 ใบ จึงนำไปตรวจนับที่ฐานปฏิบัติการ โดยบนกระสอบจำนวน 5 ใบ เขียนเลข 111 จำนวน 3 ใบ เขียนเลข 222 อีก 1 ใบ ส่วนอีกใบเขียนเป็นภาษาประเทศเพื่อนบ้าน โดยในกระสอบที่เขียนภาษาประเทศเพื่อนบ้านพบยาบ้าจำนวนหนึ่ง และยาไอซ์ 0.5 กก. ซึ่งแต่ละห่อนั้นเขียนชื่อผู้รับปลายทางไว้ด้วย ส่วนอีก 4 ใบ เขียนแต่ตัวเลขไว้เท่านั้น ตรวจนับได้ 7556,000 เม็ด บางห่อที่มียาไอซ์แทรกมาด้วยประมาณ 2 กรัม เบื้องต้นคาดว่ามีการลักลอบนำมาพักรอการส่งต่อไป โดยกองทัพมดจะแบกจากท่าน้ำมาส่งให้กับรถยนต์ที่มารอรับเพื่อนำไปขายช่วงหลังเทศกาลปีใหม่

ทั้งนี้ หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดนครพนม ตั้งแต่ช่วงส่งท้ายปีที่ผ่านมา มีการตรวจยึดต่อเนื่อง เนื่องจากปัจจุบันจากการหาข่าวเชิงลึก อีกทั้งได้รับความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น ตามกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ที่เริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 64 ว่า หากนำไปสู่การยึดทรัพย์นายทุน ผู้ชี้เป้าจะได้ 3 % จากมูลค่าของทรัพย์เหล่านั้น และพบว่าขบวนการค้ายาเสพติดปัจจุบันมีการเปลี่ยนเส้นทางลำเลียงจากชายแดนภาคเหนือ เข้ามาทางพื้นที่ชายแดนอีสาน รวมถึง จ.นครพนม ทำให้มีการตรวจยึดต่อเนื่องแทบรายวัน โดยจากข้อมูลการจับกุมในปีที่ผ่านมา พบมีการตรวจยึดยาบ้ามากกว่า 10 ล้านเม็ด กัญชามากกกว่า 10 ตัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้วางมาตรการสกัดกั้นตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวดตลอดเวลา


เทพข่าวร้อน รายงาน

error: Content is protected !!