ข่าวใหม่อัพเดท » รอง ผบ.บก.ควบคุมที่ 1 เผยหน่วยงานความมั่นคงพื้นที่นครพนม บูรณาการลาดตระเวนสกัดกั้นจับกุม แรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมาย ทะลักเป็นกลุ่มย่อยไม่ใช่กลุ่มใหญ่เหมือนภาคอื่นๆ

รอง ผบ.บก.ควบคุมที่ 1 เผยหน่วยงานความมั่นคงพื้นที่นครพนม บูรณาการลาดตระเวนสกัดกั้นจับกุม แรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมาย ทะลักเป็นกลุ่มย่อยไม่ใช่กลุ่มใหญ่เหมือนภาคอื่นๆ

5 มกราคม 2022
0

นครพนม – รอง ผบ.บก.ควบคุมที่ 1 เผยหน่วยงานความมั่นคงพื้นที่นครพนม บูรณาการลาดตระเวนสกัดกั้นจับกุม แรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมาย ทะลักเป็นกลุ่มย่อยไม่ใช่กลุ่มใหญ่เหมือนภาคอื่นๆ

สืบเนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มีความห่วงใยต่อปัญหาการขาดแคลนแรงงาน รวมถึงการทะลักของแรงงานต่างด้าวตามแนวชายแดน จึงได้มอบหมายให้กระทรวงแรงงานหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ จากตัวแทนผู้ประกอบการภาคเอกชน องค์กรพัฒนาเอกชน (NGOs) มูลนิธิ รวมทั้งชมรมผู้ประกอบการที่มีการใช้แรงงานต่างด้าว และสร้างการรับรู้ ทำความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

ทางด้านจังหวัดนครพนม ที่มีชายแดนลักษณะเลียบยาวตามแนวชายฝั่งขวาของแม่น้ำโขงประมาณ 174 กิโลเมตรทางทิศตะวันออก มีแนวเขตติดต่อกับแขวงคำม่วน และ แขวงบอลิคําไซ สปป.ลาว โดยมีแม่น้ำโขงเป็นเส้นกั้นพรมแดน ทำให้มีการลักลอบขนลำเลียงยาเสพติด และ แรงงานต่างด้าวเข้ามาในช่องทางธรรมชาติบ่อยครั้ง ทั้งนี้ หน่วยงานความมั่นคง ประกอบด้วย ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ฯลฯ ได้บูรณาการร่วมกันในการลาดตระเวนอยู่เสมอ โดยเฉพาะช่วงวิกฤตโควิดครั้งล่าสุดนี้ ทางประเทศเพื่อนบ้านประสบปัญหาการแพร่ระบาดอย่างหนัก จึงทำให้แนวชายแดนของประเทศไทย มีแรงงานต่างด้าวทะลักเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายจำนวนมาก ดังปรากฏเป็นภาพข่าวอยู่เนืองๆ

โดย พ.อ.ปราโมทย์ เนียมสำเภา รองผู้บังคับการกองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี กองพันทหารราบที่ 3 (รอง ผบ.บก.ควบคุมที่ 1 กกล.สุรศักดิ์มนตรี ร.3) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าว ว่า หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ได้บูรณาการร่วมกันในการป้องกันปราบปรามการทะลักของยาเสพติด และ แรงงานต่างด้าว อีกทั้งได้รับความร่วมมือจากประชาชน ในการสอดส่องช่วยเหลือหน่วยงานราชการเสมอ จึงสามารถจับกุมแรงงานต่างด้าวได้ แต่มีจำนวนไม่มากเหมือนทางด้านทิศตะวันตก หรือทางทิศใต้ที่มีแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายทะลักเข้ามาเป็นกลุ่มใหญ่ อีกทั้งเป็นการสนองนโยบายรัฐบาลและกองทัพ ที่มีความห่วงใยต่อพี่น้องประชาชน

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกรณีแรงงานต่างด้าวทะลักเข้าเมืองผิดกฎหมายตามแนวชายแดน เนื่องจากฟื้นฟูเศรษฐกิจรองรับการเปิดประเทศ โดยได้กำชับ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทั้ง ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง เพิ่มความเข้มงวด เฝ้าระวัง สกัดกั้นขบวนการขนย้าย ค้าแรงงานต่างด้าวที่แอบลักลอบเข้าประเทศไทยตามแนวชายแดนโดยผิดกฎหมาย และเข้มงวดกวดขันในการขยายผลจับกุมขบวนการนำพาแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองต่อไป


เทพข่าวร้อน รายงาน

error: Content is protected !!