คาดเชือก » มะเร็ง.. จากรวบอำนาจ

มะเร็ง.. จากรวบอำนาจ

30 ธันวาคม 2021
0

มะเร็งจากรวบอำนาจ

ในอดีตการแต่งตั้งนายตำรวจสัญญาบัตรทุกระดับจะต้องมีกฏเกณฑ์การพิจารณาผ่านบอร์ดกลั่นกรอง และการเสนอให้ก.ตร.ร่วมพิจารณา

บัญชีการแต่งตั้งของแต่ละกองบัญชาการ จะเปิดโอกาสให้ผู้บัญชาการแต่ละหน่วยไปชี้แจงรายชื่อ ที่บอร์ดกลั่นกรองหรือกรรมการ ก.ตร.ท้วงติง เพื่อความโปร่งใสในการจัดทำบัญชีโยกย้าย

แม้จะไม่โปร่งใสเต็มร้อย การจัดสรรแบ่งโควต้านั้นถือกันเป็นธรรมเนียมปฎิบัติมานานแล้ว แต่ผู้บัญชาการหน่วย ผู้บังคับการหน่วย ยังมีพาวเวอร์อยู่บ้างต่อการเลือกใช้คนให้ถูกกับงาน เพื่อสานนโยบายในแต่ละหน่วย

ภายหลังการปฏิวัติรัฐประหารของคสช. ภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีท่านปัจจุบัน ตำรวจถูกมองว่า เป็นพลังลับ เสริมขั้วอำนาจทางการเมืองชุดเดิม บิ๊กตำรวจบางคนมีบารมีใหญ่เกินไป

จำเป็นต้องทลายกำแพง !!

เมื่ออำนาจในการแต่งตั้งผบ.ตร. ยังคงอยู่ในมือนายกรัฐมนตรีตามกฏหมาย การทลายกำแพงและสร้างกฏกติกาใหม่ จึงทำได้ง่ายดายราวพลิกฝ่ามือ หลังมีอำนาจกำหนดตัว ผบ.ตร.ได้ การทลายอำนาจบอร์ดกลั่นกรองบังเกิดขึ้นทันที ยกอำนาจการพิจารณาแต่งตั้งไปอยู่ในมือ ผบ.ตร.แต่เพียงผู้เดียว

เบ็ดเสร็จใต้อาณัฐผู้นำรัฐบาล !!

ตามตั๋วนโยบาย !!

ผนวกอำนาจเบ็ดเสร็จผบ.ตร.ตั้งแต่ยุค “บิ๊กแป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา จนถึงยุค “บิ๊กปั๊ด” พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอด ระยะเวลากว่า 6 ปี แผลภายในของการแต่งตั้ง เริ่มกลายตัวเป็นมะเร็งเนืัอร้าย ทำลายองค์กร ที่สำคัญประชาชนเสียประโยชน์เต็มๆ เน้นภาพชัดเจน ที่ฝ่ายปฏิบัติการตั้งแต่ กองบังคับการ กองกำกับการ โรงพัก งานปราบปราม งานสอบสวน งานสืบสวน งานจราจร ตลอดจนงานอำนวยการ และมวลชนสัมพันธ์ ส่วนใหญ่หัวหน้างานถูกแต่งตั้งมาแบบผิดฝา ผิดกล่อง ขาดความเชี่ยวชาญหน้างาน ถูกตั้งมาจากการวิ่งเต้น เชลียร์ผู้ใหญ่ระดับสูง บางคนซ้ำร้ายใช้วิธีซื้อตำแหน่ง จึงขาดความเป็นผู้นำ ที่ช่ำชองทั้งวิสัยทัศน์และความคล่องตัวต่อการปฏิบัติงานบำบัดทุกข์บำรุงสุขของประชาชนและผู้ใต้บังคับบัญชา ที่สำคัญไม่เคารพและเกรงกลัว ไม่เห็นหัวผู้นำในหน่วยขึ้นตรง เอาเวลาไปวิ่งเอาใจผู้ใหญ่นอกหน่วยที่ให้คุณให้โทษได้ ผู้บังคับบัญชาตามระดับสายงานในหน่วยจึงถูกมองข้ามหัว ปกครองยาก การบริหารงานหน่วยงานตำรวจนครบาล สอบสวนกลาง ตำรวจภูธร 1-9และหน่วยงานปราบปรามต่างๆ ล้มเหลวเห็นได้ชัด

เดือนทั้งเดือน มีแต่เรียกประชุม ทะยอยตั้งแต่ผู้บัญชาการ รองผู้บัญชาการที่คุมหน้างานนั้นๆ ผู้บังคับการหน่วย รองผู้บังคับการหน่วยตามหน้างาน ผู้กำกับการและรองผู้กำกับการตามลักษณะงานที่รับผิดชอบ

ถามว่า ทำแบบนี้เพื่อ…??

ตอบได้ทันทีว่า เพื่อให้ลูกน้องรู้จักหน้า ใครเป็นใคร ?? อย่ามองข้ามหัว ดังนั้น ภาพการทำงานของตำรวจฝ่ายปฏิบัติการทุกวันนี้ จึงมีแต่ประชุมและประชุม สอบตกงานดูแลสวัสดิภาพประชาชนในพื้นที่นั้นๆอย่างเห็นชัด

นี่ไง ?? เนื้อร้ายที่กำลังลุกลาม ผลพวงจากการรวบอำนาจเบ็ดเสร็จการแต่งตั้งโยกย้าย.


อิทธิเดช ลุย.

error: Content is protected !!