ข่าวใหม่อัพเดท » ไม้รูดเดือด !! ชาวบ้านร้องขอที่ทำกินในที่หลวง รัฐชี้บุกรุกสั่งรื้อถอนภายใน 15 วัน

ไม้รูดเดือด !! ชาวบ้านร้องขอที่ทำกินในที่หลวง รัฐชี้บุกรุกสั่งรื้อถอนภายใน 15 วัน

21 ธันวาคม 2021
0

ตราด – ไม้รูดเดือด ชาวบ้านร้องขอที่ทำกินในที่หลวง รัฐชี้บุกรุกสั่งรื้อถอนภายใน 15 วัน

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาของวันที่ 21 ธ.ค. 64 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านหมู่ 6 ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ว่าชาวบ้านกว่า 70 หลังคาเรือนถูกทางผู้ใหญ่บ้านได้สั่งให้รื้อถอนบ้านเรือนและขนำพักพิง ที่เข้ามาสร้างในพื้นที่สาธารณสมบัติของแผ่นดินประเภท สำหรับพลเมืองใช้ประโยชน์ร่วมกัน ในพื้นที่หมู่ 1 ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ในพื้นที่กว่า 63 ไร่

หลังรับแจ้งผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบพบชาวบ้านกำลังรื้อถอนบ้าน บางรายก็รื้อเสร็จเรียบร้อยกำลังเก็บกวาดความเรียบร้อย เพื่อเตรียมย้ายออกจากพื้นที่ดังกล่าว ชาวบ้านบางรายได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ที่ดินดังกล่าวเป็นที่ของหลวงก็จริง แต่ชาวบ้านได้มาขออาศัยทำกิน เช่นปลูกผัก เผาถ่าน เพื่อสร้างรายได้เลี้ยงครอบครอบครัว ส่วนใหญ่ชาวบ้านที่เข้ามาอาศัยพื้นที่ดังกล่าวจะเป็นชาวบ้านที่ไม่มาอาชีพทางประมง จึงต้องใช้พื้นที่ของรัฐทำมาหากิน ส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุเสียส่วนมาก และอยู่กันมานานเป็น 10 ปี

หลังจากเกิดสถานการณ์โควิด 19 ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมน้ำเริ่มขยับขยายขึ้นมาจับจองที่ดินของรัฐมากขึ้น บางรายลงทุนสร้างเป็นบ้านแบบถาวรปักหลักปักฐานในที่ของรัฐก็มี บวกกับทาง อบต.ไม้รูด ได้มีโครงการทำถนนลาดยางตัดผ่านมีไฟฟ้าสร้างความสะดวกสบาย ทำให้ประชาชนเลือกที่จะมาอยู่ในที่ของรัฐแห่งนี้ จนเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 64 ที่ผ่านมา ทางผู้ใหญ่บ้านได้มาบอกลูกบ้านว่าทางอำเภอได้มีคำสั่งให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ของรัฐให้ทำการรื้อถอน และย้ายออกจากพื้นที่ภายใน 15 วัน หากใครไม่ปฏิบัติตามจะมีความผิดตามกฏหมายทันที ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่ดังกล่าวต่างกลัวความผิด จึงได้เริ่มทำการรื้อถอน และเตรียมย้ายออกจากพื้นที่ดังกล่าวแล้ว ซึ่งจากการตรวจสอบมีชาวบ้านบางรายไร้ที่อยู่อาศัย หากต้องยายออกจากพื้นที่ของรัฐบริเวณดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวได้ประสานไปยังนายขจิตเวช แก้วน้อย นายอำเภอคลองใหญ่ เพื่อสอบถามรายละเอียด โดยนายอำเภอคลองใหญ่เปิดเผยว่า ที่ดินดังกล่าวเป็นที่สาธารณสมบัติของแผ่นดิน ชาวบ้านเริ่มรุกเข้ามาสร้างบ้านกันมากขึ้น และปัญหาที่เกิดขึ้นมีการขัดแย้งกันเองระหว่างชาวบ้านกับชาวบ้าน จนมีผู้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบระดับจังหวัดให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และมีชาวบ้านบางรายได้เข้าไปตัดไม้จากที่เอกชนเพื่อนำมาสร้างบ้านซึ่งมีการทำการร้องเรียนมา ตนเองในฐานะนายอำเภอ ต้องทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงและได้สั่งการให้ประชาชนหยุดสร้างบ้านในที่ดินดังกล่าวชั่วคราวก่อน เพื่อที่จะให้ทางสำนักงานที่ดินมาทำรังวัด เพื่อกันเขตที่ดินของรัฐออกให้ชัดเจน ส่วนผู้ที่อยู่นอกเขตที่ดินของหลวงก็ยังสามารถอยู่ต่อได้ ส่วนผู้ที่รุกที่ดินของหลวงให้ทำการรื้อถอนออกไป นายอำเภอคลองใหญ่ยังกล่าวอีกว่า ทางอำเภอจะประสานไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้สำรวจประชาชนที่เดือดร้อนไม่มีที่อยู่อาศัยจริงๆจะรีบดำเนินการหาที่อยู่ให้ต่อไป


ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี จ.ตราด
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!