ข่าวใหม่อัพเดท » มุกดาหาร ชาวบ้านคัดค้านประชาวิจารณ์ ที่ไม่ชอบธรรมในเรื่องที่ดินทำกิน

มุกดาหาร ชาวบ้านคัดค้านประชาวิจารณ์ ที่ไม่ชอบธรรมในเรื่องที่ดินทำกิน

3 ธันวาคม 2021
0

มุกดาหาร – ตัวแทนชาวบ้านด่านคำ กว่า 50 คน ยื่นหนังสือคัดค้านประชาวิจารณ์ ที่ไม่ชอบธรรมในเรื่องที่ดินทำกิน

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2564 ตัวแทนชาวบ้านด่านคำ ตำบลมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร กว่า 50 คน นำโดย นายสมไชย ยืนยั่ง บ้านเลขที่ 55 หมู่ 6 บ้านด่านคำ ตำบลมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร เดินทางมายื่นหนังสือที่ศูนย์ดำรงธรรม เพื่อขอคัดค้านประชาวิจารณ์ ที่ไม่ชอบธรรมในเรื่องที่ดินทำกิน เนื่องจากผู้เข้าร่วมประชุมและโหวตรับรองในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 ที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลตำบลมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ส่วนใหญ่ไม่ใช่คนในพื้นที่ ที่ได้รับความเดือดร้อนโดยตรง และไม่ได้ลงชื่อผู้ให้โหวตประชามติ แต่เนื่องจากการคัดค้านไม่ได้รับการอนุมัติ จากคณะที่ประชุมยิ่งไปกว่านั้นทางคณะประชุมยังได้เร่งรัดให้เสนอการโหวต โดยผลการโหวตออกมาเป็นอันว่าชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนแพ้ผลโหวตไปด้วย 10-11 เสียง

จึงเห็นว่าการโหวตรับรองแนวเขตในครั้งนั้นไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะคนที่เดือดร้อนจริงๆคือชาวบ้าน ตลอดระยะเวลากว่า 40 ปี ที่ชาวบ้านด่านคำ ชาวบ้านตาดแคน กว่า 200 ครอบครัว ที่ได้อาศัยที่ดินบริเวณดังกล่าวทำกิน ไม่ว่าจะเป็นการทำเกษตร เลี้ยงสัตว์ หรือแม้กระทั่งปลูกที่พักอาศัยจากรุ่นสู่รุ่น แล้วอยู่มาวันหนึ่งมีการโหวตประชามติจากบุคคลภายนอกที่ไม่ได้รับความเดือนร้อนมาประชามติในครั้งนี้ด้วย เพื่อให้ความเป็นธรรมและความสามัคคีในบ้านด่านคำ จึงอยากให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้มีคำสั่งให้มีการชะลอการลงมติไปก่อน ซึ่งมีนายปิติพัฒน์ สุธีรัตวัฒนา เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดมุกดาหาร มารับหนังสือจากตัวแทนชาวบ้าน พร้อมรับปากชาวบ้านจะได้นำหนังสือส่งให้ถึงมือผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมกับผู้ที่มีอำนาจรับทราบปัญหาดังกล่าวของชาวบ้าน เพื่อจะหาแนวทางการแก้ไขและทางออก ซึ่งคาดว่าจะได้รับคำตอบไม่นาน

จากนั้นทาง นายสมไชย ยืนยั่ง ตัวแทนชาวบ้านด่านคำ ได้เดินทางมายื่นหนังสื่อต่อ ร.ต.ต.สุเทียน ทองโสม ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะได้มารับเรื่องพร้อมรับปากจะได้นำเรื่องเข้าหาแนวทางกับท่าน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือ

ด้านนายสมไชย ยืนยั่ง ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ที่มาวันนี้เพื่อคัดค้านยกเลิกเป็นโมฆะการรับรองการรังวัดออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวงเมื่อปี พ.ศ.2537 จากการประชุมการแก้ไขปัญหาที่ทำเลเลี้ยงสัตว์ “ตาดแคนสาธารณประโยชน์” โดยมีที่ดินจังหวัดมุกดาหาร นายอำเภอเมืองมุกดาหาร นายกเทศมนตรีตำบลมุกดาหาร โดยเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดมุกดาหารได้แจ้งในที่ประชุม เรื่องที่ดินทำเลเลี้ยงสัตว์ตาดแคนสาธารณประโยชน์ อยู่ในเขต หมู่ 6 บ้านด่านคำ ต.มุกดาหาร อ.เมือง จ.มุกดาหาร เสนอเรื่องเพื่อพิจารณารูปแผนที่ เนื้อที่ กรณีการรังวัดออกหนังสือสำคัญ สำหรับที่หลวง “ที่ทำเลเลี้ยงสัตว์ตาคแคน” ผลการรังวัดตรวจสอบแนวเขตที่สาธารณประโยชน์ ข้อ 1. การรังวัดออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง เมื่อปี พ.ศ. 2537 และได้ สอบถามในที่ประชุม ให้ที่ประชุมรับรองมติวาระการประชุมโดยการยกมือรับรอง ซึ่งมีผู้ขอคัดค้าน คือนายสมไชย ยืนยั่ง (ราษฎร) ได้เสนอต่อมติที่ประชุมคัดค้านเนื่องจากผู้ที่เข้าประชุมและโหวดรับรองไม่ใช่คนอยู่ในพื้นที่เดือดร้อนโดยตรงและไม่ได้ลงชื่อผู้ให้โหวดประชามติ จึงเห็นว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงขอให้ชะลอการลงมติไปก่อน และให้นำวาระการประชุมเบื้องต้นไปทำประชามติกับราษฎรผู้ที่รับผลกระทบโดยตรง ผลเป็นประการใดจึงนำเสนอต่อคณะกรรมการเพื่อดำเนินการต่อไป แต่เนื่องจากการคัดค้านไม่ได้รับอนุมัติให้เสนอ จึงมีการโหวตรับรอง ส่งผลให้การโหวตผู้ที่ได้รับผลกระทบแพ้ไป จึงเห็นว่าการโหวตรับรองแนวเขตครั้งนี้ไม่ได้รับความเป็นธรรม เพื่อให้ความเป็นธรรมและความสามัคคีในบ้านด่านคำ จึงยื่นหนังสือคัดด้านการลงมติดังกล่าว และให้นำวาระการประชุมเบื้องต้นไปทำประชามติกับผู้ที่รับผลกระทบโดยตรงต่อไป…


อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร 081-5449094

error: Content is protected !!