ข่าวใหม่อัพเดท » ศูนย์ข่าวมุกดาหาร # มุกดาหาร โครงการศึกษาศักยภาพด้านการค้า การลงทุนบนเส้นทาง EWEC ณ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ สะหวันเซ-โน สปป.ลาว และดานัง สส.เวียดนาม

ศูนย์ข่าวมุกดาหาร # มุกดาหาร โครงการศึกษาศักยภาพด้านการค้า การลงทุนบนเส้นทาง EWEC ณ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ สะหวันเซ-โน สปป.ลาว และดานัง สส.เวียดนาม

8 สิงหาคม 2019
0

          สำนักงานกระทรวงพาณิชย์จังหวัดมุกดาหาร ลงพื้นที่ศึกษาดูงานและสำรวจเส้นทางการค้าบนเส้นทาง EWEC เพื่อติดตามสถานการณ์ทางการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว รวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ประโยชน์ในการพัฒนาจังหวัดมุกดาหาร แก้ไขปัญหาและอุปสรรค และแสวงหาโอกาสความร่วมมือระหว่างกัน ร่วมทั้งเป็นการพัฒนาศักยภาพบุคลากรภาครัฐและเอกชนในจังหวัดมุกดาหาร

          ด้วยจังหวัดมุกดาหารมีที่ตั้งอยู่บนเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออกตะวันตก (East-West Economic Corridors) ( ดานัง-เมาะละแมง ) โดยมีด่านพรมแดนที่สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 2 เป็นประตูเชื่อมต่อระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน และมีพื้นที่เป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.) มีมติเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2557 รวมทั้งได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจว่า ด้วยการสถาปนาเมืองคู่แฝด กับแขวงสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2547 ลงนามในบันทึกความเข้าใจด้วยการสถาปนาความร่วมมือในการพัฒนาร่วมกันกับจังหวัดกวางตรี สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2548 ด้วยเหตุนี้การพัฒนาการค้า การลงทุนธุรกิจภาคบริการ การขนส่ง การท่องเที่ยว และความร่วมมือเชื่อมสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน จึงมีความสำคัญในการพัฒนาจังหวัดมุกดาหาร

          โดยมีวัตถุประสงค์ของโครงการ เพื่อสำรวจเส้นทางทางการค้าและเชื่อมโยงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามเส้นทาง EWEC เพื่อติดตามสถานการณ์ทางการค้า และความก้าวหน้าของโครงสร้างพื้นฐาน( ถนน )ตามเส้นทาง EWEC เพื่อให้จังหวัดมุกดาหารและเขตเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหาร มีข้อมูลในการวางแผนบริหารจัดการ และเผยแพร่ข้อมูล ประกอบการตัดสินใจของผู้ประกอบการ ในการทำธุรกิจการค้าการลงทุน ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร และเพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทั้งภาครัฐและเอกชนของจังหวัดมุกดาหาร

          ผลที่คาดว่าจะได้รับ สามารถวิเคราะห์และเผยแพร่ข้อมูลศักยภาพทางการค้าบนเส้นทาง EWEC ให้ผู้ประกอบการทั่วไปที่สนใจลงทุนทราบได้ มีข้อมูลด้านการค้า การลงทุน/ศักยภาพของพื้นที่ เพื่อใช้ในการพัฒนาจังหวัดมุกดาหารให้สอดคล้องกับความเป็นจริงในพื้นที่ และเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการ และสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการร่วมกันกับประเทศเพื่อนบ้านได้.


ธานินทร์, ฐานิตา, สมเกียรติ /ผู้สื่อข่าวมุกดาหาร

เดวิด มุกดาหาร หัวหน้าศูนย์ข่าว สำนักข่าวความมั่นคง มุกดาหาร รายงาน

error: Content is protected !!