ข่าวใหม่อัพเดท » “บิ๊กเด่น” แถลงตำรวจ PCT จับกุมขบวนการหลอกลงทุนในแพลตฟอร์มคำสั่งซื้อ KING POWER (THAILAND) ความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท

“บิ๊กเด่น” แถลงตำรวจ PCT จับกุมขบวนการหลอกลงทุนในแพลตฟอร์มคำสั่งซื้อ KING POWER (THAILAND) ความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท

24 พฤศจิกายน 2021
0

“บิ๊กเด่น” แถลงตำรวจ PCT จับกุมขบวนการหลอกลงทุนในแพลตฟอร์มคำสั่งซื้อ KING POWER (THAILAND) ความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 23 พ.ย.64 เวลา 11.30 น. : พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) หรือ PCT พร้อมด้วย พล.ต.ท.ปรีชา เจริญสหายานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท. ชยพล ฉัตรชัยเดช ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ รอง ผบช.น, พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผบก.สส.สตม. ร่วมกันแถลงผลการจับกุมผู้ต้องหาขบวนการหลอกลงทุนในแพลตฟอร์มคำสั่งซื้อ KING POWER (THAILAND)ความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท”

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ฯ เปิดเผยว่า มีกลุ่มคนร้ายได้หลอกลวงผู้เสียหายให้ร่วมลงทุนหาค่าคอมมิชชั่นผ่านแอพพลิเคชั่นไทยเดลี่ เป็นโฆษณาเชิญชวนเมื่อสนใจกดเข้าไปดูจะส่งลิ้งให้เข้าไปที่กลุ่มLine open chatโดยคนร้ายได้ใช้ชื่อบัญชีแสดงคนเป็นบุคคลมีชื่อเสียง อ้างเป็นตัวแทนฝ่ายบริการจาก KING POWER (THAILAND) ชักชวนให้ลงทุนสั่งซื้อสินค้าออนไลน์จนผู้เสียหายหลงเชื่อร่วมลงทุนผ่านแอพออนไลน์ ซึ่งบริษัทการันตีผลตอบแทนกำไรจากกองทุน 20-30% ของการลงทุนทุกครั้ง โดยใช้เงินลงทุนต่ำและได้รับผลกำไรสูงในระยะเวลาอันสั้น มูลค่าความสียหายรวมกว่า 10 ล้านบาท เจ้าหน้าที่ตำรวจ PCT ได้สืบสวนจนสามารถขออนุมัติหมายจับและจับกุมผู้ต้องหาจำนวน 2 ราย คือ นายรัฐวิทย์ และ นายพงศ์ระวี สงวนนามสกุล ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น,นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” และอยู่ระหว่างดำเนินการสืบสวนขยายผลเพิ่มเติมเพื่อออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มอีก 20 ราย

รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีการสั่งการให้ทุกหน่วยทั่วประเทศระดมกวาดล้างอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 กลุ่ม ในห้วงวันที่ 11-20 พ.ย. ที่ผ่านมานี้ โดยแบ่งเป็นการหลอกลวงออนไลน์ทางด้านการเงิน 227 คดี ผู้ต้องหา 198 คน การหลอกลวงจำหน่ายสินค้าออนไลน์และสินค้าผิดกฏหมาย 418 คดี ผู้ต้องหา 444 คน การเผยแพร่ข่าวปลอมและคดีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 500 คดี ผู้ต้องหา 446 คน การล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กและสตรีทางอินเตอร์เน็ต และ การค้ามนุษย์ 94 คดี ผู้ต้องหา 79 คน การพนันออนไลน์ อาชญากรรมข้ามชาติและอื่นๆ 1,400 คดี ผู้ต้องหา 1,464 คน สามารถจับกุมได้ รวมทั้งสิ้น 2,631 ราย

ผอ.PCT กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงได้กำชับให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งปราบปรามอาชญากรรมที่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งมีการหลอกลวงประชาชนโดยใช้ Social Media เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชน ถือเป็นความผิดมูลฐานตามกฎหมายฟอกเงิน หลังจากนี้จะได้แจ้ง ปปง. ให้ตรวจสอบเพื่อยึดทรัพย์สินของผู้ต้องหาและผู้ที่เกี่ยวข้องและดำเนินคดีฐานฟอกเงินต่อไปหากพบเบาะแส หรือเกรงจะตกเป็นเหยื่อ สามารถแจ้งเข้ามาได้ที่ สายด่วน PCT 1599 ตลอด 24 ชม. หรือสายตรง 081-8663000 หรือ www.pct.police.go.th


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!