ข่าวใหม่อัพเดท » ฉก.จงอางศึก จ.ประจวบฯ รวบ 12 แรงงานต่างด้าว ก่อนส่งนายหน้าค้าแรงงานมหาชัย

ฉก.จงอางศึก จ.ประจวบฯ รวบ 12 แรงงานต่างด้าว ก่อนส่งนายหน้าค้าแรงงานมหาชัย

21 พฤศจิกายน 2021
0

ประจวบฯ – ฉก.จงอางศึกรวบ 12 แรงงานต่างด้าว ก่อนส่งนายหน้าค้าแรงงานมหาชัย

20 พ.ย.64 พ.อ.อัษฏาวุธ ปันยารชุน ผบ.ฉก.จงอางศึก เปิดเผยว่า ตามนโยบายกองทัพให้มีการเฝ้าระวังป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบ ให้เข้มข้น โดยเฉพาะการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายของแรงงานต่างด้าว จึงสั่งการให้ พ.อ.พงพัฒศ์ ห้องสินหลาก รอง.ผบ.ฉก.จงอางศึก นำกำลีงพลฯ ออกลาดตะเวนตามแนวชายแดนระหว่างประเทศเพื่อนบ้านในเขตรับผิดชอบอยางต่อเนื่อง สืบเนื่องจากมีรายงานจากหน่วยการข่าวว่า จะมีการลักลอบข้ามชายแดนเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยผิดกฎหมาย จากประเทศเพื่อนบ้าน ตามช่องทางธรรมชาติ หลังทราบข่าว จึงนำกำลังชุดลาดตะเวนไปดักซุ่มในป่าบริเรณจุดพักรอของแรงงานต่างด้าว ตามที่สายข่าวรายงานมาพบว่ามีกุ่มคนเดินเท้าลงมาจากสันเขาจำนวน 12 คน จึงเข้าทำการควบคุมตัวไว้ พร้อมตรวจวัดไข้ก่อนนำส่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายปกครองต่อ

พ.อ.พงพัฒศ์ ห้องสินหลาก รอง.ผบ.ฉก.จงอางศึก กล่าวว่า ได้รับรานงานจาก พ.อ.อัษฎาวุธ ผบ.ฉก.จงอางศึกว่า จะมีการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าวโดยผิดกฎหมาย ในเขตชายแดนประเทศเพื่อนบ้านผ่านช่องทางธรรมชาติ หุบตาหลี ม.9 ต.เกาะหลัก จึงนำกำลังชุด ฉก.ซุ่มรออยู่ในป่าบริเวณจุดพักรอบนเนินเขา เวลาประมาน 20.30 น.พบกลุ่มคนจำนวย 12 คนเดินลงมาจากสันเขา จึงแสดงตัวเขาควบคุมไว้ได้ พร้อมตรวจวัดไข้ตามมาตราการณ์ป้องกันการแพ่ระบาดโควิด-19. จากการ สอบสวนเบื่องต้นทราบว่า ทั้ง 12 คน เดินทางมาจาก บ.มูด่อง, จว.มะริด, จว.ทวาย, มลฑลตะนาวศรี, รัฐกะเหรี่ยง และ จว.ปะโคะกู โดยผู้ลักลอบข้ามแดนทั้ง 12 คนจะไปทำงานที่ อ.มหาชัย จ.สมุทรสาครจ.นครปฐม และ จ. ประจวบฯ โดยจ่ายค่าจ้างให้กับผู้นำทาง คนละ 2,000 บาท เพื่อรอนายหน้ามารับช่วงต่อ. รับไปทำงานที่ตำบลมหาชัย จ.สมุทรสาคร และที่อำเภอปราณบุรี จ.ประจวบฯ และจังหวัดนครปฐม โดยจะเสียค่าใช้จ่ายให้กับนายหน้าเมื่อถึงปลายทางแล้วคนละประมาณ 18,000 ถึง 20,000 บาท พ.อ.พงพัฒศ์ รอง.ผบ.ฉก.กล่าว

ต่อมาเวลาประมาณ 20.40. น. พ.ต.อ.เสมอ อยู่สำราญ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองประจวบฯ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งว่ามีต่างด้าวชาวพม่าลักลอบหลบหนีเข้าเมือง. จึงสั้งการให้ พ.ต.ท. ชุมพล บางจันทร์ทึก รอง.ผกก.ปราบปราม สภ.เมืองประจวบฯ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.146 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ผู้ใหญ่บ้าน และ เจ้าหน้าที่ อปพร.ประจำหมู่บ้านมะขามโพรง ร่วมตรวจสอบและจับกุม ชาวเมียนมาร์จำนวน 12 คน อายุระหว่าง 18-35 ปี ได้ที่บริเวณช่องทางธรรมชาติช่องหุบตาลี หมู่ที่ 9 บ้านมะขามโพรง ตำบลเกาะหลัก อำเภอเมือง จังหวัดประจวบฯ แบ่งเป็นชาย 7 คนหญิง 5 คน โดยมีผู้นำทางเป็นชาย 3 คน

พ.ต.ท.ชุมพล รอง.ผกก.ป.เปิดเผยว่า “จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่าแรงงานพม่าทั้งหมดหนีความยากลำบากและความอดยากจากปัญหาความไม่สงบในประเทศพม่า แล้วมาพักรอที่บริเวณบ้านมูด่องโดยมีนาย มู โจโจ อายุ24 ปี 1ใน3 ผู้ต้องหาเป็นคนนำทาง พาแรงงานต่าง ด้าวหลบหนีข้ามชายแดนตามเส้นทางธรรมชาติ ในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งจะได้รับค่าจ้างเป็นเงิน คนละ 2,000บาท พามารอที่จุดพักรอบริเวณชายเขา สวนยางพารา พื้นที่ ม.9 บ.มะขามโพรง ต.เกาะหลัก เพื่อรอนายหน้ามารับช่วงต่อ ซึ่งนายมู โจโจ ผู้ต้องหาพร้อมพวกอีก 3 คน รับสารภาพว่าได้รับจ้างนายหน้าฝั่งพม่า(บ้านมูด่อง) เป็นครั้งที่ 3 ให้นำพบชาวพม่าที่ต้องการไปทำงานในประเทศไทย แต่เพิ่งมาถูกจับได้ พ.ต.ท.ชุมพลฯกล่าว

สำหรับบุคคลต่างดาวหลบหนีเข้าเมืองทั้ง12คน เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไว้ที่ศูนย์ควบคุมสำนักสงฆ์รัตนวิเวก ตำลบคลองวาฬ พร้อม ผู้ต้องหานำพบบุคคลต่างดาวหลบหนีเข้าเมือง ทั้งสามคน ส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีและแจ้งข้อกล่าวหา นำพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักโดยผิดกฎหมาย เพื่อนำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


นัครินทร์/ข่าวประจวบฯ

error: Content is protected !!