ข่าวใหม่อัพเดท » ชาวชุมชนตาดแคน ร้องสร้างถนนทับที่เอกชนและปิดถนนไม่ให้ผ่าน

ชาวชุมชนตาดแคน ร้องสร้างถนนทับที่เอกชนและปิดถนนไม่ให้ผ่าน

19 พฤศจิกายน 2021
0

มุกดาหาร – ชาวชุมชนตาดแคน เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร ร้องเรียนให้ตรวจสอบสร้างถนนคอนกรีตทับที่เอกชน และร้องเรียนเอกชนปิดถนนสาธารณะ ที่ใช้สัญจรมากว่า 25 ปี

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 64 ร.ต.ต.สุเทียน ทองโสม ผู้ประสานงานพรรคเสรีรวมไทยจังหวัดมุกดาหาร ได้รับหนังสือร้องเรียนจากชาวชุมชนตาดแคน เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ว่า ทางเทศบาลเมืองมุกดาหาร ได้สร้างถนนคอนกรีตทับที่ของเอกชนบริเวณซอยตาดแคน 16/1 ความยาวประมาณ 100 เมตร และเจ้าของที่ดินเอกชนได้ทักท้วงไปที่เทศบาลเมืองมุกดาหาร ว่าไม่ได้อนุญาตให้ก่อสร้างถนนผ่านที่ดินเอกชน ต่อมาสำนักงานเทศบาลเมืองมุกดาหาร ได้นำงบประมาณมาก่อสร้างที่บริเวณใกล้เคียงเพื่อทดแทนถนนคอนกรีตที่ไปสร้างในที่ดินเอกชน และอีกเรื่องที่ชาวชุมชนร้องเรียนความเดือดร้อนที่ถนนที่ใช้สัญจรไปมาบริเวนซอยตาดแคน 16 เชื่อมกับถนนซอยตาดแคน 18 มีเอกชนปิดเส้นทาง ชาวชุมชนตาดแคน 1 , 2 และ 3 ไม่สามารถสัญจรผ่าไปมาได้ เนื่องจากมีเอกชนปิดกั้นถนนดังกล่าว โดยถนนดังกล่าวชาวชุมชนตาดแคน ได้สัญจรมาตั้งแต่รุ่นปู่ ย่า ตา ยาย ประมาณ 25 ปี ปัจจุบันได้มรเอกชนมาปิดดังกล่าว อยากให้ตรวจสอบถนนเส้นดังกล่าว เพื่อชาวชุมชุนเดือดร้อน

ร.ต.ต.สุเทียน ทองโสม ผู้ประสานงานพรรคเสรีรวมไทยจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากตัวแทนชุมชนในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร ชุมชนตาดแคน 1 , 2 และ 3 ว่าทางเทศบาลเมืองมุกดาหาร ได้นำเงินงบประมาณซึ่งเป็นภาษีประชาชน มาดำเนินการก่อสร้างถนนคอนกรีต ทับที่เขตของเอกชน ซึ่งทราบภายหลังว่า เป็นที่ดินของอดีตท่านผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ( นายชาญวิทย์ วสยางกูร ) ที่ดินตรงนี้มีเอกสารสิทธิ์ และสืบทราบมาว่าเคยเป็นข้อพิพาทกับทางเทศบาลเมืองมุกดาหารเมื่อปี 2557 คือ ทางเจ้าของที่ดินไม่ได้อนุญาตให้ก่อสร้างถนนคอนกรีต แต่ทางเทศบาลก็ได้นำเงินงบประมาณมาสร้างถนนโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งทางชาวบ้านเห็นว่าทุกคนต้องเอาใจใส่ เพราะเป็นเงินภาษีของประชาชน ทางเทศบาลเมืองทำโดยชอบด้วยกฏหมายหรือไม่ วันนี้ได้มีโอกาสมารับเรื่อง และทางเทศบาลเมืองก็ได้มาตัดทำถนนคอนกรีตเส้นใหม่ ซึ่งที่ดินดังกล่าวเอกชนมีหลักเขตชัดเจน การดำเนินการของรัฐไม่ว่า สนง.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ทางเทศบาลเมืองได้นำเงินมาจากไหนมาสร้างถนนคอดกรีต โดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และทางเทศบาลเมืองสร้างถนนคอนกรีตทับที่เอกชนที่ดินมาเอกสารสิทธิ์ โดยเอกชนไม่ได้รับอนุญาต และได้นำเงินมาสร้าง ทำแล้วใครรับผิดชอบ

ด้าน นางกนกพร เมืองฮาม อายุ 57 ปี ชาวบ้านในชุมชนตาดแคน บอกว่า ถนนเส้นดังกล่าวทะลุออกซอยตาดแคน 12 ไปถึงถนนตาดแคนพัฒนา ตัดไปถนน 212 ไปถนนมุกดาหาร – คำชะอี เป็นถนนเมนหลักของชาวบ้านที่ต้องใช้เส้นทางสัญจรไปมา แต่ในปัจจุบันถนนดังกล่าว มีคนมายึดไปทั้งหมด และเข้าใจว่าเป็นพื้นที่ของเทศบาลเมืองมุกดาหารเป็นคนดูแลในการจัดการงบประมาณ ชาวบ้านที่สัญจรไปมาเส้นทางนี้มากกว่า 50 ปี ปัจจุบันเกิดข้อสงสัยว่า เอางบประมาณหลวงมาใช้ และวันนี้คุณกำลังใช้สิทธิ์เอากำแพงสูง ๆ มาปิดกั้นไม่ให้ชาวบ้านใช้ ประมาณว่าเป็นที่ดินของท่านใช่หรือไม่ ถ้าเป็นของท่านให้ออกมาชี้แจง ทราบมาว่าเป็นของนักการเมือง ไม่รู้จริงหรือไม่ ชาวบ้านเล่าให้ฟังว่าเป็นของนักการเมือง เพราะไม่เห็นนักการเมืองมายืนอยู่ตรงนี้เราก็ไม่รู้

ล่าสุด ร.ต.ต.สุเทียน ทองโสม ผู้ประสานงานพรรคเสรีรวมไทยจังหวัดมุกดาหาร ได้ไปยื่นหนังสือต่อนาย เฉลิมพล มั่งคั่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เพื่อจะได้ตรวจสอบเรื่องที่ชาวบ้านได้ร้องเรียนต่อไป..


อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร 081-5449094

error: Content is protected !!