ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.โคราช สกัดเข้มต่อเนื่อง สืบข่าวจนสามารถจับรถตู้ เย้ยกฎหมาย ขนต่างด้าวกว่า 20 ราย มุ่งเข้ากรุง

ตม.โคราช สกัดเข้มต่อเนื่อง สืบข่าวจนสามารถจับรถตู้ เย้ยกฎหมาย ขนต่างด้าวกว่า 20 ราย มุ่งเข้ากรุง

20 ตุลาคม 2021
0

ตม.โคราช สกัดเข้มต่อเนื่อง สืบข่าวจนสามารถจับรถตู้ เย้ยกฎหมาย ขนต่างด้าวกว่า 20 ราย มุ่งเข้ากรุง

วันที่ 19 ต.ค.64 เวลา 10.30 น.ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 อาคาร 1 สตม. ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร : พล.ต.ท. ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม. พร้อมด้วยพล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ, พล.ต.ต. ยิ่งยศ เทพจำนงค์, พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม., ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.เดชา กัลยาวุฒิพงศ์ ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.เอกกมนต์ พรชูเกียรติ, พ.ต.อ.วีรยศ การุณยธร, พ.ต.อ.ปรีชา กองแก้ว รอง ผบก.ตม.4 และ พ.ต.อ. วิทวัส บูรณะ ผกก.ตม.จ.นครราชสีมา ร่วมแถลงข่าวจับกุมผู้ต้องหา

ตม.จ.นครราชสีมา ร่วมบูรณาการตั้งด่านจุดตรวจยานพาหนะ อ.สีคิ้ว บก. ปส.2 จับกุมคนไทย 2 คนใช้รถตู้ขนบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง 7 คน และ ข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และข้อหา “ขัดคำสั่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา”

ตามนโยบายของ ผบช.สตม.ให้ติดตามดำเนินคดีกับกลุ่มขบวนการลักลอบขนคนต่างด้าวเข้าเมือง เพื่อป้องกันการนำเชื้อไวรัสโคนา 2019 (โควิด-19) เข้ามาแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดชั้นใน พล.ต.ต.เดชา กัลยาวุฒิพงศ์ ผบก. ตม.4 จึงสั่งการให้ ตม.จังหวัดในสังกัด บก.ตม.4 เพิ่มความเข้มในการสกัดจับกุมขบวนการลักลอบขนคนเข้าเมืองมาลงโทษ โดย บก.ตม.4 ได้มีผลการปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่องตลอดมา จนกระทั่ง ได้รับแจ้งจากสายลับไม่ประสงค์ออกนามว่า จะมีการลักลอบขนคนต่างด้าว โดยใช้เส้นทาง สีคิ้ว จ.นครราช สีมา จึงประสานเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ตม.จ.นครราชสีมา บูรณาการร่วมกับหน่วยงานข้างเคียงดักซุ่มรอ

จนกระทั่งพบรถตู้ลักษณะตรงกับที่ได้รับแจ้งขับขี่ผ่านมา จึงแจ้งชุดจับกุมที่ดักซุ่มอยู่ในเส้นทางเข้าสกัดจับ ผลการตรวจสอบพบรถยนต์ตู้สาธารณะไม่ประจำทาง ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว ทะเบียน กทม. บรรทุกบุคคลต่างด้าวจำนวน 20 คน โดยมีนายบุญช่วยฯ อายุ 54 ปี ภูมิลำเนาอยู่ใน จ.ชุมพร เป็นผู้ขับขี่ และมีนางละมูลฯ อายุ 57 ปี ภูมิลำเนาอยู่ใน จ.สระแก้ว นั่งหน้ารถมาด้วยโดยนางละมูลฯ เป็นบุคคลตามหมายจับศาลจังหวัดสระแก้ว ที่ จ.204/64 ลง 6 ก.ย.64 ข้อหา “ร่วมกันช่วยซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ แก่บุคคลต่างด้าวที่ตนรู้ว่าหลบหนีเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อให้พ้นจากการจับกุม” และพบบุคคลต่างด้าวสัญชาติกัมพูชาจำนวน 20 คน มีหนังสือเดินทางจำนวน 13 คน ไม่มีหนังสือเดินทางจำนวน 7 คน จึงได้ทำการจับกุมทั้ง 7 คน

พร้อมแจ้งข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” ตาม มาตรา 81 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และจับกุมผู้ขับขี่รถตู้คือ นายบุญช่วยฯ และนางละมูลฯ ในข้อหา “ฝ่าฝืน พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548″ ขัดคำสั่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ที่ 6324/2564 ลง 22 มิ.ย.64 เรื่องมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุม การแพร่ระบาดโรคติดต่อไวรัสโคโรนา 2019ฯ” และข้อหา “ให้ที่พักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆเพื่อให้คนต่างด้าวพ้นจากการจับกุม”มาตรา 64 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522” จึงนำมา ที่ด่านจุดตรวจยานพาหนะ อ.สีคิ้ว บก.ปส.2 ทำบันทึกจับกุมนำส่ง พงส.สภ.สีคิ้วดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองขอเรียนให้ท่านทราบว่า เรามีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขันและจับกุมปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม หากประชา ชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!