ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.กาญจนบุรี จับขบวนการลักลอบขนของหนีภาษี ตรวจยึดบุหรี่นับหมื่นซอง และ ตม.สระแก้ว รวบชาวกัมพูชาหลบหนีเข้าเมืองทะลักนับร้อยชีวิต

ตม.กาญจนบุรี จับขบวนการลักลอบขนของหนีภาษี ตรวจยึดบุหรี่นับหมื่นซอง และ ตม.สระแก้ว รวบชาวกัมพูชาหลบหนีเข้าเมืองทะลักนับร้อยชีวิต

20 ตุลาคม 2021
0

ตม.กาญจนบุรี จับขบวนการลักลอบขนของหนีภาษี ตรวจยึดบุหรี่นับหมื่นซอง และ ตม.สระแก้ว รวบชาวกัมพูชาหลบหนีเข้าเมืองทะลักนับร้อยชีวิต

วันที่ 19 ต.ค.64 เวลา 10.30 น. ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 อาคาร 1 สตม. ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร : พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม. มอบหมายให้ พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ, พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์, พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.มานัด ศรีวงษา ผบก.ตม.3, พ.ต.อ.ทรงโปรด สิริสุขะ,พ.ต.อ.กฤตัชญ์ บำรุงรัตนยศ, พ.ต.อ.รัชธพงศ์ เตี้ยสุด, พ.ต.อ.หฤษฎ์ เอกอุรุ รอง ผบก.ตม.3 และ พ.ต.อ.จิรพงศ์ รุจิรดำรงชัย ผกก.สส.บก.ตม.3 ร่วมแถลงข่าวผลการจับกุมคดีที่น่าสนใจ จำนวน 2 คดีดังนี้

คดีที่ 1. ตม.จ.กาญจนบุรี จับขบวนการลักลอบขนของหนีภาษี ตรวจยึดบุหรี่นับหมื่นซอง

ในห้วงเวลาที่ผ่านมาการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายในแนวชายแดนจังหวัดกาญจนบุรี มีความเข้มงวด และกวดขันจับกุมผู้กระผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมืองและอื่นๆที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง ในกรณีนี้ชุดสืบสวน ตม.จ. กาญจนบุรี ได้ทำการสืบสวนทราบว่า มีขบวนการที่ทำธุรกิจผิดกฎหมายอยู่บริเวณชายแดนซึ่งมีการหลบหลีกไม่เข้า-ออกตามช่องทางที่ถูกต้อง ซึ่งทราบกันดีว่าเป็นต้นเหตุของโรคแพร่ระบาดในปัจจุบัน โดยในกรณีนี้สืบทราบว่าจะมีการลักลอบขนบุหรี่ต่างประเทศ เข้ามาโดยไม่มีการผ่านช่องทางด่านตรวจที่ถูกต้องซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

ก่อนจับกุมชุดสืบสวนตม.จ.กาญจนบุรี ได้สืบทราบว่ามีการลักลอบขนบุหรี่ต่างประเทศจากชายแดนบ้องตี้ อ.ไทรโยค เข้าไปส่งยังตัวเมืองกาญจนบุรีโดยมีลักษณะแอบแฝงขนส่งหลายแบบทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์หรือรถบรรทุก ซึ่งเฝ้าติดตามข้อมูลจึงทราบว่าคนร้ายจะมีการลักลอบขนบุหรี่ใช้ยานพาหนะเป็นรถยนต์ โดยผู้ขับขี่เป็นชาย เมื่อทราบข้อมูลและช่วงเวลาจึงได้วางแผนจับกุมโดยบูรณาการกับกำลังหน่วยต่างๆ ตั้งจุดสกัดหลายจุดต่อเนื่องทั้งเส้นหลักและเส้นรองเนื่องจากคนร้ายมีความชำนาญเส้นทาง ซึ่งต่อมาขณะที่ชุดจับกุมได้ร่วมกันออกตรวจสอบ ถนนสายบ้องตี้-วังโพ ต.บ้องตี้ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ได้พบบุคคลลักษณะคล้ายกับข้อมูลทางสืบสวนได้ขับรถยนต์ผ่านมา จึงได้แสดงตัวเข้าตรวจค้น ผลการตรวจค้นพบว่า ผู้ขับขี่คือนายธงชัย (ขอสงวนนามสกุล) สัญชาติไทย อายุ 29 ปี ท้ายเบาะหน้าและหลังมีกล่องกระดาษขนาดใหญ่

ตรวจค้นด้านในบรรจุบุหรี่ต่างประเทศ ยี่ห้อ กรองทิพย์ จำนวน 4,990 ซอง ยี่ห้อ MARBLE 1,990 ซอง และยี่ห้อ TEXAS คละสีอีกจำนวน 3,500 ซอง สอบถามรับว่าเป็นบุหรี่ที่ไม่ได้เสียภาษี จึงได้จับกุมพร้อมยึดของกลางส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยแจ้งข้อกล่าวหา “นำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสิ่งของที่ไม่ผ่านพิธีการทาง” ตรวจยึดของกลาง บุหรี่ต่างประเทศ ยี่ห้อ กรองทิพย์, MARBLE และ TEXAS รวมกัน 10,480 ซอง และรถยนต์กระบะ ยี่ห้อเชฟโรเลต สีขาว ทะเบียน จังหวัดระยอง จำนวน 1 คัน

จากการสอบถามผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาโดยให้ข้อมูลว่ารับจ้างจากคนไทยในตัวเมืองกาญจนบุรี ให้ขับรถยนต์จากตัวเมืองกาญจนบุรีมารับบุหรี่ของกลาง ในลักษณะที่เรียกกันทั่วไปว่าเป็นม้าวิ่งรถไปรับของแทนโดยได้ค่าจ้างในการทำงานลังละ 1,800 บาท ซึ่งก็รับว่าทำมาแล้วหลายครั้ง แล้วแต่ผู้ว่าจ้างจะสั่งการ ในส่วนบุคคลอื่นที่มีข้อมูลว่าเกี่ยวข้องนั้น ทางตม.จ.กาญจนบุรี จะทำการสืบสวนขยายผลต่อไป

คดีที่ 2.ตม.จ.สระแก้ว รวบชาวกัมพูชาหลบหนีเข้าเมืองทะลักนับร้อยชีวิต

ก่อนทำการจับกุมเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสนองนโยบายผู้บังคับบัญชา ออกลาดตระเวน และซุ่มเฝ้าสังเกตการณ์บริเวณพื้นที่ ที่เป็นจุดเสี่ยงที่สำคัญ ซึ่งอาจเป็นช่องทางในการลักลอบหลบหนี ไม่เข้า-ออกตามช่องทางที่กำหนดตามกฎหมาย เพื่อสกัดกั้นการลักลอบหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรและการกระทำผิดกฎหมายต่างๆ ซึ่งในเวลาต่อมาเมื่อวันที่ 18 ต.ค.64 เวลาประมาณ 10.30 น.ได้ตรวจพบกลุ่มบุคคลจำนวนมากรวมตัวอยู่บริเวณสวนยูคาลิปตัส ในหมู่ 9 ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว และมีลักษณะมีพิรุธน่าสงสัยจึงได้เข้าแสดงตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและขอทำการตรวจสอบ ผลการตรวจสอบพบว่าเป็นบุคคลต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา หญิง-ชาย จำนวนรวมกัน 104 คน ไม่มีเอกสารการเข้ามาในราชอาณาจักรให้ตรวจสอบและรับว่าพวกตนเพิ่งลักลอบเดินเท้าเข้ามาในราชอาณาจักรทางช่องทางธรรมชาติในช่วงเวลากลางคืนของวันที่ 17 ต.ค.64 ในระหว่างนี้รอรถมารับแต่ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจพบและสกัดจับได้ก่อน จึงจับกุมตัวทั้งหมดและนำตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย

โดยแจ้งข้อกล่าวหา “เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” สามารถจับกุมได้ บริเวณสวนยูคาลิปตัส หมู่ 9 ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เมื่อ 18 ต.ค.64 เวลาประมาณ 10.30 น. จากการซักถามผู้ต้องหาให้การไปในทิศทางเดียวกันว่า ลักลอบเข้ามาในประเทศไทยโดยต้องการจะเข้าไปทำงานก่อสร้าง โรงงานและรับจ้างทั่วไป ในพื้นที่กรุงเทพฯ,ปริมณฑล และภาคตะวันออก ซึ่งคนทั้งหมดมีค่าใช้จ่ายในการเข้ามาทำงานตั้งแต่ 4,000 จนถึง 7,000 บาท เมื่อถึงที่หมายจะมีการจ่ายเงินจำนวนดังกล่าว ในส่วนบุคคลขบวนการที่เกี่ยวข้องในกรณีนี้จะมีการดำเนินการขยายผลการจับกุมต่อไป

สตม.ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม.มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมถึงการเฝ้าระวังบุคคลทั้งสัญชาติไทยและสัญชาติอื่นๆ ที่มีหมายจับและมีเดินทางเข้า-ออกประเทศ ไทย หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์สายด่วน1178 หรือที่ www.immigration.go.th


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!