ข่าวใหม่อัพเดท » พล.ต.ท.ปิยะฯ​ ติดตามขยายผลการจับกุม​ เจ้าของบริษัททัวร์ ฉ้อโกงทัวร์เที่ยวต่างประเทศ ผู้เสียหายหลงเชื่อกว่า 1,000 ราย

พล.ต.ท.ปิยะฯ​ ติดตามขยายผลการจับกุม​ เจ้าของบริษัททัวร์ ฉ้อโกงทัวร์เที่ยวต่างประเทศ ผู้เสียหายหลงเชื่อกว่า 1,000 ราย

6 สิงหาคม 2019
0

          วันนี้ วันอังคาร​ที่​ 6 สิงหาคม 2562​ เวลา 12.00​ น. ที่สน.หัวหมาก​ : พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผบ.ตร./รอง ผอ.ศปอส.ตร. พร้อมด้วย นางสาววันทนา แจ้งประจักษ์ รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว,พล.ต.ต.ธีรศักดิ์ สุริวงศ์ รองผบช.น. ร่วมประชุมและติดตามความคืบหน้า การจับกุมนายภัทริคณ์ เรตะกุล หรือ อาจารย์โหน่ง กรรมการผู้มีอำนาจของบริษัท อีแอลซี กรุ๊ป จำกัด ตามหมายจับศาลอาญารัชดาภิเษก ข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน”

          พล.ต.ท.ปิยะฯ​ กล่าวว่าสืบเนื่องมาจากศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ศปอส.ตร.) ได้รับร้องเรียนจากผู้เสียหายจำนวนมาก ว่าได้ซื้อทัวร์จาก ELC TOUR มีการซื้อขายล่วงหน้า 1-2 ปี ในราคาที่ต่ำกว่าปกติมาก โดยให้ชำระเงินเต็มจำนวนก่อน ตรวจสอบพบว่าเป็นระบบทัวร์ปิดที่จำหน่ายรายการนำเที่ยวให้กับสมาชิกเท่านั้น โดย ELC TOUR สร้างความน่าเชื่อถือ ด้วยการที่ให้สมาชิกบางส่วนได้ไปเที่ยวจริง แล้วมาแนะนำชักชวนคนรู้จักจนขยายวงกว้าง เป็นวิธีการหลอกลวงโดยการที่เรียกว่า Fishing หรือการตกเบ็ด ซึ่งต่อมาเมื่อครบกำหนดเวลาที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวยังรายการต่อไปที่ได้มีการซื้อไว้ ELC TOUR กลับแจ้งยกเลิกการเดินทาง โดยให้เลื่อนรายการออกไปเรื่อยๆ และเมื่อผู้เสียหายติดต่อขอเงินคืนก็จะได้รับการบ่ายเบี่ยงมาโดยตลอด จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินพบว่า มีเพียงส่วนน้อยที่ ELC TOUR จะโอนเข้าให้กับบริษัทขายตั๋วเครื่องบินหรือใช้ในการทำทัวร์ ซึ่งแสดงให้เห็นเจตนาของบริษัทฯ ที่จะไม่นำเงินของนักท่องเที่ยวไปจัดรายการนำเที่ยวตามที่ตกลง ขณะนี้มีผู้เสียหายที่เข้าแจ้งความร้องทุกข์แล้วมากกว่า 220 ราย หรือประมาณ 700 คน มูลค่าความเสียหายมากกว่า 70 ล้านบาท  

         พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. จึงได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.สุทธิ​พงษ์​ วงษ์​ปิ่น​ ผบช.น. จัดตั้งคณะทำงานสืบสวนสอบสวนระดับกองบัญชาการ โดยระดมพนักงานสืบสวน​ และสอบสวนร่วม 30 นาย ให้รับผิดชอบในคดีนี้ กำชับให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด ทั้ง บช.ก.,บช.ทท., กรมการท่องเที่ยว, สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และสำนักงานอัยการ เป็นต้น อีกทั้งการดำเนินการจะต้องเป็นไปตามกฎหมาย ขั้นตอน และกระบวนการยุติธรรมที่โปร่งใส ตรวจสอบได้

********************************

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน

error: Content is protected !!