ข่าวใหม่อัพเดท » สถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในจังหวัดจันทบุรี เริ่มคลี่คลายบางส่วน

สถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในจังหวัดจันทบุรี เริ่มคลี่คลายบางส่วน

14 ตุลาคม 2021
0

สถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในจังหวัดจันทบุรีเริ่มคลี่คลายบางส่วน แต่ฝั่งตะวันตกยังอ่วมทรงตัว ลงช้า ๆ ผู้ว่าราชการจังหวัดสำรวจเส้นทางระบายน้ำคลองน้ำใสเร่งระบายให้น้ำลงทะเลสะดวกขึ้น เปิดโรงครัวพระราชทานช่วยเหลือผู้ประสบภัยหน้าศาลากลาง

สถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง และน้ำรอการระบายในพื้นที่ริมคลองสาขาแม่น้ำจันทบุรี / คลองภักดีรำไพ / คลองน้ำใส และที่ลุ่มเชิงเขาสระบาปเริ่มคลี่คลายแล้วบางส่วนโดยเห็นได้ชัดในพื้นที่ลุ่มฝั่งตะวันออก ที่รับน้ำป่าจากเทือกเขาสระบาปฝนได้ทิ้งช่วงทำให้การระบายน้ำลงทะเลได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และบางแห่งชาวบ้านเร่งทำความสะอาดบ้านเรือนและกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ ยังคงเหลือที่ลุ่มฝั่งตะวันออกของ อ.เมืองเช่นหมู่บ้านไชยยันต์ พลับพลา เพชรดาวเรือง ดอนตาลที่น้ำยังทรงตัวและมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ฝั่งตะวันตกของ อ.เมืองจันทบุรี ริมคลองน้ำใส รอบทะเลสาบทุ่งนาเชย ศูนย์การค้าเจพีไรวา ชุมชนวัดใหม่ หมู่บ้านนาฎศิลป์น้ำก็เริ่มลดลงเช่นกันแต่เป็นไปอย่างช้า ๆ

นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วย นายก อบจ.จันทบุรี /นายกเทศบาลเมืองจันทบุรี ปภ.เขต 17 ได้ติดตามสถานการณ์การระบายน้ำอย่างใกล้ชิดโดยลงพื้นที่ดูเส้นทางการระบายน้ำลงคลองน้ำใส และแม่น้ำจันทบุรี ก่อนไหลลงทะเล ซึ่งการระบายน้ำเป็นไปตามปกติ มีบางจุดที่ตื้นเขินเพราะอยู่ในที่เอกชน คลองแคบ อีกทั้งน้ำในคลองน้ำใสล้นตลิ่งวกกลับมาลงแม่น้ำจันทบุรี แต่มวลน้ำที่ท่วมในที่ลุ่มจังหวัดจันทบุรีทั้งหมดไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเขตเศรษฐกิจริมน้ำจันทบูรและตลาดสดเทศบาลแต่อย่างใด

อีกทั้งถนนสายหลักเชื่อมต่อจังหวัดใกล้เคียงก็ไม่ได้รับผลกระทบเช่นกันเนื่องจากมวลน้ำจากมะขาม และ เขาคิชฌกูฏบางส่วนระบายผ่านลงคลองภักดีรำไพ ซึ่งผู้ว่าได้สั่งการให้เขื่อนที่มีผลต่อมวลน้ำในแม่น้ำจันทบุรีให้กักเก็บน้ำและชะลอการปล่อยน้ำลงคลองไปก่อนเพื่อเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังออกทะเลลดผลกระทบประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำท่วมขังก่อน ขณะที่เหล่ากาชาดจังหวัดจันทบุรีได้จัดตั้งโรงครัวพระราชทาน มีจิตอาสามาช่วยปรุงอาหารสดเพื่อนำไปแจกจ่ายแก่ประชาชนผู้ประสบภัยโดยมีกำลังการผลิตได้มื้อละ 1,000 กล่อง และทยอยนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้วพร้อมน้ำดื่มและเวชภัณฑ์ยาที่จำเป็น ทั้งนี้คาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่งในเขตอำเภอเมืองจังหวัดจันทบุรีจะคลี่คลายในคืนนี้

จากสถานการณ์อุทกภัยครั้งนี้ ปภ.จังหวัดจันทบุรีได้สรุปประเมินสถานการณ์เบื้องต้นมีพื้นที่ประสบอุทกภัย รวม 6 อำเภอ คือ อ.เมือง อ.ท่าใหม่ อ.ขลุง อ.มะขาม อ. แหลมสิงห์ และ อ.เขาคิชฌกูฏ รวมจำนวน 32 ตำบล 162 หมู่บ้าน 9 ชุมชน ได้รับผลกระทบไม่น้อยกว่า 5,000 ครัวเรือน ประมาณ 15,000 คน มีน้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนโดยรอบเฉลี่ย 1 ถึง 1.5 เมตร หากคืนนี้ฝนไม่ตกลงมาเพิ่มคาดสถานการณ์น้ำจะคลี่คลาย


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!