ข่าวใหม่อัพเดท » ตร.แถลงความคืบหน้าคดี ลักลอบเก็บรังนกอีแอ่น เหตุเกิดบริเวณ หมู่เกาะสี่เกาะห้า ม.3 ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ระหว่างวันที่ 14 มิ.ย.–9 ก.ย.64

ตร.แถลงความคืบหน้าคดี ลักลอบเก็บรังนกอีแอ่น เหตุเกิดบริเวณ หมู่เกาะสี่เกาะห้า ม.3 ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ระหว่างวันที่ 14 มิ.ย.–9 ก.ย.64

9 ตุลาคม 2021
0

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร., พล.ต.อ. สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร, พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9, พล.ต.ต.กฤษฎา แก้วจันดี รอง ผบช. ภ.9 และพล.ต.ต.ตานิตย์ รามดิษฐ์ ผบก.ภ.จ.พัทลุง

ตามที่ได้มีการร้องเรียนเผยแพร่ข้อมูลทางสื่อมวลชน กรณี บริษัท สยามเนสท์ 2022 จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของสัมปทานรังนกอีแอ่น บริเวณ หมู่เกาะสี่เกาะห้า อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ร้องเรียนว่าหลังจากเข้ารับมอบพื้นที่สัมปทานเก็บรังนก เมื่อต้นเดือน กันยายน 2564 แล้วพบว่ามีการลักลอบเข้าไปเก็บรังนกบริเวณดังกล่าว ทำให้ลูกนกตายจำนวนมากสร้างความเสียหายต่อบริษัทผู้รับสัมปทาน เป็นจำนวนเงินมูลค่าหลายพันล้านบาท

ต่อมา พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.จึงมอบหมายให้ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า เร่งรัดสืบสวนสอบสวนกรณีดังกล่าว จากการสืบสวนพบว่า มีกลุ่มคนร้ายลักลอบเข้าไปเก็บรังนกในพื้นที่สัมปทานหมู่เกาะสี่เกาะห้า ระหว่างวันที่ 14 มิ.ย. – 9 ก.ย.64 จริง ตามข้อร้องเรียน จึงได้สืบสวนหาตัวคนร้ายที่ลักลอบเข้าไปเก็บรังนก จนกระทั่งมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะดำเนินคดีผู้กระทำความผิด โดยขออนุมัติศาลจังหวัดพัทลุง ออกหมายจับผู้ต้องหาไว้แล้ว จำนวน 6 ราย

แบ่งเป็นผู้ลักลอบเข้าไปเก็บรังนก จำนวน 4 ราย ความผิดฐาน รวม 4 ข้อหา “ร่วมกันเก็บรังนกที่มีอยู่ตามธรรมชาติบนเกาะหรือในที่สาธารณสมบัติของแผ่นดินโดยไม่ได้รับสัมปทานจากคณะกรรมการ,ร่วมกันเข้าไปกระทำการใดๆ บนเกาะ หรือในที่สาธารณสมบัติของแผ่นดิน ที่มีรังนกอยู่ตามธรรมชาติ อันเป็นหรืออาจเป็นอันตรายแก่นกอีแอ่น ไข่ของนกอีแอ่น หรือรังนก หรืออาจเป็นเหตุให้นกอีแอ่นละที่อยู่อาศัยไปจากเกาะหรือที่สาธารณสมบัติแผ่นดินดังกล่าว ตาม พ.ร.บ.อากรรังนกอีแอ่น พ.ศ.2540 มาตรา 14 วรรคหนึ่ง 25,28,ร่วมกัน เก็บ ทําอันตราย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งรังของสัตว์ป่าคุ้มครอง,ล่าสัตว์ป่า หรือเก็บ หรือทําอันตรายแก่รังของสัตว์ป่านั้น ในพื้นที่ที่รัฐมนตรีประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่า (ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 14 วรรคสอง,67 (1)” โดยมีผู้ต้องหาคือ

  1. นายสมพงศ์ พูลแก้ว อายุ 48 ปี ที่อยู่ 109 ม.5 ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง หมายจับศาลจังหวัดพัทลุง ที่ 341/64 ลง 6 ต.ค.64
  2. นายวีระ ล่ำไล่ อายุ 47 ปี ที่อยู่ 22 ม.2 ต./อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง หมายจับศาลจังหวัดพัทลุง ที่ 342/64 ลง 6 ต.ค.64
  3. นายประชนภัย ล่ำไล่ อายุ 45 ปี ที่อยู่ 87/3 ม.6 ต./อ. ปากพะยูน จ.พัทลุง หมายจับศาลจังหวัดพัทลุง ที่ 343/64 ลง 6 ต.ค.64
  4. และนายอรุณ (อดีต อส.รุณ) ธรรมศรี อายุ 54 ปี ที่อยู่ 588/1 ม.1 ต./อ. ปากพะยูน จ.พัทลุง หมายจับศาลจังหวัดพัทลุง ที่ 339/64 ลง 6 ต.ค.64

เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการคุ้มครองหมู่เกาะรังนกอีแอ่น จำนวน 2 ราย แยกเป็น

  1. นายนุกูล (อส.บัวลอย) ย้อยแสง เป็น จนท.กองอาสารักษาดินแดน จ.พัทลุง อายุ 50 ปี ที่อยู่ 43 ม.3 ต.โคกชะงาย อ.เมือง จ.พัทลุง หมายจับศาลจังหวัดพัทลุง ที่ 340/64 ลง 6 ต.ค.64 ความผิดฐาน รวม 2 ข้อหาคือ “เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตน เองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดใตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ (ตาม ป.อาญา มาตรา 149 และ 157)
  2. นายสวัสดิ์ (อส.หวัด) เพิ่มเดช เป็น จนท.กองอาสารักษาดินแดน จ.พัทลุง อายุ 56 ปี ที่อยู่ 50 ม.6 ต.เขาเจียก อ.เมือง จ.พัทลุง หมายจับศาลจังหวัดพัทลุง ที่ 344/64 ลง 6 ต.ค.64 ในความผิดฐาน รวม 1 ข้อหา “เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต (ตาม ป.อาญา มาตรา 157)

โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนสามารถติดตามตัวมาดำเนินคดีได้แล้วจำนวน 4 ราย คือ นายนุกูล (อส.บัวลอย) ย้อยแสง เป็น จนท.กองอาสารักษาดินแดน จ.พัทลุง, นายสวัสดิ์ (อส.หวัด) เพิ่มเดช เป็นจนท.กองอาสารักษาดินแดน จ.พัทลุง, นายอรุณ (อดีต อส.รุณ) ธรรมศรี เป็น อดีต จนท.กองอาสารักษาดินแดน จ.พัทลุง และ นายวีระ ล่ำไล่ อายุ 47 ปี

สำหรับผู้ต้องหาที่เหลือทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการเร่งรัดติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็วและจะสืบสวนขยายผลถึงผู้ร่วมกระทำความผิดรายอื่นๆ ต่อไป


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!